Tết ở Haiti của chàng trai VDS - xa nhà nhưng không "xa lạ"

Thùy Linh (TCT Dịch vụ số Viettel) đã đăng lúc 14:48 - 15.01.2023

Thời điểm phố phường bắt đầu rực lên sắc đào, sắc mai cũng là lúc Tết đang đến rất gần với mỗi gia đình. Cùng trò chuyện với Đ/c Võ Thiện Khang, phòng Kinh doanh quốc tế, thành viên VDS duy nhất hiện nay công tác tại Natcom ở Haiti về cái Tết đặc biệt - xa nhà nhưng không “xa lạ” nhé!

- Chào Khang, được biết, bạn đã có 02 năm ăn Tết Việt Nam tại thị trường Haiti. Vậy bạn có thể chia sẻ một vài điều về điểm khác nhau giữa Tết Haiti và Tết Việt Nam không?

Lễ Tết của người Haiti kéo dài từ Giáng Sinh đến Tết Dương lịch. Đối với họ thời gian này là lễ lớn, người dân ra đường vui chơi nhộn nhịp, làm các món ăn đặc trưng của người Haiti và mời khách nước ngoài như mình thưởng thức. Họ thường tụ tập tại các điểm đông người như nhà thờ, chợ phiên, quảng trường chứ ít khi ở nhà, nên Tết cảm giác đông đúc nhộn nhịp hơn hẳn Tết Việt Nam. Tuy nhiên ở đây họ không chúc tết nhau như người Việt mình. Bình thường xã hội Haiti có chút mâu thuẫn nhưng ngày Tết thì gần như không có, và mọi người dường như hạnh phúc và thư thái hơn hẳn vào dịp này.

Mình rất thích không khí Tết Việt Nam, có mưa xuân và nắng nhẹ, thời tiết rất tuyệt vời để đi du xuân và chúc Tết. Ở Haiti thì mùa nóng kéo dài quanh năm, may mắn là tháng 12 và tháng 1 là khí hậu mát mẻ hơn một chút, nên vẫn có thể cảm nhận được cái se lạnh của ngày Tết.

- Vậy ở Haiti, cộng đồng người Viettel đã cùng nhau kết nối và ăn Tết chung với nhau như thế nào?

Người Viettel ở Haiti nghỉ lễ 03 ngày, tổ chức Tết Nguyên Đán từ 30 tết đến mùng 2, anh em cùng đi chúc Tết nhau và chúc Tết Ban Giám đốc Natcom. Ban Giám đốc cũng rất quan tâm đến CBNV như chúng mình vì phải ăn Tết xa nhà, gia đình mình ở Việt Nam cũng rất phấn khởi khi nhận được quà Tết trao tận tay của Tập đoàn, bố mẹ gọi điện động viên mình tiếp tục chuyên tâm công tác, cá nhân mình ở đây thì được nhận quà và lì xì trực tiếp từ Ban Tổng giám đốc. Ngoài ra, mọi người có phong trào trồng cây xanh đầu năm, gói bánh chưng, đi xông đất các nhà CBNV, lì xì, và vui nhất là đốt pháo đêm giao thừa.

thumbnail-2

- Khang hãy chia sẻ đôi điều về Tết 2022 và dự định ăn Tết 2023 của bạn được không?

Tết 2022 là lần đầu ăn Tết xa nhà nên mình có chút bồi hồi và nhớ nhà, nhưng Tết ở Haiti cũng làm mình cảm thấy rất ấm cúng và xoa dịu được phần nào nỗi nhớ đó. Trước khi sang đây, mình không nghĩ ở một nước xa xôi như Haiti lại có thể được ăn “Tết Việt Nam”. Các anh em ở Haiti cùng nhau chia sẻ và vun đắp nên cái Tết Việt thật sự ấm cúng, và cố gắng duy trì phong tục của người Việt, nên gần như mình cũng không có cảm giác khác xa lạ là mấy.

Năm 2023, mình đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ và giúp Natcash - sản phẩm mũi nhọn của Viettel tại thị trường Haiti phát triển vượt kế hoạch để được về quê ăn Tết 2024 cùng gia đình. Năm 2022, mình được chọn là người xông đất cho Công ty và rất may mắn Natcom đã hoàn thành nhiệm vụ được giao, riêng mảng ví điện tử, Natcash đã hoàn thành vượt 100% kế hoạch mặc dù gặp phải rất nhiều khó khăn và thách thức về chính trị, xã hội, an ninh, văn minh của người dân. Năm nay, mình cũng sẽ cùng với anh chị em ở đây tận hưởng một cái Tết trọn vẹn như năm ngoái, cùng nhau chung vui bên ly rượu và hướng về những mục tiêu mới.

- Trong lúc trò chuyện, Khang có nhắc tới Natcash – một sản phẩm ví rất mới của Viettel tại thị trường Haiti, vậy Khang có thể chia sẻ thêm về thành tựu mà mình cùng các đồng đội tại Natcom đã làm trong năm 2022 được không?

Nhắc tới Natcash, mình cùng anh em tại Natcom rất tự hào vì sau khi ra mắt vào tháng 12/2021, sản phẩm này đã gặt hái được kha khá thành công như: thuê bao phát sinh giao dịch đạt 177,259 thuê bao (đạt 102% kế hoạch năm), doanh thu dịch vụ đạt 1,181,354 $ (đạt 137% KH năm). Dịch vụ kinh doanh ổn định, hiệu quả, đóng góp quan trọng vào việc gìn giữ thuê bao di động cho Natcom. Về thành tích, Natcash còn giành được Giải Bạc Steve Award và Giải Đồng IT World 2022.

- Vậy đâu là dấu ấn cá nhân của Khang trong những thành công “vang dội” đó của sản phẩm cũng như công ty tại thị trường Haiti?

Mình may mắn được cử sang Haiti và gia nhập Natcom với chức danh Trưởng phòng Thương mại điện tử, phụ trách ví điện tử từ tháng 4/2021, sau gần 2 năm cống hiến ở đây thì hiện tại mình là Giám đốc Thị trường Fintech, phụ trách ví Natcash. Mình đã cùng các đồng đội xây dựng bài toán kinh doanh, nghiệp vụ và nghiệm thu sản phẩm sau cùng; điều hành chi nhánh tỉnh triển khai các chương trình hành động, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kinh doanh của ví. Đặc biệt, mình đào tạo team người sở tại để họ có năng lực để kinh doanh dịch vụ. Mình cảm thấy rất tự hào vì được là một phần không nhỏ tạo nên thành công hiện nay của Natcash trên thị trường.

- Chúc mừng Khang với những thành tựu nêu trên! Để kết thúc buổi trò chuyện, Khang hãy gửi một lời chúc năm mới tới anh chị em trong ngôi nhà chung Viettel và ngôi nhà chung VDS nhé!

Khang xin chúc cho Viettel và Tổng công ty VDS có một năm mới 2023 thành công rực rỡ, chúc anh chị em VDS nói chung và phòng Kinh doanh quốc tế nói riêng một cái tết ấm áp, hạnh phúc bên người thân và gia đình!

Happy New Year!!!

- Cảm ơn Khang vì cuộc trò chuyện thú vị này! Chúc bạn có một năm mới bình an, hạnh phúc và thành công trong công việc!

Trải nghiệm SmartOTP do người VDS tự xây dựng cho Viettel Money

Mục tiêu của VDS năm 2023: 1 năm tiến nhanh bằng 10 năm trước đây

Người giữ ‘lửa’ và số điểm tuyệt đối tại Công trình Viettel Sóc Trăng

  • 1

Viettel ra mắt gói data roaming không giới hạn mới đi 20 nước

Viettel tặng miễn phí điện thoại 4G cho khách hàng 2G

Người Viettel tiếp thêm sức mạnh cho nữ đồng nghiệp chiến đấu với ung thư

  • 1
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua