Kỷ niệm về nơi ánh đèn không bao giờ tắt ở VCS

Phạm Trung Kiên (Công ty An ninh mạng Viettel) đã đăng lúc 11:57 - 03.10.2023

Đây là những chia sẻ về những kỷ niệm rất đáng nhớ mà bản thân tự hào là một trong số ít những người được trải nghiệm trong thời gian làm việc tại VCS với vị trí giám sát nguy cơ an toàn thông tin.

IF ... NOT ... VIETTEL

Chập chững bước vào mái nhà chung Viettel khi còn là một cậu sinh viên năm ba đầy bỡ ngỡ về một môi trường làm việc mới và công việc tương đối xa lạ đối với bản thân. Tuy nhiên sau bốn năm đã trôi qua, những gì đọng lại trong khoảng thời gian ấy đều là những kỷ niệm rất đẹp và vô cùng đáng nhớ, những kỷ niệm mà bản thân dám tự hào là một trong số ít những người được trải nghiệm IF YOU ARE NOT A PART OF VIETTEL.

Khi lần đầu tiên khi nhắc tới công việc phải làm xoay ca vào ban đêm tại VCS, hay cụ thể hơn là giám sát nguy cơ ATTT, bản thân thực sự thấy đôi chút lo lắng. Một phần vì bản thân chỉ là một cậu sinh viên được gán mác nhân viên mới, và tại một thời điểm không còn ai trong team trực tiếp hướng dẫn, xử lý các trường hợp khó trong quá trình giám sát. Có những lúc chưa quen việc, còn loay hoay với các thao tác trên hệ thống và dẫn tới sai lệch trong quá trình vận hành khiến bản thân cảm thấy khá căng thẳng.

Tuy nhiên, tại đây luôn có những người anh em cùng chiến tuyến tại Trung tâm Giám sát nhiệt tình giúp đỡ, từ đó bản thân đã dần làm quen và thành thạo với một số hệ thống chung của công ty. 

qk9WTR8wNUBdotYsk5LuZ1D218u8doCVHRghazOFlOKw7HjW6eKTED6HRStA5BxjSeM0oPE5OiSSQXHHD3mea69SzRWla6tTyBPn24VlFdbdaB6nie0k-S6YyLDfR56wGI41gNrJ88qUFV4h0DcuMGlL4FfwBrWQ
Hệ thống hồi ấy thực sự làm khó người chơi mới

Những đêm trắng

Mỗi ca trực đêm bắt đầu từ 22h30 ngày hôm trước tới 6h30 sáng ngày hôm sau để thực hiện nhiệm vụ giám sát, phát hiện và xử lý các nguy cơ ATTT theo thời gian thực cho dự án Threat Intelligence (TI). Lúc đó, hệ thống lần đầu tiên đi vào hoạt động nên gần như không có thời gian nghỉ, các cảnh báo (case) đẩy lên liên tục. Một cảnh báo chỉ được xử lý trong vòng 30 phút, có những trường hợp nghiêm trọng phải tự tay viết cảnh báo hết 1, 2 tiếng đồng hồ ngay trong đêm để gửi ngay tới cho khách hàng. 

Công việc áp lực, gần như không có giờ nghỉ cố định, anh em tranh thủ trong khoảng thời gian rảnh hiếm hoi để chợp mắt ngay tại bàn làm việc. Thường thì chẳng mấy khi được nghỉ lâu, bởi, những cảnh báo vẫn lên liên tục trong suốt ca trực của mỗi thành viên trong team…

4TIdgYx62JxuYRKH-677wGOGpxScFSpwefD4TlxWa5lByMiRTtx1d7F9cu5XRnkL9WWDEk4KEiTIx4lP7-abGb96sZXISye528CFaD-qzAg0_53kRpa79id-2Af8oB4we7alNLb2_TERdQ0fqo3kMq2ZuU8wcXsD
Ánh đèn không bao giờ tắt tại Công ty An ninh mạng Viettel

Tuy nhiên, bên cạnh những áp lực đến từ hàng trăm cảnh báo mỗi đêm, ca đêm làm việc tại VCS cũng có cái vui riêng của nó. Những hôm cuối tuần, anh em hai bên tụ họp ăn uống, làm vài trận PES trước khi vào ca trực, cảm giác của thời sinh viên như được ùa về với những đêm giải trí cùng nhau.

7IHI3x7KJkdYqug1EDgovlE9XN5ZfpmfgYUzWIF1PgNvzcMMZ5FeQVlkYfy2lBO4FWsR9IW0c_f8igBmLeWnM8Y774PfoeSc8Ntoj83xy7CFIFi6tdXLbtyOhAa3vXNfCx-VCB6SB7pASfFIQF15d4WJIarXD7AH
"Làm việc" sau những giờ "giải trí" căng thẳng

Trực Tết

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, hầu hết các anh em sẽ không khỏi chạnh lòng khi nhắc tới các ngày Lễ, Tết vì nhiều thành viên không thể có mặt bên gia đình, ăn bữa cơm tất niên như bao người khác. Vào những ngày Tết, do quê quán cách không quá xa so với công ty nên bản thân sẽ nhận trách nhiệm trực đêm giao thừa để nhường các anh em phải về quê xa ăn Tết cùng gia đình. 

Chạnh lòng là thế nhưng công ty luôn quan tâm tới chế độ và bù đắp cho các anh em khi phải đối mặt với nỗi cô đơn trong những ngày lễ Tết. Anh em muốn ăn gì, muốn thưởng thức của ngon vật lạ gì, công ty sẽ không ngần ngại mà “bao tất”. Đây cũng là một chính sách rất Viettel - luôn quan tâm và đặt nhân viên của tập đoàn lên hàng đầu.

l2MlQjyH1WAV-2EseCadnTIysPbIz2iJMBfP9z2zauy70DfwIO_30cqE1INYkrhdzrLyaVHeAKVJsP62bTebzNuIpN0UNjOVGZg_ZwKyo-LKR12w5gOe1c6vv7c1GUDaHA5ZR4KsnWqyOIPzTvh4XbtqFyaJowJd
“7 ngày Tết phải ăn cho bằng hết!”

Đây là một trải nghiệm cực kỳ mới mẻ đối với bản thân. Thông thường vào những ngày cận Tết, sau khi thưởng thức màn pháo hoa đón chào năm mới, cả gia đình sẽ quây quần bên mâm cơm nhỏ (hạnh phúc to), trao nhau những lời chúc mừng năm mới, cùng đi chùa cầu an phúc đầu năm.

Tuy nhiên, với những chiến sĩ an ninh mạng tại đại bản doanh VCS như chính bản thân mình sẽ được trải nghiệm cảm giác đón giao thừa một mình, nhưng với một không gian siêu mới như đứng từ tầng 41 Keangnam nhìn “xuống” thưởng thức pháo hoa, xem Táo Quân, khui Champagne đón giao thừa cùng các đồng đội trên chính công ty và là một trong những người nhận lì xì may mắn đầu tiên từ các sếp tại Viettel. Đây thực sự là một điều may mắn vì những trải nghiệm hết sức mới mẻ, khiến bản thân càng thấy quý hơn những khoảng thời gian bên gia đình và công ty.

2rtQFpRuaqIwFf3X1AGJatqRB5CD_qHWONjyUfoRv24dyj0FTJ0B88ba5hnB4yF4wnsIbI70d0pLF6nNU8hymTsW0o7-4-5spj7_4m9TLw17EgMsIjpMrtTEl8bPQLgrpujGg_dWsW-imV7NB_ibKj3HBvPP6wa3
Ký ức chợt ùa về vào những ngày đón Tết Canh Tý 2020 tại VCS

Nay bản thân đã và đang tiếp nhận một công việc mới, không còn những ngày tháng sát cánh ngày đêm tại Viettel - VCS nhưng những kỉ niệm về những ngày tháng đó vẫn còn mãi. Dù vất vả nhưng tôi không cảm thấy thiệt thòi, hóa giải áp lực để phấn đấu và phát triển. Cảm ơn những người anh em TI đã luôn có những khoảnh khắc đẹp, cùng nhau tạo động lực để chiến đấu vượt qua khó khăn. Đồng thời cảm ơn những người anh em Trung tâm Giám sát đã giúp đỡ và có mặt trong những khoảng thời gian về đêm đáng nhớ tại đây - Công ty An ninh mạng Viettel - VCS. 

  • 2108
  • 2

Ký ức đất nước Triệu voi

  • 3363
  • 320

Ở Viettel, tôi thực sự được là một đại sứ

  • 2486
  • 41

Hộp quà yêu thương - chuyện chỉ có ở Viettel

  • 2473
  • 20

VMC - Nơi tôi thuộc về

  • 2838

Giọt nước mắt những ngày Covid

  • 2437
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua