'Cấp trên phải thấm nhuần văn hóa Viettel trước để cấp dưới noi theo'

Tuấn Minh (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 09:36 - 18.01.2024

Đó là quán triệt của Chủ tịch - Tổng Giám đốc Tào Đức Thắng tại buổi đào tạo giá trị cốt lõi dành cho lãnh đạo Khối Cơ quan Tập đoàn, VTG và các công ty thị trường của Viettel.

Chương trình đào tạo nhằm thúc đẩy quá trình cài đặt các giá trị cốt lõi vào hoạt động của Tập đoàn, đưa văn hóa đến với từng CBNV trên tinh thần lãnh đạo làm gương. Buổi đào tạo ngày 10/1/2024 vừa qua là lần thứ 2 Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn trực tiếp chủ trì giảng dạy sau lớp đầu tiên dành cho các cán bộ quản lý cấp cao thuộc các cơ quan, đơn vị vào tháng 10/2023.

ADS_0222

“Chúng ta dùng từ cài đặt, bởi văn hóa là sức mạnh mềm, được đưa vào bộ nhớ của mỗi thành viên trong Tập đoàn. Khi văn hóa ngấm vào mỗi người, giúp chúng ta hiểu và hành động giống nhau vì mục tiêu chung, từ đó chúng ta cộng hưởng sức mạnh, cả tổ chức và cá nhân cùng nhau phát triển”, Chủ tịch Tào Đức Thắng giải thích với hơn 60 học viên của buổi đào tạo.

Xây dựng và làm mới bộ giá trị văn hóa cốt lõi là dự án quan trọng, được khởi động từ năm 2022. Trải qua quá trình dài nghiên cứu, đánh giá, phân tích kỹ lưỡng, trao đổi thống nhất nhiều lần, nhiều cấp và tinh chỉnh từng câu chữ, đến tháng 5/2023, Tập đoàn đã ban hành bộ 8 giá trị cốt lõi với những nội hàm mới về nhận thức, hành vi để phù hợp với xu thế và thực tế của Viettel.

Tại buổi đào tạo, Chủ tịch Tập đoàn đã diễn giải cụ thể ý nghĩa và dẫn dắt, gợi ý để các học viên cùng trao đổi ý kiến, đưa ra góc nhìn, câu chuyện về từng giá trị cốt lõi.

ADS_0050-1

Ở giá trị Truyền thống và cách làm người lính, Phó TGĐ Tập đoàn Đào Xuân Vũ nhận định: “Người lính được định vị sứ mệnh là chiến đấu nên cần được trang bị và hội tụ các yếu tố nổi trội nhất để sinh tồn, trong đó có yêu cầu bắt buộc trong bối cảnh chung hiện nay là phải có năng lực chuyên môn và khả năng thích ứng”.

ADS_0907

Trưởng Ban Tài chính - Kế toán Tập đoàn Đào Thúy Hường cũng cho rằng sự khác biệt của Viettel so với các doanh nghiệp khác nằm ở chất lính. Ở người Viettel luôn thường trực tinh thần sẵn sàng, quyết tâm chiến đấu và cống hiến cho tổ chức.

ADS_0098

Đối với giá trị Thực tiễn là tiêu chuẩn kiểm nghiệm chân lý, Trưởng Ban Thương hiệu và Truyền thông Tập đoàn Nguyễn Hà Thành đặt câu hỏi: “Đối với các sản phẩm mang thương hiệu Viettel đi ra nước ngoài như TV360, Viettel Post, liệu chúng ta có cần chiến lược thương hiệu cho những sản phẩm này? Liệu chiến lược ấy có khác triết lý sản phẩm của thị trường phải gần gũi với đất nước, người dân sở tại?”.

ADS_0005

Trước vấn đề này, đội ngũ lãnh đạo Viettel tại các thị trường đều sôi nổi phát biểu về những trường hợp ánh xạ giá trị cốt lõi để giải quyết bài toán thực tế. Điển hình như việc triển khai gói cước nội bộ tại Movitel, cách người Burundi tự hào vì thương hiệu Lumitel, giải quyết thách thức về pháp lý tại Đông Timor, giải pháp giúp Unitel tăng năng suất kinh doanh hay sự quả cảm của người Viettel khi các nước gặp chính biến, thiên tai… Tất cả các ví dụ đều được Chủ tịch Tập đoàn Tào Đức Thắng đánh giá cao và thể hiện rõ nét văn hóa Viettel.

Theo TGĐ VTG Phùng Văn Cường, lực lượng nhân sự của Viettel ở thị trường đều phải có sự trui rèn, bản lĩnh, ý chí của người lính. Đặc biệt với người làm chỉ huy thì càng cần thêm sự quyết đoán, làm gương và hy sinh vì tập thể, bởi mỗi công ty của Viettel ở nước ngoài cũng giống như một đơn vị tác chiến ở xa sở chỉ huy.

ADS_1000

TGĐ VTG đã minh chứng bằng câu chuyện CEO Natcom Nguyễn Huy Dung dù đang thời gian nghỉ phép đã tức tốc quay trở lại Haiti khi bạo động xảy ra để chỉ huy trực tiếp, kịp thời động viên tinh thần, chung sức cùng anh em vượt qua thời điểm khó khăn. Hay CEO Halotel Nguyễn Tiến Dũng vẫn giữ vững sự bình tĩnh, vững vàng, dũng cảm trước tình huống công ty gặp nguy nan về pháp lý.

ADS_0436-1

Kết luận buổi đào tạo, Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn Tào Đức Thắng cho rằng hoạt động trao đổi, đào tạo, chia sẻ về văn hóa rất ý nghĩa và cần duy trì thường xuyên ở các cơ quan, đơn vị của Viettel.

“Các giá trị cốt lõi được soi chiếu qua những phát biểu khác nhau nhưng có quan hệ biện chứng và rất logic. Thông qua các câu chuyện người Viettel nói về văn hóa và cách ánh xạ giá trị ấy vào thực tiễn, chúng ta mới chiêm nghiệm được sức ảnh hưởng của giá trị ấy, có như vậy văn hóa Viettel mới liên tục được bồi đắp và có sức sống lâu dài”, Chủ tịch Tào Đức Thắng chia sẻ.

Nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu các cấp, Chủ tịch Tập đoàn yêu cầu lãnh đạo, cán bộ quản lý phải chủ động làm gương, thấm nhuần giá trị văn hóa trước thì mới lan tỏa được xuống bên dưới. Văn hóa là giá trị vô hình, không chỉ là lời nói, mà phải thông qua hành động, cử chỉ, cách ứng xử để mọi người noi theo, vận dụng giá trị văn hóa vào thực tế.

Các buổi đào tạo đã giúp phát hiện thêm những góc nhìn mới và đúng. Đây là cơ sở để Viettel tiếp tục đúc kết, tích lũy, làm giàu thêm các nội hàm cho bộ giá trị cốt lõi trong tương lai.

'Văn hóa là chất kết dính để làm nên những điều "WOW" cho Viettel'

  • 1

Văn hóa là những giá trị thiêng liêng, ngấm vào máu thịt

VTPost được vinh danh TOP500 doanh nghiệp phát triển nhất Việt Nam

Tại sao nói Data Center Hòa Lạc của Viettel là 'chuẩn xanh'?

VTIT tham dự triển lãm CNTT lớn nhất Nhật Bản

  • 1

Người Viettel chung sức đồng lòng, cam kết bứt phá trong Quý II

  • 9
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua