Viettel Cloud vào nhóm sự kiện khoa học công nghệ nổi bật nhất Việt Nam năm 2022

Thái Sơn (TCT Mạng lưới Viettel) đã đăng lúc 17:14 - 31.12.2022

Đây là kết quả sau 2 vòng bình chọn của hơn 40 nhà báo trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và nhiều nhà khoa học của các ngành. Hoạt động do Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức.

Bình chọn các sự kiện khoa học, công nghệ nổi bật là hoạt động thường niên đã được Câu lạc bộ Nhà báo Khoa học và Công nghệ Việt Nam duy trì trong suốt 17 năm qua nhằm đánh giá, lựa chọn các thành tựu khoa học, công nghệ nổi bật nhất trong các lĩnh vực.

Các lĩnh vực được bình chọn gồm cơ chế chính sách; khoa học xã hội; khoa học tự nhiên; nghiên cứu ứng dụng và tôn vinh nhà khoa học. Sự kiện “Ra mắt hệ sinh thái điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam” của Viettel là 1 trong 2 sự kiện được lựa chọn trong lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng.

dddsc-9520

Được nghiên cứu và triển khai từ năm 2018, đến nay, hệ sinh thái Viettel Cloud được đánh giá thuộc nhóm lớn nhất, hiện đại và an toàn nhất Việt Nam với quy mô 13 trung tâm dữ liệu trải rộng khắp 3 miền; hơn 9.000 rack; 60.000m2 mặt sàn.

Viettel Cloud bao gồm trung tâm dữ liệu (data center), các nền tảng công nghệ, các phần mềm dịch vụ trên cloud cho đến các công nghệ bảo mật, dịch vụ quản trị, vận hành.

Hệ sinh thái Viettel Cloud được xây dựng từ các công nghệ lõi mã nguồn mở thông dụng, nổi tiếng trên thế giới như mã nguồn mở OpenStack – nền tảng được công nhận và lựa chọn trong bộ tiêu chuẩn Điện toán đám mây dành cho Chính phủ điện tử của Bộ Thông tin và Truyền thông, Kubernetes, Ceph, Prometheus, Grafana…

Chia sẻ về định hướng sắp tới của Viettel Cloud, Phó Ban Dự án Cloud Lê Quang Hiếu cho biết: “Chiến lược xuyên suốt của Viettel sẽ là song hành và hợp tác cùng các nhà cung cấp khác. Đối với các nhà cung cấp nước ngoài, đặc biệt là các “Big Tech”, thay vì đối đầu, Viettel sẽ song hành để cung cấp cho những khách hàng có nhu cầu sử dụng cả 2 nền tảng, hoặc cung cấp những tính năng được Viettel may đo theo đặc thù của doanh nghiệp. Đồng thời, Viettel sẽ đoàn kết với các nhà cung cấp trong nước bằng hình thức chia sẻ công nghệ thông qua các mã nguồn mở, tham gia câu lạc bộ các doanh nghiệp “nội địa” cung cấp dịch vụ Cloud để cùng chia sẻ kinh nghiệm”.

10 sự kiện khoa học công nghệ nổi bật nhất Việt Nam năm 2022 gồm:

Lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng

1. Ra mắt dòng chíp vi mạch ứng dụng trong sản phẩm Internet vạn vật cho lĩnh vực y tế

2. Ra mắt hệ sinh thái điện toán đám mây lớn nhất Việt Nam

Lĩnh vực cơ chế chính sách

3. Ban hành Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030

4. Thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ

5. Triển khai thí điểm bộ chỉ số đổi mới sáng tạo địa phương

Lĩnh vực khoa học xã hội

6. Hội thảo quốc gia “Hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới”

Lĩnh vực khoa học tự nhiên

7. Làm chủ công nghệ chỉnh sửa gene CRISPR/cas9

8. Nghiên cứu, chế tạo thành công phòng sạch đạt cấp độ cao nhất thế giới

Lĩnh vực tôn vinh nhà khoa học

9. Trao Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Công nghệ đợt 6

Lĩnh vực hợp tác quốc tế

10. Trao Giải thưởng VinFuture năm 2022

  • 1219
  • 4

Viettel mở ra nhiều cơ hội hợp tác quốc phòng Việt Nam - Malaysia

  • 187

VHT sẽ hợp tác chiến lược với 2 công ty hàng đầu Malaysia

  • 98

5G là cơ hội để VCC tăng trưởng 5 - 10 năm

  • 180

VAM được đặt niềm tin quản lý, vận hành dự án trọng điểm của Bộ Quốc phòng

  • 1245
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua