Giám đốc VCS: 'Chúng tôi có đủ 4 yếu tố để là đối tác tốt về an toàn thông tin'

Bảo Ngân (Công ty An ninh mạng Viettel) đã đăng lúc 17:14 - 22.11.2023

Vừa qua, Công ty An ninh mạng Viettel đã tổ chức Hội thảo Công nghệ thông tin và An toàn thông tin (CIO CSO Summit 2023 ) nhằm cập nhật tình hình và vấn đề nóng nhất về ATTT của thị trường.

Hội thảo giúp giúp doanh nghiệp xác định được hiện trạng “sức khỏe" hệ thống ATTT của mình, từ đó lên phương án đầu tư phù hợp, tối ưu và hiệu quả, thúc đẩy chuyển đổi số an toàn và bền vững. Hội thảo được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh ngày 15/11/2023 và TP Hà Nội ngày 22/11/2023.

CIO CSO Summit là sự kiện thường niên lớn nhất của VCS. Năm 2023 là năm thứ 5 liên tiếp sự kiện được tổ chức, với chủ đề “Định hướng đầu tư an toàn thông tin cho tương lai số”, sự kiện đã thu hút hơn 500 đại biểu là các lãnh đạo CNTT và ATTT của các doanh nghiệp, các chuyên gia uy tín hàng đầu ở 2 miền Nam, Bắc và quốc tế để cùng thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm về các vấn đề liên quan đến xu hướng, chiến lược đầu tư ATTT trong thời kỳ chuyển đổi số.

Tấn công mạng ngày càng khó lường

“Khi chúng ta chuyển tài sản lên Internet, chúng ta chắc chắn đã là mục tiêu tấn công bất kể là đơn vị lớn nhỏ hay vừa”, Giám đốc VCS Nguyễn Sơn Hải cho biết.

Song hành với quá trình chuyển đổi số, các tổ chức, doanh nghiệp đang đối mặt với nhiều nguy cơ về mất an toàn thông tin. Ghi nhận từ hệ thống Viettel Threat Intelligence cho thấy, trong 9 tháng đầu năm 2023, về lộ lọt dữ liệu, Việt Nam có khoảng 12 triệu tài khoản bị xâm phạm, 48 triệu bản ghi dữ liệu của các cá nhân và tổ chức đã bị rò rỉ, bị rao bán trên không gian mạng.Hơn 300GB dữ liệu bị mã hóa tống tiền cùng hơn 5.800 tên miền giả mạo bị kẻ xấu lợi dụng chuộc lợi.

Trao đổi tại hội thảo, ông Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng phụ trách Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cũng chỉ rõ, nguy cơ mất an toàn thông tin luôn hiện hữu. Vấn đề quan trọng là các đơn vị ứng phó thế nào với các nguy cơ để được an toàn, hiệu quả và tối ưu nguồn lực.

Đưa ra khuyến nghị cho các doanh nghiệp, tổ chức trong triển khai đảm bảo an toàn thông tin mạng, ông Trần Đăng Khoa đặc biệt lưu ý 5 điểm, bao gồm: Tuân thủ quy định pháp luật; Đầu tư phải chú trọng phát huy hiệu quả; Chú trọng giải quyết những mối nguy tiềm tàng; Triển khai hệ thống bảo mật tổng thể và cuối cùng là ưu tiên sử dụng giải pháp bảo mật Make in Vietnam.


Phó Cục trưởng phụ trách Cục An toàn thông tin Trần Đăng Khoa khuyến nghị doanh nghiệp, tổ chức cần ưu tiên sử dụng sản phẩm, giải pháp an toàn Make in Viet Nam.

Trong bối cảnh nguồn lực khó khăn, cân đối được giữa chi phí và hiệu quả là vấn đề không dễ. Tuy nhiên, các chuyên gia, các doanh nghiệp an toàn thông tin Việt có thể giúp các đơn vị xử lý vấn đề này.

“Các doanh nghiệp an toàn thông tin mạng Việt Nam còn có lợi thế về đội ngũ chuyên gia Việt luôn sẵn sàng hỗ trợ, ứng cứu sự cố nhanh chóng, trực tiếp cho doanh nghiệp. Đặc biệt, chuyên gia Việt mà có năng lực và chuyên môn đạt tiêu chuẩn quốc tế sẽ trở thành tấm khiên bảo vệ doanh nghiệp chuyển đổi số an toàn hơn, vững chắc hơn”, đại diện Cục An toàn thông tin phân tích.

VCS đề xuất hướng tiếp cận mới cho doanh nghiệp 

Đứng trước bối cảnh đó, năm nay, VCS đã thiết kế chương trình Hội thảo CNTT & ATTT với thông điệp chính là đồng hành cùng doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực phòng thủ, thúc đẩy chuyển đổi số an toàn, bền vững. Cụ thể, Hội thảo diễn ra 2 hoạt động chính, bao gồm Phiên Hội thảo chuyên đề và Phiên trải nghiệm thực tế các sản phẩm, dịch vụ bảo mật của VCS.

Nếu như Phiên Hội thảo chuyên đề cung cấp cho các doanh nghiệp cái nhìn tổng thể và hướng tiếp cận mới về cách làm/xây dựng ATTT thì tại Phiên Trải nghiệm thực tế, VCS đã trình diễn trực tiếp trước hơn 500 đại biểu những hình thức tấn công phổ biến hiện nay như: Trải nghiệm phòng chống tấn công mã hóa dữ liệu (ransomware), phòng chống tấn công đánh cắp tài khoản, bảo vệ website và đường truyền trước các cuộc tấn công từ chối dịch vụ, phát hiện và xử lý sớm rủi ro rò dữ liệu từ nội bộ tổ chức và cùng với đó là hướng giải quyết cụ thể cho doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ sự kiện, VCS cũng đã giả lập tấn công xâm nhập vào mạng IoT của một văn phòng - một trong những kiểu tấn công điển hình hiện nay mà mọi doanh nghiệp phải đối mặt.


VCS trình diễn nhiều giải pháp bảo mật tại hội thảo.

Trong tiến trình nâng cao năng lực phòng thủ và đẩy mạnh chuyển đổi số, các tổ chức doanh nghiệp phải đối mặt với rất nhiều thách thức đảm bảo ATTT và bài toán này sẽ trở nên đơn giản hơn nếu các doanh nghiệp có sự đồng hành của một đối tác đồng hành ATTT. Thấu hiểu được điều đó, VCS đã tổ chức riêng hoạt động trao đổi, tư vấn 1-1 để giúp doanh nghiệp xác định được hiện trạng tình hình “sức khỏe" hệ thống ATTT của mình, hỗ trợ doanh nghiệp lên phương án, chiến lược đầu tư tối ưu, phù hợp nhất để sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa đang tiềm tàng ngay xung quanh.

Đồng thời, VCS đã thiết kế riêng Chương trình Cybersecurity Maturity Program (CSMP) - Chương trình đồng hành cùng Doanh nghiệp trưởng thành An ninh mạng dành riêng cho các doanh nghiệp có mong muốn tối đa hóa hiệu suất và nâng cao mức độ trưởng thành của hệ thống ATTT với chi phí tối ưu. Chương trình nhấn mạnh về việc đồng hành xuyên suốt cũng như sự cam kết hỗ trợ nâng cao năng lực ATTT cho doanh nghiệp.

"Một đối tác đồng hành tốt về ATTT là một đối tác giàu tri thức, có năng lực về chuyên môn, con người và công cụ để phản ứng nhanh nhạy với các mối nguy, đồng thời có tính cam kết cao, chi phí hiệu quả để có thể đi cùng doanh nghiệp lâu dài. VCS có đủ 4 yếu tố này”, Giám đốc VCS khẳng định tại Hội thảo.

  • 2429
  • 2

VCS dồn lực sẵn sàng bứt phá 'Go Global'

  • 2317

Những người trẻ VCS thích việc khó

  • 2846

GenZ của VCS ghi dấu ấn quốc tế

  • 3248

Giá trị của Movitel: Hơn cả một nhà mạng

  • 85

Công nghệ VoIP và bước ngoặt chuyển mình của Viettel

  • 249

'Vì Viettel tôi sẽ…' không ngừng tìm kiếm chủ nhân của 35 giải thưởng

  • 143

Chủ tịch Tào Đức Thắng giao 6 nhiệm vụ lớn cho Mạng lưới Viettel

  • 1192
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua