Cuốn sách đã thay đổi lối sống của một gen Z Viettel

Thu Hồng (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 10:38 - 30.07.2023

Trong vòng xoay cuộc sống hối hả, mỗi người hẳn đã có nhiều lần lãng quên lý tưởng sống quan trọng của mình. Và cuốn “The One Thing” sẽ là chìa khoá chỉ ra “điều ý nghĩa nhất trong cuộc đời” cho bạn.

Từ rất nhiều năm, con người luôn muốn hoàn hảo mọi thứ trong cuộc sống. Đặc biệt, với các bạn trẻ tại xã hội hiện đại với tốc độ biến chuyển chóng mặt, luôn đòi hỏi bản thân phải “cân bằng” các khía cạnh trọn vẹn nhất.

“The One Thing” được mệnh danh là cuốn sách “kiệt tác cải thiện cuộc sống”. Nội dung sách xoay quanh chủ đề hướng dẫn bạn cách vượt qua khỏi những xáo trộn thường ngày, từ những mục tiêu cơ bản nhất và tiệm cận tới đích đến là những điều quan trọng.

theonething1

Làm đúng một việc, hơn nhiều việc không có đích

Trong cuốn sách có nhắc đến một câu nói “Mỗi ngày đều chỉ có 24 giờ, vậy tại sao có người lại làm được nhiều việc hơn những người khác?”.

Tác giả đề cập đến lý do tất cả chúng ta đều có một quỹ thời gian như nhau, nhưng tại sao có người làm được nhiều việc và có người không. Điểm mấu chốt là mọi người đều mong muốn có thể vận hành tất cả mọi việc tại cùng một thời điểm, chăm chỉ và bận rộn với nó trong mọi hoàn cảnh. Đó là lý do vì sao tới cuối cùng, kết quả của một số công việc đã triển khai không hiệu quả và chưa thành công.

Hay cụ thể về đối tượng giới trẻ hiện nay, các bạn đều luôn tự hào vì bản thân là một người “đa nhiệm”. Quan điểm đa nhiệm rất tốt chỉ đúng khi người thực thi đã có nhiều kinh nghiệm vận hành công việc trước đó trơn tru. Nhưng đa nhiệm trong bối cảnh cố gắng “tải” nhiều việc mơ hồ cùng một lúc thì kết quả chắc chắn sẽ không đem lại giá trị nào cho bản thân.

Bản thân là một gen Z, mình cũng đã từng bước qua những giai đoạn khủng hoảng về học tập, sự nghiệp và sức khoẻ. Xuất phát là một sinh viên truyền thông, mình luôn đặt kỳ vọng quá nhiều vào sự nghiệp ở độ tuổi 19, nhưng cũng muốn hoàn thành việc học trên trường thật trọn vẹn. Đỉnh điểm là khi sức khoẻ của mình lên tiếng kêu cứu, liên tục ốm trong 1 năm và có nhiều thời gian xa cách với gia đình.

Và tín hiệu của vũ trụ đã đưa mình tìm đến cuốn “The One Thing”. Đây cũng là cuốn sách đầu tiên của mình trong suốt 21 năm. Trong đó, tác giả đã gợi mở về một cách thức làm việc mới và hiệu quả hơn từ hình ảnh quân cờ domino. Phương pháp tính dựa trên cách tập trung vào những điều quan trọng nhất phải làm tại một thời gian cụ thể, từ đó loại bỏ những công việc “ngáng đường”.

Tại phần cuối của cuốn sách, tác giả cũng đề cập đến việc làm thế nào để xác định thứ tự ưu tiên, lập kế hoạch và bảo vệ những khung thời gian. Như vậy, làm mọi thứ “hiệu quả” không đồng nghĩa với việc bạn luôn phải trong trạng thái bận rộn, thức đêm hôm để hoàn thành và để ảnh hưởng đến những khía cạnh xung quanh cuộc sống.

theonething2

Sống có kế hoạch cho chính mình

Có một câu nói mình rất tâm đắc là: “Nếu bạn không có kế hoạch cho chính cuộc đời của mình, thì bạn sẽ luôn nằm trong kế hoạch của người khác”.

Vì thế ngay khi đọc xong cuốn sách, mình đã thiết lập cho mình một hệ thống thời gian biểu, chi tiết từng khung giờ trong ngày mình sẽ làm gì. Ví dụ trong khoảng thời gian làm việc, mình sẽ chia theo công thức 90/90/10. Với 2 lần 90 phút mình sẽ tập trung làm việc, có thể làm cùng một nội dung việc hoặc có thể 2 loại khác nhau. Mục đích là phải kỷ luật khoá các khung thời gian. 10 phút cuối sẽ dành cho nghỉ ngơi và thư giãn.

Hoặc một cách làm khác về quản lý thời gian mình cũng áp dụng là lên lịch nghỉ trước khi lên lịch làm việc trong vòng 1 năm. Nguyên tắc ngầm này đã được mình duy trì bằng cách đặt ra 2 kỳ nghỉ lớn cho bản thân sau mỗi 6 tháng làm việc liên tục. Từ đó, các lịch trống còn lại mình sẽ lên kế hoạch cho những việc theo thứ tự ưu tiên trong năm.

Đúc kết lại, tác giả cũng nhận định rằng rất khó để chúng ta “cân bằng” cuộc sống theo ý muốn của mình. Thay vào đó, bản thân nên biết ưu tiên khía cạnh nào hơn tại một thời điểm để hoàn thiện trọn vẹn. Đặc biệt với tốc độ phát triển nhanh như gen Z - một thế hệ nhận nhiều phản ánh về lối sống thờ ơ và vô cảm, cần hướng tới một hành trình ý nghĩa hơn “trong từng khoảnh khắc cuộc đời”.

Một số câu nói hay mình khá tâm đắc trong nội dung sách:

  • “Trong thực tế, hầu hết các danh sách những việc cần làm chỉ là “danh sách sống sót” - giúp bạn sống qua ngày, nhưng không tạo nên những bước đệm để giúp bạn dần tạo dựng cuộc sống thành công.”
  • “Nếu một danh sách không nhằm mục đích tạo dựng thành công, nó chắc chắn sẽ không mang lại thành công cho bạn. Nếu danh sách những việc phải làm của bạn là một mớ “hổ lốn”, thì nó có thể đưa bạn đến khắp nơi nhưng đó lại không phải nơi bạn thực sự muốn đến.”
  • “Sự khác biệt không nằm ở dự định mà ở cách làm”
  • Henry David Thoreau từng nói: “ Bận rộn thôi không đủ, cần mẫn cũng vậy. Vấn đề là, chúng ta bận vì việc gì?”
  • “... thành công không phải là phần thưởng dành cho kẻ làm nhiều nhất. Tuy nhiên, đó lại là những gì diễn ra hằng ngày.”

3 cuốn sách Ban TGĐ VCC khuyên CBNV nên đọc

Giám đốc Viettel IDC: Kỹ năng và đam mê - Cái nào có trước?

  • 4

Đúng việc - cuốn sách của những điều tử tế

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua