Tình huống cháy bất ngờ với CBNV tại trụ sở Tập đoàn

Kiều Minh Kiệt (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 14:50 - 01.08.2024

15h ngày 31/7, chuông báo cháy bất ngờ vang lên tại tòa nhà trụ sở Tập đoàn. Ý thức được nguy cơ, CBNV của Khối Cơ quan đang làm việc ở các khu vực lập tức di chuyển đến các lối thoát hiểm.

PTT_2804
PTT_2688aaa
PTT_2779
Sau ít phút, 100% CBNV đã thoát hiểm thành công xuống dưới sân tầng 1, bỏ lại những cụm khói đang ngày một dày đặc ở khu vực tầng 3, trụ sở Tập đoàn. Bốn cụm khói bốc lên gồm 2 cụm trong nhà, 2 cụm khói ngoài trời ở 2 hành lang.

ADS_7596
ADS_7640
Tổ phòng cháy chữa cháy của Tập đoàn lập tức vào vị trí, triển khai lăng vòi và cứu hỏa.

PTT_2943
PTT_2970
Có đồng chí bị ngất và chấn thương, đã được nhanh chóng đặt lên cáng, đưa đến nơi an toàn và sơ cứu bởi quân y Tập đoàn.

ADS_7674
Thực tế, tất cả tình huống nêu trên nằm trong chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho CBNV Viettel đang làm việc tại trụ sở Tập đoàn. CBNV nhận được lịch 16h30 tham gia tập huấn tại Hội trường Cây Bao Báp, nhưng Ban tổ chức chương trình đã tạo tình huống cháy giả để kiểm tra mức độ sẵn sàng ứng phó của CBNV. Các thành viên Viettel tại trụ sở không được thông báo trước và hoàn toàn bất ngờ khi chuông báo cháy vang lên, nhưng vẫn nhanh chóng thoát hiểm đến nơi an toàn. Tình huống bất ngờ chính là điểm mới của chương trình năm nay, lần đầu tiên được đưa vào nội dung huấn luyện.

Buổi tập huấn giúp mỗi CBNV nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm phòng cháy chữa cháy, đồng thời được trang bị tâm lý bình tĩnh, sẵn sàng, đi kèm kỹ năng xử lý cơ bản nhất trong trường hợp xảy ra cháy nổ.

ADS_7829
ADS_7886-1
Sau bài test đầu tiên, CBNV được hướng dẫn cách thoát khỏi đám khói trong không gian hẹp. Hai nhà khói được dựng lên. Nhiệm vụ của CBNV là lần lượt đi qua 2 nhà khói này.

ADS_7730
ADS_7786
Với nhà khói đầu tiên, CBNV được hỗ trợ bởi mặt nạ phòng độc. Thao tác đeo và sử dụng mặt nạ đúng chuẩn đã được hướng dẫn từ trước.

ADS_7764
Dẫu có mặt nạ hỗ trợ, nhiều CBNV gặp khó trong xác định phương hướng trước làn khói dày đặc. Có CBNV thậm chí tự tạo một lối ra khác cho nhà khói đầu tiên.

ADS_8015-1
ADS_7859
ADS_7936
Nhà khói thứ hai, CBNV không được sử dụng mặt nạ phòng độc. Thực tế đa số các vụ cháy, nạn nhân phải chạy thoát mà không hề có mặt nạ. Cách tốt nhất để bảo vệ mình là dùng cổ áo hoặc tà váy, hay các mảnh vải có thể để che phần miệng, mũi, tránh hít trực tiếp khói độc.

ADS_8022
Đồng chí Lê Thị Luyến, Ban quản lý tòa nhà Trụ sở Tập đoàn, một trong những CBNV ra khỏi nhà khói nhanh nhất, chia sẻ: "Buổi đào tạo lần này, tôi được bổ sung thêm kiến thức mới và rèn luyện kỹ càng hơn những kiến thức đã có. Đây là lần đầu tiên tôi được trải nghiệm thực tế việc dùng mặt nạ phòng độc, vượt qua một căn phòng ngập khói. Thực tế lúc đi qua nhà bạt, việc không nhìn thấy gì cũng khá tâm lý. Tuy nhiên đây chỉ là tình huống tập huấn, nếu khi vào tình huống thực tế chắc tôi sẽ còn tâm lý hơn".

ADS_8097
ADS_8112
ADS_8105
ADS_8141
Tổ phòng cháy chữa cháy Tập đoàn thực hiện mẫu giải cứu người bị kẹt/ngất trong khói.

ADS_8192
ADS_8231
Khói, lửa được dập từ khoảng cách tương đối xa, đảm bảo an toàn cho người cầm vòi. Điểm đặc biệt là vòi ở phía sau phun trực tiếp vào người cầm vòi ở phía trước, hạ nhiệt và đảm bảo an toàn cho người đứng gần đám cháy hơn.

ADS_8558-1
ADS_8724-1
ADS_8613
PTT_3315a
Nghiệp vụ sử dụng bình cứu hỏa đã được huấn luyện cho CBNV Khối cơ quan ở đợt tập huấn trước nên không gây ra nhiều khó khăn trong năm nay. Tuy nhiên, giảng viên, Đại tá, PGS.TS Lương Khắc Vọng vẫn nhắc nhở CBNV một số điểm về sử dụng bình cứu hỏa như đặc thù, cách sử dụng các loại bình, vị trí đứng phù hợp với các loại bình, CBNV nam, CBNV nữ nên dùng bình loại nào... Bên cạnh cách sử dụng cơ bản, những chi tiết mà giảng viên Lương Khắc Vọng cung cấp có thể đóng vai trò quyết định, tạo sự khác biệt trong tình thế nguy cấp.

ADS_8825-Enhanced-NR
PTT_3624
ADS_8855-Enhanced-NR
PTT_3558
Sau phần huấn luyện ngoài trời, CBNV tiếp tục được giảng viên Lương Khắc Vọng phổ biến, ôn lại nghiệp vụ giải cứu, sơ cứu nạn nhân, nghiệp vụ lăng vòi, sử dụng bình chữa cháy. 

ADS_8877-Enhanced-NR
Chủ trì chương trình huấn luyện, Phó TGĐ Tập đoàn Đào Xuân Vũ, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng cháy chữa cháy, Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Tập đoàn nhấn mạnh mong muốn của Ban TGĐ Tập đoàn là từng CBNV luôn ý thức phòng cháy, chữa cháy. Phó TGĐ Tập đoàn yêu cầu chỉ huy các cơ quan, đơn vị phải nêu cao tinh thần phòng cháy chữa cháy, sau đó thường xuyên giáo dục, truyền thông, kiểm tra thường xuyên nguồn gây cháy trong đơn vị và nghiêm khác kỷ luật những CBNV không chấp hành quy định. Với CBNV, Phó TGĐ quán triệt rõ trách nhiệm: từ hiểu biết về công cụ, dụng cụ, trang bị kiến thức cho đến ứng biến khi có cháy xảy ra.

"Các đơn vị, cá nhân phải tự trang bị các kiến thức cho bản thân. Nếu chúng ta ý thức một tí, để ý một tí thì nguy cơ sẽ không xảy ra với chính bản thân chúng ta và với chính Tập đoàn. Và rất may mắn kể từ lần huấn luyện 1 năm trước, các kiến thức đã trở nên thường trực với mỗi CBNV", Phó TGĐ Tập đoàn Đào Xuân Vũ nhận định.

ADS_8370
Giảng viên Lương Khắc Vọng cũng chia sẻ quan điểm với Phó TGĐ Tập đoàn. Anh nói với Viettel Family: "Sau 1 năm, ý thức phòng cháy chữa cháy của CBNV Viettel đã được nâng lên. Lần trước khi tôi hướng dẫn, nhiều CBNV thực hành chưa đạt, một phần chưa được học, một phần hành động theo bản năng nên kết quả chưa tốt. Lần thực hành này, kể cả sử dụng bình lẫn mặt nạ phòng độc, mọi người đều thực hành tốt, biết sử dụng bình bột, đứng ở khoảng cách 2,5m hay sử dụng bình khí phải áp sát để dập tắt đám cháy. Kỹ năng thực hành sử dụng phương tiện của CBNV Viettel đã được nâng lên".

"Tôi cũng muốn nhắc nhở rằng cháy có thể xảy ra ở bất cứ đâu, cơ quan, nhà riêng, nhà máy, xí nghiệp… Do vậy, tôi luôn mong muốn mỗi CBNV Viettel hãy học hỏi, tìm hiểu kiến thức phòng cháy chữa cháy, đồng thời nghiên cứu và vận dụng kiến thức này vào thực tiễn để phòng cháy ở cơ quan cũng như trong gia đình mình", Đại tá, PGS.TS Lương Khắc Vọng chia sẻ.

ADS_8679
Công tác phòng cháy chữa cháy tại Tập đoàn được đặc biệt quan tâm. Ngoài tổ chức cuộc huấn luyện nêu trên, Ban chỉ huy Phòng cháy chữa cháy, Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Tập đoàn thường xuyên chỉ đạo các cơ quan đơn vị quán triệt, truyền thông cho toàn thể CBNV tuân thủ pháp luật, các quy định của Bộ Quốc phòng về phòng cháy chữa cháy; chủ động phòng ngừa, kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy tại cơ sở làm việc; tổ chức thực hiện nghiêm các quy định về phòng cháy chữa cháy, kịp thời phát hiện, cảnh báo nguy cơ, loại bỏ những yếu tố, điều kiện phát sinh cháy, nổ.

Sáu tháng đầu năm 2024, Tập đoàn đã ban hành 4 chỉ thị, 2 kết luận chỉ đạo về công tác đảm bảo an toàn cháy nổ tại các đơn vị; ban hành 1 Hướng dẫn kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn cho CBNV. Tháng 7/2024, Tập đoàn cũng đã kiểm tra trực tiếp tại 21 cơ sở về việc đảm bảo an toàn cháy nổ, đã chỉ ra nhiều tồn tại và yêu cầu đơn vị rà soát khắc phục triệt để đối với toàn bộ các cơ sở trong phạm vi quản lý.

PTT_3264
Về phía người Viettel, mỗi chúng ta phải nhận thức rõ nguy cơ cháy nổ cũng như vai trò, trách nhiệm của bản thân trong phòng cháy, chữa cháy, chủ động nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức, kỹ năng cơ bản và cần thiết về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn. Mỗi CBNV hãy nghiêm chỉnh chấp hành các quy định đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, tích cực và chủ động, phải lấy phòng ngừa là chính.

Tuân thủ tuyệt đối quy định phòng cháy, chữa cháy, chú tâm vào những chi tiết, nguy cơ cháy nổ nhỏ nhất chính là cách mỗi chúng ta bảo vệ ngôi nhà chung.

  • 8049
  • 16

Bí quyết 'đúng' và 'trúng' từ phong trào thi đua của VTT

  • 1078

'Số hóa' Tết truyền thống giúp VTT rinh giải Vàng quốc tế

  • 380

Những dấu ấn của VTS trong công cuộc kiến tạo 'thủ đô số'

  • 732

Thể Công - Viettel bổ sung 3 gương mặt đầu tiên cho mùa giải mới

  • 1032

Viettel Hà Giang và 20 năm biến giấc mơ thành sự thật nơi địa đầu Tổ quốc

  • 26

Giải thưởng lớn chờ người Viettel tại Lễ tôn vinh, trao giải Innovative-me 2024

  • 84
  • 9

Chuyển đổi thuê bao 2G lên 4G và những bài học cho Viettel

  • 267

Nghe hacker mũ trắng Viettel bật mí cách đặt mật khẩu

  • 948
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua