Viettel DMS - Điểm chung trong bí mật thành công của các ông lớn ngành bán lẻ

Thu Hằng (TCT Giải pháp doanh nghiệp Viettel) đã đăng lúc 10:49 - 29.09.2022

Hệ thống quản lý phân phối trực tuyến Viettel DMS với tiện ích, tùy biến cao, tạo được hệ sinh thái mở... đang là chìa khóa thành công trong việc vận hành quản lý của doanh nghiệp bán lẻ.

Tại Việt Nam, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) là công ty sữa số 1 về quy mô cũng như thị phần kinh doanh. Chỉ riêng tại nội địa, hệ thống phân phối của Vinamilk lên đến 250.000 điểm bán lẻ bao gồm hơn 600 cửa hàng “Giấc mơ sữa Việt”.

Tương tự, Thiên Long là tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực văn phòng phẩm. Báo cáo thường niên 2021 cho biết, công ty có 1.010 người bán hàng nội địa và quốc tế, mạng lưới bán hàng phủ đều các kênh B2B – MT – GT – KA trên cả 63 tỉnh thành.

Vinasoy – hãng sữa đậu nành chiếm tới 90% thị phần sữa đậu nành hộp giấy tại Việt Nam (theo dữ liệu của Nielsen) sở hữu hệ thống bán hàng rộng khắp cả nước và phủ sóng trên 1.000 cửa hàng tại châu Á.

Làm thế nào để những doanh nghiệp lớn với hệ thống phân phối đồ sộ như vậy có thể vận hành thông suốt, hiệu quả và giữ được phong độ tăng trưởng bền vững trong cả thập kỷ? Có 1 điểm chung ở 3 doanh nghiệp này, đó là họ đang sử dụng Hệ thống quản lý phân phối trực tuyến Viettel DMS do TCT Giải pháp doanh nghiệp Viettek (VTS) phát triển.

Trong đó, Vinamilk sử dụng dịch vụ trọn gói Viettel DMS từ năm 2012, thay thế cho hệ thống cũ. Thiên Long triển khai trọn gói Viettel DMS từ năm 2017 còn Vinasoy triển khai năm 2017 với hình thức On-Premise (triển khai trên hạ tầng sẵn có của doanh nghiệp).

Hệ thống quản lý phân phối trực tuyến Viettel DMS là giải pháp giúp doanh nghiệp quản lý nguồn lực bán hàng, hỗ trợ quá trình điều hành, kinh doanh dựa vào các số liệu tổng hợp thực tế từ thị trường do nhân viên bán hàng thu thập.

Viettel DMS được dùng để phục vụ cho nhà cung cấp HeadOffice (SalesAdmin, Tác nghiệp kinh doanh), nhà phân phối (Kế toán NPP, Admin NPP) và lực lượng nhân viên, giám sát bán hàng ngoài thị trường.

Thông qua thiết bị cơ bản như máy tính bảng hay smartphone, nhân viên bán hàng (NVBH) có thể theo dõi đơn đặt hàng trực tuyến; Giới thiệu sản phẩm, chương trình hỗ trợ thương mại (HTTM); Cập nhật và cảnh báo tiến độ bán hàng; Báo cáo trực tuyến và bám sát Tuyến bán hàng.

Trong khi đó, người Giám sát bán hàng có thể quản lý tất cả những hoạt động nói trên của hệ thống nhân viên bán hàng theo thời gian thực. Về phía Nhà phân phối, Viettel DMS giúp quản lý đơn hàng, Quản lý giao nhận, Quản lý khách hàng, kho, công nợ, quản lý NVBH, chỉ tiêu… và báo cáo thống kê. Và cuối cùng, từ đầu não công ty, các nhà quản lý được hệ thống báo cáo theo thời gian thực về lộ trình của nhân viên cấp dưới, tình hình hoạt động bán hàng cũng như hiệu quả của các chương trình HTTM.

Với cách phân hệ như vậy, những vấn đề mà người quản lý luôn phải đối mặt như làm sao để quản trị hệ thống dữ liệu tập trung và bảo mật; Làm sao có thể triển khai hệ thống nhanh chóng và đa nền tảng, nắm bắt và thấu hiểu thị trường để đưa ra quyết định đúng, hay bằng cách nào, việc báo cáo có thể hạn chế làm thủ công mà số liệu, thực trạng chính xác và theo thời gian thực… đều được giải quyết.

Bên cạnh đó, dựa trên thế mạnh về nền tảng công nghệ và đội ngũ kỹ sư chất lượng cao của Viettel, Viettel DMS sở hữu nhiều tiện ích nổi bật, bao gồm: Hệ thống phần mềm thống nhất (Tất cả cùng 1 hệ thống: Mobility, Distributor, HeadOffice); Quản lý toàn trình luồng dữ liệu (Thiết bị - 4G - Mạng lõi viễn thông - Trung tâm dữ liệu); Cơ chế đồng bộ, tích hợp hệ thống (CRM/ERP/BI Integration); Hệ thống định vị 3 lớp (A-GPS, Cellular-LBS, Network); Cơ sở dữ liệu tập trung, hiệu năng cao (Oracle Supported); Giao diện tương thích nhiều loại thiết bị và đa nền tảng.

Đặc biệt, Viettel DMS tạo được hệ sinh thái mở toàn diện, dễ dàng tích hợp với các hệ thống khác. Nhờ đó Viettel DMS linh hoạt, tùy biến cao, đáp ứng được các nghiệp vụ, quy trình vận hành của doanh nghiệp.

Thực tế, hệ thống quản lý phân phối trực tuyến Viettel DMS giúp các doanh nghiệp tăng hiệu quản lý và điều hành, giảm chi phí trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cải thiện chất lượng công việc của doanh nghiệp. Đó là lý do mà ngoài 3 doanh nghiệp nói trên, hàng loạt doanh nghiệp lớn như Nutifood, Thái Long, IDP, Hữu Nghị, Bia Sài Gòn… cũng đã sử dụng Viettel DMS của VTS.

Trong thời gian tới, VTS sẽ bổ sung thêm nhiều tính năng cao cấp, hỗ trợ việc quản trị kênh phân phối hiệu quả hơn. Sản phẩm được nâng cấp có tên Viettel DMS 4.0, bao gồm một số tính năng mới:

+ Callbot-AI hỗ trợ cho việc thông báo trạng thái đơn hàng, tình trạng đơn hàng cho người dùng, khách hàng sử dụng dịch vụ.

+ Chatbot-AI, giúp người dùng tương tác hệ thống thay cho tổng đài viên.

+ AI.Tessel, Hệ thống chấm ảnh trưng bày tự động áp dụng AI xử lý ảnh để phân loại hình ảnh, chấm ảnh trưng bày.

+ Kiến trúc nền tảng Microservice, CloudNative, CI/CD tối ưu cho việc triển khai ứng dụng trên nền tảng cloud, dễ bổ sung - tích hợp mở rộng phân hệ về sau để thích nghi nhanh với nghiệp vụ người dùng.

 

Viettel đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

VAM ứng dụng công nghệ vào công tác phòng cháy chữa cháy tại các tòa nhà Viettel

Cơ hội ‘săn' học bổng trị giá 2,5 tỷ đồng cho người Viettel

Chủ tịch Tập đoàn: Tôn vinh Viettel's Stars là tôn vinh tinh thần Viettel

  • 2
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua