'Viettel đã sẵn sàng làm bùng nổ dịch vụ điện toán đám mây tại Việt Nam'

Viettel Family đã đăng lúc 18:08 - 10.04.2024

Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn nhấn mạnh về mục tiêu của Viettel trong lĩnh vực điện toán đám mây, Cloud tại buổi lễ khai trương trung tâm dữ liệu của Viettel IDC ngày 10/4.

Viettel Family kính gửi đến đồng chí nguyên văn bài phát biểu của Chủ tịch - Tổng Giám đốc Tập đoàn Tào Đức Thắng tại buổi lễ ra mắt trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam của Viettel IDC. Bài phát biểu gửi đến các cơ quan, bộ ngành cam kết của Viettel trong việc xây dựng hạ tầng số và phát triển đất nước.

ADS_8390

Kính thưa Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số;

Kính thưa Đồng chí Lê Quang Huy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung tương Đảng - Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ Môi trường Quốc hội;

Kính thưa Đồng chí Bùi Thế Duy - Ủy viên Dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ;

Kính thưa Đ/c Thiếu tướng Trần Đình Thăng – Cục trưởng Cục Kinh tế - Đại diện Bộ Quốc phòng;

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương;

Kính thưa các đồng chí trong Đảng ủy, Ban TGĐ Tập đoàn, các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị,

Thưa toàn thể quý vị khách quý,

Hôm nay, Viettel khai trương Trung tâm dữ liệu thứ 14 của chúng tôi tại Việt Nam. Đây là Trung tâm dữ liệu đầu tiên ở Việt Nam được thiết kế công suất cao, gấp 2 lần mức trung bình, nhằm đáp ứng xu thế phát triển của AI với yêu cầu về các con chip hiệu năng cao, gia tăng khả năng tính toán. 

Với 60.000 máy chủ; 2.400 rack; 21.000m2 mặt sàn; tổng công suất điện 30MW, Trung tâm dữ liệu Viettel Hòa Lạc cũng trở thành trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Như vậy, Viettel đã có tổng 230.000 máy chủ, 81.000 m2 mặt sàn, 11.500 rack; 87MW điện, tương đương một siêu Trung tâm Dữ liệu của thế giới. Điều này tiếp tục khẳng định cam kết mạnh mẽ của Viettel về xây dựng hạ tầng số Việt Nam hiện đại.

Chiến lược chuyển đổi số đến năm 2030, chiến lược phát triển hạ tầng số quốc gia thể hiện khát vọng của Việt Nam trong việc đáp ứng mọi nhu cầu của người dân, tổ chức, đảm bảo chủ quyền về dữ liệu, không mất đi nguồn tài nguyên quan trọng nhất trong thời đại số. Và vì thế, Viettel sẽ không ngừng đầu tư cho các Trung tâm dữ liệu. Theo lộ trình, đến năm 2025, Viettel sẽ đầu tư, mở rộng quy mô lên 17.000 rack và đến năm 2030 là 34.000 rack, gấp 3 lần quy mô hiện tại.

ADS_8384

Kính thưa toàn thể quý vị,

Cùng với việc tạo ra trung tâm dữ liệu quy mô lớn, Viettel cũng đi đầu về các cam kết về chuyển đổi xanh và bền vững.

Trung tâm dữ liệu Viettel Hòa Lạc đang nắm giữ nhiều chứng chỉ xanh như tiêu chuẩn về quản lý năng lượng, tiêu chuẩn về quản lý tác động môi trường, tiêu chuẩn về quản lý vệ sinh lao động. Đây cũng là Trung tâm dữ liệu đầu tiên cam kết hướng tới sử dụng năng lượng tái tạo để đáp ứng 30% lượng điện tiêu thụ.

Chỉ số hiệu quả năng lượng - COP đạt trên 6.0, cao hơn so với các Chiller khác hơn 40%; chỉ số tiêu thụ điện cho thiết bị CNTT - PuE đạt 1.4 - 1.45, thấp hơn các trung tâm dữ liệu hiện có ở Việt Nam là 12%. HSBC cũng đã chứng nhận Trung tâm dữ liệu Viettel Hòa Lạc đủ điều kiện nhận tín dụng Xanh.

Tại tất cả các Trung tâm dữ liệu của mình, Viettel đưa vào sử dụng bộ lưu điện UPS hiệu suất cao, giúp tạo ra mức hiệu quả sử dụng năng lượng cao hơn trung bình ngành. Trong năm 2023, Viettel đã tiết kiệm được gần 3 triệu kWh trong việc vận hành các trung tâm dữ liệu, tương đương giảm phát thải khoảng 2.100 tấn CO2.

Kính thưa toàn thể quý vị,

Trong quá trình 35 hình thành và phát triển, Viettel đã nhiều lần tham gia vào quá trình tạo ra các cuộc bùng nổ, phổ cập các dịch vụ viễn thông và công nghệ.

Viettel đã từng có khát vọng mỗi người dân Việt Nam có một chiếc điện thoại di động khi mật độ điện thoại di động ở Việt Nam mới có 4%. Và vì thế chúng tôi cùng các doanh nghiệp viễn thông phổ cập dịch vụ di động, biến di động từ dịch vụ xa xỉ trở thành dịch vụ thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người dân.

Viettel đã từng có khát vọng mỗi hộ gia đình có một đường Internet cáp quang băng thông rộng, mỗi người có một chiếc điện thoại smartphone. Và vì thế mà Viettel cùng các doanh nghiệp trong ngành nỗ lực đưa Internet cáp quang đến từng hộ gia đình. Đến nay, khoảng 90% hộ gia đình đã có đường internet cáp quang. Theo kế hoạch của Bộ TTTT đến tháng 9/2024, các nhà mạng sẽ tắt sóng 2G, và như vậy 100% người dùng điện thoại di động ở Việt Nam có smartphone. Chiếc điện thoại di động thông minh, giờ đây đã không chỉ là một công cụ kết nối. Nó đã trở thành phương tiện học tập, làm việc, giải trí và cả kiếm sống nữa.

Viettel cũng đã từng có khát vọng làm công nghệ và công nghiệp để sản xuất ra các sản phẩm điện tử, viễn thông Make in Viet Nam. Và vì thế mà chúng tôi đã tham gia và sản xuất thành công thiết bị mạng lưới viễn thông như tổng đài, thiết bị truyền dẫn, trạm phát sóng 4G/5G để đưa vào mạng lưới của Viettel, phục vụ người Việt Nam và bắt đầu vươn ra thế giới. Việt Nam trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới sản xuất được những thiết bị này. Và còn nhiều sản phẩm khác nữa.

Viettel đã góp phần làm nên cách mạng về di dộng, internet băng rộng, giờ đây sẽ góp phần bùng nổ về điện toán đám mây, phổ cập hóa hạ tầng dữ liệu để góp phần vào phát triển kinh tế số của đất nước.

ADS_8499

Về sản phẩm, dịch vụ: Viettel có hệ sinh thái dịch vụ đa dạng nhất với hơn 70 sản phẩm, dịch vụ gồm 5 nhóm: Hạ tầng điện toán đám mây, Nền tảng điện toán đám mây, Ứng dụng điện toán đám mây, Tư vấn, triển khai và vận hành, Co-location. Viettel cũng là doanh nghiệp tiên phong áp dụng các mô hình tính cước linh hoạt theo giờ, theo phút, theo ứng dụng cho khách hàng tại Việt Nam, và là đơn vị đầu tiên cho khách hàng lựa chọn giữa các nền tảng ảo hoá. Hệ thống cloud của Viettel giúp doanh nghiệp trở nên linh hoạt về hạ tầng số, chủ động mở rộng khi cần thiết.

Về công nghệ: Viettel áp dụng các công nghệ hiện đại bao gồm các mã nguồn mở OpenStack, Kubernetes, … với các phiên bản triển khai ổn định và mới nhất, hỗ trợ cho cộng đồng, tổ chức công nghệ có thể sử dụng một cách linh hoạt các thao tác nghiệp vụ, sẵn sàng đáp ứng những nhu cầu của tương lai.

Về an ninh, an toàn: các trung tâm dữ liệu của Viettel được đảm bảo an toàn vật lý cao nhất với 5 lớp bảo vệ và được giám sát an toàn thông tin toàn bộ Trung tâm dữ liệu 24/7.

Viettel đã sẵn sàng mọi điều kiện để cùng các doanh nghiệp Việt Nam làm bùng nổ dịch vụ điện toán đám mây, hiện thực hóa khát vọng mỗi người dân, mỗi hộ gia đình, mỗi tổ chức, doanh nghiệp sẽ có nơi tính toán, lưu trữ trên đám mây một cách an toàn, linh hoạt và hiệu quả nhất.

Thay mặt Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội, tôi xin được gửi lời cảm ơn trân trọng đến các đồng chí lãnh đạo và toàn thể quý vị đã luôn quan tâm, ủng hộ cho những khát vọng của Viettel.     

Chúc các đồng chí lãnh đạo và toàn thể quý vị sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Trân trọng cảm ơn!

Bên trong Data Center hiện đại nhất Việt Nam vừa được Viettel khai trương

Tập đoàn khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam

VTPost được vinh danh TOP500 doanh nghiệp phát triển nhất Việt Nam

Tại sao nói Data Center Hòa Lạc của Viettel là 'chuẩn xanh'?

VTIT tham dự triển lãm CNTT lớn nhất Nhật Bản

  • 1

Người Viettel chung sức đồng lòng, cam kết bứt phá trong Quý II

  • 9
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua