Tổng Giám đốc VDTC: Lính Trường Sa có làm bạn rơi nước mắt?

Cảnh Hòa (Công ty Giao thông số Việt Nam) đã đăng lúc 11:13 - 18.06.2024

Thực sự vinh dự khi được Chủ tịch Tập đoàn phê duyệt là 1 trong 50 người được đi Trường Sa lần này. Bản thân tôi đã mong muốn được một lần đến Trường Sa và điều đó đã thành hiện thực.

Đã nghe rất nhiều về Quần đảo Trường Sa, nghe nhiều về Nhà giàn DK1, nghe nhiều về chiến sĩ Trường Sa và rất gần gũi, thân thương và tự hào nhưng trăm nghe không bằng 1 thấy, chuyến đi Trường Sa lần này đã để lại ấn tượng có lẽ không bao giờ phai.

Từ ngày đầu tiên vào Cam Ranh để đi Trường Sa và được các chiến sĩ Hải quân đón tiếp rất nhiệt tình rồi khách sạn Trường Sa không đủ chỗ, chúng tôi 8 người nghỉ ở nhà khách kho đạn 858 và sự nhiệt tình của các chiến sĩ làm chúng tôi rất cảm động.

Đến khi lên tàu, do tàu KN491 chỉ bố trí được 190 chỗ ở, nhưng đoàn lại có đến 224 đại biểu, vì thế các thủy thủ, chiến sĩ phục vụ trên tàu đều nhường phòng ngủ cho đoàn đại biểu. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn có 1 số phải trải đệm để nằm, nhưng như thế đã là quá hạnh phúc lắm rồi.

Đoàn chúng tôi đi thăm 7 đảo, thứ tự là: Song Tử Tây, Cô Lin, Sinh Tồn, An Bang, Đá Đông C, Đá Tây A, Trường Sa lớn và Nhà giàn DK1/9. Khi đến mỗi đảo đều có những cảm nhận khác nhau, đều có những nét đặc trưng chung như: Các chiến sĩ xếp hàng đón đoàn, cởi áo phao cho đại biểu, sự đón tiếp nhiệt tình, nồng hậu và sự trầm lắng ít nói của chiến sĩ đảo. Những chiến sĩ còn rất trẻ chỉ 19 - 20 tuổi nhưng trông chai sạn, rắn rỏi của phong ba, bão gió và sự rèn luyện ngày đêm. Đến những người dân trên đảo khi đến nhà nào cũng mời vào nhà uống nước nói chuyện. Những gia đình ở đảo đều có con nhỏ học cấp tiểu học, có những căn nhà được Nhà nước xây dựng kiên cố, đẹp và đầy đủ các công năng, những người dân trên đảo còn tham gia các hoạt động của xã đảo và hoạt động dân quân tự vệ. Và họ đều rất hạnh phúc khi được ở trên đảo.

TSCH1aa

Mỗi đảo đều có những đặc điểm riêng như đảo Song Tử Tây, đảo An Bang, đảo Đá Tây A, đảo Trường Sa lớn thì có đất và có dân trên đảo; quy mô như 1 xã đảo. Còn đảo Cô Lin, đảo Đá Đông C hay Nhà giàn DK1/9 thì được xây lên từ bãi san hô và không có dân sinh sống mà chỉ có những chiến sĩ trên đảo. Và những chiến sĩ trên đảo luôn trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu, vì thế kỷ luật và luyện tập được duy trì nghiêm ngặt nhất có thể.

Thực sự cảm động khi tàu chúng tôi đến đảo Cô Lin. Cách đó không xa là đảo Gạc Ma, nơi mà năm 1988, 64 chiến sĩ đã anh dũng hy sinh và các anh vẫn còn một số nằm lại giữa biển khơi. 6h sáng đoàn chúng tôi neo lại và làm lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ. Những chiến công của các anh được đọc lên 1 cách uy nghiêm, xúc động làm cho đoàn chúng tôi đều rơi nước mắt. Rồi những cánh hoa, những con chim giấy biểu tượng cho hòa bình được đoàn thả xuống để đến với các anh, mong các anh an nghỉ, siêu thoát để tìm đến kiếp khác thanh thoát hơn, hạnh phúc hơn. Chúng em - những thế hệ được hưởng thái bình luôn ghi nhớ công lao to lớn của các anh, những thế hệ sau tiếp tục chiến đấu để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

TSCH2
Đoàn chụp ảnh khi đến đảo Trường Sa lớn.

Khi đoàn đến đảo Trường Sa lớn - Thị trấn Trường Sa và là thủ phủ của quần đảo Trường Sa, chúng tôi được chào đón bằng 1 nghi lễ long trọng ngoài sức tưởng tượng. Các đội tiêu binh diễu hành đón đoàn. Và khi Quốc ca được cất lên, mọi người chìm vào tiếng hát hào hùng của dân tộc, sự nghiêm trang đến nghẹt thở. Chưa bao giờ khi hát Quốc ca lại xúc động đến thế!

Rồi khi 1 chiến sĩ lên đọc 10 lời thề danh dự của Quân nhân thì bản thân tôi và nhiều đại biểu khác đã không cầm được nước mắt. Những lời thề thể hiện sự sắt son, cống hiến, hy sinh vì dân, vì nước, vì độc lập chủ quyền dân tộc:

(1) Hy sinh tất cả vì tổ quốc Việt Nam; dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, phấn đấu thực hiện một nước Việt Nam hòa bình, độc lập và xã hội chủ nghĩa, góp phần tích cực vào cuộc đấu tranh của nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và chủ nghĩa xã hội.

“Xin Thề”

(2) Tuyệt đối phục tùng mệnh lệnh cấp trên; khi nhận bất cứ nhiệm vụ gì đều tận tâm, tận lực thi hành nhanh chóng và chính xác.

“Xin thề”

(3) Không ngừng nâng cao tinh thần yêu nước Xã hội chủ nghĩa, tinh thần quốc tế vô sản, rèn luyện ý chí chiến đấu kiên quyết và bền bỉ, thắng không kiêu, bại không nản, dù gian lao khổ hạnh cũng không sờn lòng, vào sống ra chết cũng không nản chí ” Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

“Xin thề”

(4) Ra sức học tập nâng cao trình độ chính trị, quân sự, văn hóa, khoa học kỹ thuật, nghiệp vụ, triệt để chấp hành điều lệnh, điều lệ, rèn luyện tính tổ chức, tính kỷ luật và tác phong chính quy, xây dựng quân đội ngày càng hùng mạnh, luôn luôn sẵn sàng chiến đấu.

“Xin thề”

(5) Nêu cao tinh thần làm chủ tập thể xã hội chủ nghĩa, làm tròn nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ tổ quốc, xây dựng chủ nghĩa xã hội và làm tròn nghĩa vụ quốc tế. Gương mẫu chấp hành và vận động nhân dân thực hiện mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và luật pháp của Nhà nước.

“Xin thề”

(6) Luôn luôn cảnh giác, tuyệt đối giữ bí mật quân sự và bí mật quốc gia. Nếu bị quân địch bắt, dù phải chịu cực hình tàn khốc thế nào cũng cương quyết một lòng trung thành với sự nghiệp cách mạng, không bao giờ phản bội xưng khai.

“Xin thề”

(7) Đoàn kết chặt chẽ với nhau như ruột thịt trên tình thương yêu giai cấp; hết lòng giúp đỡ nhau lúc thường cũng như lúc ra trận; thực hiện toàn quân một ý chí.

“Xin thề”

(8) Ra sức giữ gìn vũ khí trang bị, quyết không để hư hỏng hoặc rơi vào tay quân thù. Luôn nêu cao tinh thần bảo vệ của công, không tham ô, lãng phí.

“Xin thề”

(9) Khi tiếp xúc với nhân dân làm đúng ba điều nên:

+ Kính trọng dân

+ Giúp đỡ dân

+ Bảo vệ dân

và ba điều răn:

+ Không lấy của dân

+ Không dọa nạt dân

+ Không quấy nhiễu dân

Để gây lòng tin cậy, yêu mến của nhân dân, thực hiện quân với dân một ý chí.

“Xin thề”

(10) Giữ vững phẩm chất tốt đẹp và truyền thống quyết chiến, quyết thắng của quân đội nhân dân, luôn tự phê bình và phê bình, không làm điều gì hại tới danh dự của quân đội và quốc thể nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

“Xin thề”

 10 lời thề danh dự của quân nhân Quân đội Nhân dân Việt Nam (youtube.com)     

Khi đến đảo, ngoài những hoạt động chung của đoàn, tôi thăm hỏi từng đồng chí, người dân trên đảo và hiểu ra được rất nhiều điều bổ ích. Tôi cảm thấy mình quá may mắn. Khi tôi đi ra nước ngoài công tác nhiệm kỳ thị trường, tưởng như thế đã khổ lắm rồi nhưng thực sự chúng tôi quá sung sướng. Ngoài công việc hàng ngày, chúng ta có thời gian ăn uống, giao lưu lẫn nhau, vẫn gặp gỡ bạn bè quốc tế. Hàng ngày, chúng ta gọi điện, Internet về nhà, tuy xa nhưng rất gần gũi và 6 - 9 tháng chúng ta lại được về thăm gia đình.

Nhưng những chiến sĩ trên đảo thì không: Không rượu bia; Không đánh bắt cá (ở biển nhưng không được xuống biển); Không Internet; Không được về thăm gia đình trong thời gian nghĩa vụ. Sự hy sinh thầm lặng đó có lẽ chúng ta người Viettel nên học hỏi hơn nữa, quyết tâm hơn nữa, hy sinh hơn nữa vì chúng ta vẫn là người lính.

Tôi thực sự may mắn vì chuyến đi này được thăm 1 người em là Lê Văn Quốc, bác sĩ Quân y 108. Ngày sắp đi Trường Sa, Quốc hỏi tôi có nên đi không, tôi trả lời: “Nên lắm chứ! Mình đi nghĩa vụ hơn một năm nhưng lại hiểu hơn về đất nước và giúp được nhiều người hơn”. Ngày đó, mình chưa đi Trường Sa nhưng đã đi thị trường nên mình khuyên như người Viettel đi thị trường, nhưng đến hôm nay cảm nhận lại thấy quá đúng.

TSCH3
Đại úy Lê Văn Quốc – bác sĩ Quân y 108 – đi nghĩa vụ đảo Song Tử tây.

Ngồi nói chuyện vui với Quốc, Quốc bảo: "Ra đây thì không sợ khổ đâu anh, nhưng thiếu thông tin lắm, chỉ thỉnh thoảng gọi điện về nhà chứ không có Intetnet. May hôm ra đây mua mấy chục quyển sách đọc dần, chứ tối về ăn xong là đi ngủ thôi, rượu bia thì tuyệt đối cấm. Mấy tháng nay thèm lắm cũng chịu, trên đảo có món đặc sản mà đất liền không có đó anh".

Tôi tò mò hỏi: "Đặc sản gì thế?".  Quốc nói: “Món sói biển đó anh, nhưng sói biển nhắm Pepsi”. Tôi tò mò hỏi thì được biết ăn thịt chó nhưng uống Pepsi.

Cuộc sống là thế nhưng nhìn mọi người có niềm tin tuyệt đối và luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ dù hoàn cảnh nào. Nhìn những con người như thế làm cho tôi thêm động lực, thêm cố gắng, thêm yêu Tổ quốc mình hơn, thêm yêu và trân trọng những chiến sĩ bộ đội cụ Hồ: dũng cảm, kiên cường, bất khuất.

Xem lại 10 lời thề danh dự lại thấy 1 phần Viettel trong đó, làm việc vì đất nước, vì khách hàng, sẵn sàng nhận mọi khó khăn thử thách và vượt qua tất cả để thành công.

Chúc cho chiến sĩ Trường Sa vững niềm tin, bền ý chí, chắc tay súng để bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

Chúc đại biểu đoàn công tác rút ra nhiều bài học bổ ích, nâng cao chí lớn phục vụ nhân dân, dám nhận và làm việc khó, luôn hướng về Trường Sa nơi đầu sóng ngọn gió.

TSCH4
Nhà giàn DK1/9 - Trường Sa.
  • 3376
  • 26
  • 5

Chạm vào Trường Sa là cảm giác như thế nào?

  • 1464
  • 23

PGĐ Viettel IDC: 'Chuyến đi Trường Sa có nhiều cung bậc cảm xúc'

  • 639

Cảm xúc đong đầy của PTGĐ VDS mang về từ Trường Sa

  • 2339
  • 7

50 thành viên Viettel thăm Trường Sa và Nhà giàn DK-1

  • 2169

Dự đoán giải thưởng bất ngờ tại lễ tôn vinh Innovative-me 2024

  • 193
  • 9

Người Viettel an toàn: Phương tiện chữa cháy - Dùng sao cho đúng?

  • 342

Viettel hoàn thành phát sóng 4G trên nhà giàn DK1

  • 322

Viettel giải bài toán hạn chế kết nối Internet khi xuất ngoại

  • 231
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua