Lỡ hẹn, để rồi lại đến với Metfone

Huy Hoàng (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 17:33 - 11.11.2022

Luôn khao khát đóng góp sức mình để phát triển viễn thông cho Campuchia nhưng đến khi gặp Viettel, gặp Metfone, anh Thlang Khemara mới hiện thực hóa được mong mỏi ấy.

Đi tìm con đường phát triển viễn thông cho quê hương

Đầu những năm 2000, qua truyền hình, chàng trai Khemara biết được ở những nước phát triển, dịch vụ viễn thông dành cho tât cả mọi người, điện thoại di động là thiết bị phổ biến. Từ đó, anh luôn nung nấu ước mơ mang dịch vụ viễn thông đến mọi người dân quê hương mình.

Nhưng tại Campuchia khi đó, các trường Đại học không đào tạo, hoặc đào tạo hạn chế về lĩnh vực này. Những kiến thức trong nước lúc đó là không thể đáp ứng mong muốn của anh Khemara.

“Campuchia lúc đó không có một trường đại học nào có chương trình đào tạo ngành viễn thông hoàn chỉnh. Khi đó mình có tìm kiếm ở những nước xung quanh và biết ngành Điện tử - viễn thông của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội được đánh giá rất cao. Mình lập tức xác định đây là mục tiêu học tập của bản thân", anh chia sẻ về lý do anh sang Việt Nam học tập.

Từ những năm 2000, Điện tử - Viễn thông luôn là ngành học rất khó và luôn có tỷ lệ chọi đầu vào rất cao. Thử thách với anh Khemara còn gấp bội bởi rào cản ngôn ngữ và những khác biệt về chương trình đào tạo phổ thông của 2 quốc gia. Nhưng nỗ lực đi cùng sự quyết tâm tìm kiếm tri thức, năm 2005, anh Khemara đã thực hiện được bước đầu tiên của hành trình phát triển viễn thông cho quê hương anh. Khi đó, Khemara đã 25 tuổi.

IMG_20221111_171258

Lỡ hẹn lần đầu với Viettel

Năm 2009, Metfone mở đợt tìm kiếm nhân sự. Cậu sinh viên Khemara như thấy được con đường sáng trước mắt. Thành thạo tiếng Việt, kiến thức được đào tạo bài bản, anh lập tức tham gia ứng tuyển để có thể sử dụng kiến thức của mình đóng góp cho quê hương. 

“Lúc đó, mình gặp anh Nguyễn Đức Quang (hiện là Trưởng Ban Pháp chế Tập đoàn) tại một sự kiện của Đại sứ quán Campuchia. Anh bảo mình chưa tốt nghiệp nên hiện tại không đủ  điều kiện trúng tuyển và anh mong muốn mình sẽ trở lại ứng tuyển vào dịp khác. Nhưng lúc đó chưa có mạng xã hội hay nhiều phương thức liên lạc như hiện tại nên mình mất liên lạc với anh Quang”, Khemara tiếc nuối kể lại.

Tuy lỡ duyên ở lần đầu tiên nhưng anh lại rất ấn tượng về phong cách làm việc quyết tâm, máu lửa của người Viettel. Những năm tháng anh học tập tại Việt Nam cũng rơi đúng vào lúc mạng di động Viettel đang bùng nổ. Chứng kiến điều đó, mong muốn phát triển viễn thông cho quê hương trong anh lại càng to lớn và anh coi Viettel lời giải.

Mang sóng Metfone đi khắp nơi

Sau 5 năm học tập tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội, anh Khemara trở lại Campuchia với tấm bằng kỹ sư Điện tử - Viễn thông - "của hiếm" tại đất nước mình. Nhưng lúc ấy, Metfone đang không triển khai chiến dịch tuyển dụng nào. Anh gia nhập một công ty lắp đặt hệ thống viễn thông và trở thành đối tác của Metfone.

Những năm tháng lắp đặt hệ thống cho Metfone trên thực địa mang đến cho anh nhiều cho anh trải nghiệm thực tế. Anh được chứng kiến niềm vui của những người dân vùng sâu vùng xa ở đât nước mình khi được sóng Metfone phủ tới, trực tiếp có cái nhìn khách quan về công việc Metfone đang làm, đang đóng góp cho đất nước của anh. Từ những trải nghiệm đó, anh lại thêm yêu quý Metfone và trân quý công việc của mình.

Và anh biết mình vẫn đang đi đúng con đường ban đầu mình đã xác định: góp phần phát triển viễn thông cho đất nước Campuchia.

Sau 2 năm làm đối tác, anh chính thức gia nhập Metfone và viết tiếp hành trình phát triển viễn thông cho quê hương mình. Đồng hành cùng những người trước đây là đối tác, nay là đồng chí, anh cùng Metfone đang mang đến những thành tích đáng khâm phục tại Campuchia.

Hiện nay, sau 13 năm có mặt và tròn 10 năm anh gia nhập, Metfone đang là nhà mạng viễn thông lớn nhất, hệ thống mạng lưới rộng nhất tại đất đất nước chùa tháp. Thành tựu ấy ở đâu đó có đóng góp của những người như Khemara - yêu quê hương mình nên cũng yêu Metfone.

DSC_7534

10 năm đồng hành nhưng con đường dài vẫn ở phía trước

Giờ đây, Khemara đã là một kỹ sư kì cựu, được Metfone cử đi đạo tạo tại Tập đoàn để hướng tới giữ những vị trí quản lý trong tương lai. Lần trở lại này, trong Khemara là những cảm xúc đặc biệt.

Đó là sự ngưỡng mộ trước những thành tựu của Tập đoàn, niềm vui khi đến thăm thành phố anh từng gắn bó 5 năm và không thể thiếu niềm hạnh phúc khi gặp lại những người đồng nghiệp cũ đã làm việc tại Metfone. Nhưng đặc biệt nhất vẫn là được gặp lại “người xưa” của anh, anh Nguyễn Đức Quang, Trưởng Ban Pháp chế Tập đoàn.

Khi được đề nghị tóm tắt 10 năm đồng hành cùng Metfone, Khemara khiêm tốn và chỉ muốn nói về Metfone. 

“Gần 20 năm trước, điện thoại di động là mơ ước của người dân Campuchia, trong đó có mình. Sau 13 năm Metfone có mặt, bây giờ, tất cả người dân Campuchia đã có thể sử dụng mạng di động với giá rất rẻ và sóng di động của Metfone có mặt tại cả những địa điểm xa xôi nhất của đất nước. Mình rất tự hào vì được góp một phần công sức trong đó", Khemara nói.

Trong chuyến sang Việt Nam lần này, anh tham gia Khóa đào tạo dành cho nhân sự sở tại của các thị trường năm 2022 do Tập đoàn tổ chức. Trong quá trình học tập, anh có cơ hội trải nghiệm công việc 03 tuần tại TCT mạng lưới Viettel (VTNet).

 “Ở VTNet mức độ tự động hóa cao hơn nhiều so với mạng lưới của Metfone. Tôi mong muốn có thể đưa những công nghệ đang được áp dụng tại VTNet về Metfone”, anh chia sẻ về dự định tương lai của mình.

Sau gần 20 năm theo đổi ước mơ thay phát triển mạng lưới viễn thông cho người Campuchia, anh Khemara đã đạt được những dấu ấn. Xin chúc cho con đường của anh, của Metfone sẽ tiếp tục có những thành công mới.

CBNV thị trường tại Viettel: Khi 'trăm nghe không bằng một thấy'

Lần đầu đến Việt Nam, CBNV thị trường cảm nhận điều đặc biệt nào?

Chủ tịch Tào Đức Thắng đặt kỳ vọng vào những lãnh đạo thị trường tương lai

Người Viettel tiếp thêm sức mạnh cho nữ đồng nghiệp chiến đấu với ung thư

  • 1

Viettel Family - Bạn đồng hành của mỗi người Viettel

Người Viettel dùng mồ hôi tự làm mát ở nơi nóng nhất cả nước

Minigame dễ chơi, dễ trúng kỷ niệm Viettel Family 9 tuổi

  • 249
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua