Câu chuyện cụ già trăm tuổi Allan và món quà từ Phó Trưởng ban Truyền thông Tập đoàn

Bùi Ngọc Điệp (Ban Truyền thông) đã đăng lúc 15:23 - 22.10.2022

Qua giới thiệu của chị Bùi Ngọc Điệp - Phó Trưởng ban Truyền thông Tập đoàn, cuốn tiểu thuyết "Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất" mang lại những cung bậc cảm xúc khác nhau, vừa thú vị, hài hước, vừa truyền động lực và đáng suy ngẫm. Chị Điệp cũng dành tặng 3 cuốn tiểu thuyết nổi tiếng này tới 3 CBNV Viettel để lại bình luận sớm nhất dưới bài viết này.

Vào sinh nhật thứ 100 của mình, cụ Allan Karlson đã trèo qua cửa sổ Nhà Già (nhà dưỡng lão mà cụ cho rằng sẽ là nơi chốn cuối cùng của mình trong đời), bắt đầu một chuyến phiêu lưu thú vị và cũng không kém bất ngờ xung quanh đất nước Thụy Điển. Trong suốt cuộc hành trình dị thường của mình, độc giả dường như thấy một chàng trai Allan tươi trẻ đầy sức sống và tinh ranh. Xuyên suốt câu chuyện, ta cũng sẽ được chứng kiến những cột mốc lịch sử từ chiến tranh thế giới thứ nhất đến thế chiến thứ hai, từ nước Nga Xô Viết đến nước Mỹ siêu cường qua hồi tưởng hóm hỉnh của cụ Allan. Cuốn sách mang lại cho người đọc cái nhìn lạc quan hơn về cuộc sống, rằng nếu nhìn sự việc một cách khác đi, mọi chuyện sẽ khác.

Cụ Allan đã dạy chúng ta rằng: “Nếu muốn nhìn thế giới này thì điều trước tiên là bạn phải mở mắt ra đã”.

Tiểu thuyết "Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất" kể song song với hai nửa hiện tại - quá khứ. Hiện tại nói về cụ Allan và đồng bọn của cụ, quá khứ thuật lại những hồi ức của Allan trẻ từ hồi thơ ấu cho đến lúc về già. Câu chuyện liên tục có sự chuyển cảnh hiện tại, quá khứ nhưng mạch truyện vẫn rất tự nhiên, không hề đứt đoạn.

Mạch truyện sẽ giữ người đọc cười từ khi bắt đầu câu chuyện. Kể cả trong những tình huống mà người bình thường đánh giá là bất hạnh, Jonas cũng sẽ có cách khiến chúng ta bật cười.

Chuyện kể về nhân vật Allan Karksson (lúc gọi Allan, lúc gọi Karlsson) sinh năm 1905, năm 2005 ông được 100 tuổi. Vì ngại người ta tổ chức sinh nhật chúc tụng nên ông quyết định trèo qua cửa sổ nhà dưỡng lão trốn ngay trong ngày sinh nhật. Ông đến trạm xe buýt của thị trấn, trong lúc chờ xe buýt thì có 1 thanh niên đẩy 1 vali to đến, đang muốn đi vệ sinh, mà toilet thì quá nhỏ nên nhờ ông trông giúp, dù sao thì cũng yên tâm vì ông quá già.

Ai dè xe buýt tới, ông leo lên xe và tài xế tưởng vali của ông nên vội vã mang lên, ông cũng không thèm đính chính và hỏi tài xế với 50 đồng thì đi được bao xa. Tài xế chở ông đến 1 thị trấn nọ, và cho ông xuống cùng với cái vali. Xuống thì ông mới biết thị trấn này không có nhiều người ở vì ở đó có 1 siêu trộm nên người dân bỏ đi hết. Ông lão tới nhà siêu trộm và được siêu trộm chiêu đãi linh đình (vì lâu nay không có ai tới nhà chơi cả).

Về phần người thanh niên kia, sau khi đi vệ sinh ra thì thấy vali đã biến mất nên ráo riết và điên cuồng truy tìm, cuối cùng cũng tìm được tài xế xe buýt để bắt chở tới thị trấn, tìm ra ông già đòi lại vali. Lúc thanh niên đang đôi co với tên siêu trộm thì ông Allan núp trong nhà kho, ông tính toán sẽ ra xử đẹp tên này. Một là cây xà beng, nhưng nặng quá ông cầm không lên được. Ông nhìn thấy 1 gói thuốc chuột, định bụng sẽ ra đè nó xuống nhét vào miệng, nhưng sức ông 100 tuổi sao đè được thằng 25, coi chừng nó đè và nhét ngược lại cũng nên. Rồi ông quyết định đập nó bằng tấm ván, nó xỉu.

Ông cụ và siêu trộm nhốt người thanh niên vào kho bảo ôn chứa nông sản rồi tiếp tục ngồi nhậu. Một lúc thì người thanh niên tỉnh dậy, chửi bới. Cứ mỗi lần chửi thì ông Allan vào bật quạt cho lạnh cóng để hết chửi, rồi tiếp tục nhậu. Nhậu xỉn, ngủ lăn quay, sáng mai phát hiện tên thanh niên đã chết vì tối qua ông quên tắt quạt. Thế rồi ông và siêu trộm mở vali ra xem, trong đó có 50 triệu đồng, một số tiền khủng khiếp, hoá ra tên thanh niên kia là thành viên nhóm xã hội đen buôn bán ma tuý.

Vậy là ông già 100 tuổi cùng Tên trộm Julius quyết định phi tang cái xác. Trên chặng đường chạy trốn khỏi sự truy đuổi của cảnh sát và cả ông trùm tội phạm nhóm ‘Never again’, cụ Allan còn gặp thêm Benny - anh chàng bán bánh kẹp đã dành tới 30 năm để học ngành này qua ngành khác, Người Đẹp tại Trang trại bên hồ, Boose - là bạn cũ của trùm Cá Chó. Kết thúc câu chuyện là sự hòa giải giữa hai anh em nhà Benny và Bosse được hóa giải, tình bạn của Cá Chó và Đầu Bò vẫn luôn vững bền, ông trăm tuổi đã tìm lại được người bạn đời cuối cùng của mình  -  bà Amada và cả câu chuyện đầy hư cấu của mọi người về chiếc vali.

Cuộc rượt đuổi bắt đầu giữa 1 bên là cảnh sát (vì ông già trốn khỏi viện dưỡng lão), bên xã hội đen (vì mất tiền, mất người) và 1 ông già 100 tuổi đã nếm mọi đỉnh cao vinh quang hay cay đắng của cuộc đời.

Tác giả đan xen chuyện truy đuổi để kể tiểu sử về ông, 1 chuyên gia chất nổ của Thụy Điển, người đã tặng tổng thống Truman 1 quả bom nguyên tử đồng thời giúp Stalin chế tạo 1 quả, quen Tống Mỹ Linh lẫn cứu giúp Giang Thanh, Mao Trạch Đông lẫn Kim Nhật Thành, vượt dãy Himalaya để đi vào các nước Hồi Giáo… Lịch sử các cuộc chiến tranh thế giới và chiến tranh lạnh, chiến tranh Triều Tiên, các nước giành độc lập như thế nào… từ đó mà cũng dễ hiểu, dễ nhớ hơn.

Tác giả cực kỳ thông minh, có khả năng hài hước siêu hạng và óc tưởng tượng phong phú, logic thông qua câu chuyện của một ông già một trăm tuổi - đủ trưởng thành để chia sẻ với chúng ta nhiều bài học.

Đó là cảm hứng sống trẻ và khám phá mãnh liệt; là tư duy cho dù có trong hoàn cảnh nào đi chăng nữa thì chỉ cần một lối suy nghĩ khác đi, mọi thứ cũng sẽ đổi thay; hay sức mạnh của sự cộng hưởng, cùng nhau, phát huy thế mạnh của từng người sẽ có nhiều lợi ích hơn một mình; là tinh thần theo đuổi đến cùng mục tiêu và đam mê…. Đó chẳng phải là những đức tính văn hoá đầy bản sắc của người Viettel đó sao?

Để lan tỏa câu chuyện của cụ Allan tới đồng nghiệp Viettel, chị Bùi Ngọc Điệp - Phó Trưởng ban Truyền thông Tập đoàn sẽ gửi tặng cuốn tiểu thuyết "Ông trăm tuổi trèo qua cửa sổ và biến mất" tới 3 độc giả là CBNV Viettel để lại bình luận sớm nhất dưới bài viết này. Kính mời CBCNV cùng chia sẻ suy nghĩ để nhận món quà ý nghĩa từ chị Bùi Ngọc Điệp.

Cuốn sách giúp PTGĐ VTG Nguyễn Thị Hoa giải mã sự thay đổi thần kỳ của 'vương...

  • 2

'Cái Dũng Của Thánh Nhân' dưới góc nhìn của người Viettel

  • 1

Những nguyên tắc của 'đại bàng' Ray Dalio và tâm sự của Hiếu 'mây'

  • 2

TGĐ VHT Nguyễn Vũ Hà: 'Hạnh phúc cũng có phương trình'

  • 4
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua