Hạnh phúc đơn giản là thói quen cần tập luyện

Nguyễn Minh Ngọc (TCT Mạng lưới Viettel) đã đăng lúc 10:22 - 09.06.2023

Cuốn sách truyền cảm hứng để xây dựng và nhân bản một xã hội lành mạnh, mà một thế giới tốt đẹp, tất nhiên phải bắt nguồn từ những con người lành mạnh.

Bạn đã đọc "Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới" của Thiền sư Thích Nhất Hạnh và Katherine Weare chưa?

Một cuốn sách mới lướt qua tưởng khó đọc. Mất vài phút lật qua cuốn sách tôi thấy từng chương, từng phần là những nghiên cứu khoa học uyên thâm mang hơi hướng Phật giáo của hai tác giả Thiền sư Thích Nhất Hạnh và Katherine Weare với các hướng dẫn chi tiết về cách thực tập chánh niệm (thiền thở, thiền ngồi, thiền ăn, thiền đi…) một cách đầy trí tuệ. Lại phải thêm thời gian để hiểu ngọn nguồn về chánh niệm (hiểu một cách đơn giản nhất Chánh niệm là chú tâm vào giây phút hiện tại, biết rõ nhưng gì đang xảy ra).

Tuy nhiên, thêm đến 4-5 phút nữa, khi xem nhanh ở từng chương, từng phần… với một số câu dẫn dắt vấn đề một cách gần gũi, độc lập, không lặp lại, không gây nhàm chán của Thiền sư Thích Nhất Hạnh và Katherine Weare, tôi đã hoàn toàn bị hút theo các nội dung gắn liền thực tiễn, kiểu trò chuyện gần gũi, nhẹ nhàng, sâu sắc đầy tin cậy như một người bạn tâm tình về các vấn đề hướng con người sống lành mạnh, giúp chuyển hóa tự thân để trở nên hạnh phúc hơn. Đặc biệt là tôi bị hút về cách dạy dỗ, giáo dục con trẻ cách sống và gieo trồng hạnh phúc.

Như tựa đề của cuốn sách, cuốn sách có ý nghĩa cho những ai công tác trong ngành giáo dục nhưng hơn cả thế, những chia sẻ vô cùng quý báu và tuyệt diệu này có ích cho tất cả chúng ta - những bậc phụ huynh, để chúng ta hướng dẫn, giáo dục, hỗ trợ sự phát triển toàn vẹn của con cái chúng ta và cũng để chính bản thân mỗi người nhìn lại, và hướng đến sự phát triển bản thân tốt hơn, hoàn thiện hơn.

Cuốn sách truyền cảm hứng để xây dựng và nhân bản một xã hội lành mạnh, mà một thế giới tốt đẹp, tất nhiên phải bắt nguồn từ những con người lành mạnh, có khả năng tạo dựng hạnh phúc đầu tiên từ bản thân mình và kết nối, giúp cho những người khác cũng sống hạnh phúc như mình.

Cuốn sách giúp tôi nhìn nhận lại bản thân mình, từ cuộc sống của chính chúng ta, từ việc nhìn nhận những khó khăn trong cuộc sống, từ những sự thống khổ trong lòng mà không phải ai cũng dễ dàng chia sẻ với người khác. Các con trẻ của chúng ta cũng vậy, có sự cô đơn, trống vắng khi không thể chủ động hoặc dễ dàng trao đổi được với bố mẹ - là chúng ta, hoặc cũng không thể dễ dàng nói được với thầy cô giáo. Và để khỏa lấp sự cô đơn, nỗi niềm trống vắng ấy thì chúng không thể như người lớn, không thể dễ dàng biết cách để xả stress, để giải tỏa bớt áp lực, ví dụ như phụ nữ chúng tôi là shopping, đi chơi với bạn bè thân thiết, … như đàn ông là nhậu nhẹt, tụ tập 500 người anh em để tán gẫu, trẻ con - chúng bị phụ thuộc vào chúng ta, chúng thụ động với chính nỗi niềm của chúng và đành làm bạn rồi khỏa lấp nỗi niềm bằng những trò chơi điện tử, phim ảnh, xem đủ thứ trên mạng đến các thú tiêu khiển độc hại khác. Và tất nhiên khổ đau, trống vắng trong lòng càng nhiều thì giáo dục càng trở nên khó khăn, tác giả đã nói rất chính xác điều này.

Và quả thật “chúng ta không hạnh phúc thì làm sao chúng ta mong đợi con em mình hạnh phúc? Có phải do chúng ta chưa có đủ kiên nhẫn, hiểu biết, thương yêu để xử lý các khó khăn này? Chúng ta chưa thay đổi được bản thân thì chúng ta khó lòng giúp được những người khác vơi bớt khổ đau của họ”.

Cuốn sách đã đánh thức tỉnh tâm thức của tôi, về việc tự tạo ra niềm vui cho chính mình, tự mình làm mình vui – hạnh phúc trước khi thụ động chờ người khác mang niềm vui đến cho chính mình vì “lối ra tùy thuộc đường vào nội tâm, phải trở về chăm sóc chính mình”. “Chúng ta cần học cách chế tác niềm vui, xử lý những khó chịu hay lắng nghe những nỗi khổ, niềm đau trong mình để có thể hiểu được, thương được và nhờ vậy, khổ đau cũng từ đó mà được vơi nhẹ”, với các phương pháp tác giả đưa ra để giúp chúng ta làm được điều này.

Bằng chính hơi thở chánh niệm, tác giả hướng dẫn cách thở để ta đem tâm trở về với thân và nhận ra rằng “trong thân ta đang có sự căng thẳng”. Thực tập thở như thế trong nửa giờ đồng hồ, thậm chí là năm phút thì ít nhất đã có thể thay đổi được phần nào cảm xúc. Và tôi đã thử, đầu tiên là một lần trong ngày, với 5 phút, rồi tăng lên 10 phút, thi thoảng vào các buổi chiều trong tuần, để giảm căng thẳng. Không kỳ vọng nhiều lắm, chỉ đơn thuần để trải nghiệm, và kết quả cuối cùng đã làm tôi bất ngờ.

Nếu không có sự bình an trong thân thì sẽ không bao giờ có bình an trong tâm, vì sao, vì đúng như tác giả nói “thân và tâm là tương tức”. Đọc sách này, để trải nghiệm về việc “chánh niệm giúp ta nhận biết được hạnh phúc chân thật không đến từ danh vọng, quyền hành, giàu sang và dục lạc”. Hạnh phúc cũng không phải là sự hưng phấn, chộn rộn, “khi ta vui trong chộn rộn, ta không có đủ bình an trong lòng, vì vậy hạnh phúc lúc đó không đủ sâu”. “Hạnh phúc chân thật đến từ hiểu biết và thương yêu”. Khi ta hài lòng với những gì ta đang có, “ta nhận thấy có quá nhiều những điều kiện hạnh phúc vốn có quanh ta rồi. Cái thấy đó đem lại cho ta niềm vui lớn. Đó là nghệ thuật hạnh phúc, dễ dàng và giản dị mà ai cũng có thể làm được”.

Biết là vậy, nhưng làm thì không đơn giản chút nào, miễn là bản thân mỗi chúng ta thấy “thấm thía” thấy sâu sắc và cần phải áp dụng để bản thân mình tốt hơn, để giảm bớt sự căng thẳng, để xử lý những cảm xúc mạnh, những thách thức trong cuộc sống để phát triển lòng tự tin, sự sáng suốt, tình thương, lòng từ bi và sự thoải mái, nhiều cách tạo niềm vui từ mỗi thay đổi rất nhỏ mỗi ngày. Đọc xong cuốn sách “Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới” của Thiền sư Thích Nhất Hạnh và Katherine Weare, tôi thấy có thể gọi cuốn sách là hạt giống sống động, vì giá trị áp dụng trên thực tiễn của cuốn sách, vì sự gieo trồng, chuyển hóa cho tất cả những ai (như tôi) đang tìm kiếm sự phát triển, sự chăm sóc cảm xúc một cách đơn giản nhất giữa cuộc sống bộn bề áp lực.

Cuốn sách đã giúp tôi thức tỉnh vì “hạnh phúc đơn giản là một thói quen mà mỗi người trong chúng ta đều cần phải tập luyện”. Có nhiều thứ hạnh phúc trong cuộc đời này, tùy theo nhu cầu, tùy vào tính cách của mỗi người, tuy nhiên, có một loại hạnh phúc "tự thân", tức là biết yêu và chăm sóc bản thân mình, để bản thân khoẻ mạnh, vui vẻ, tích cực, rồi hạnh phúc, niềm vui đó lan toả và truyền dẫn với mọi người thì đó thực sự là một loại năng lượng, hạnh phúc mà bất kỳ ai cũng nên có hoặc cần tập luyện để có trong cuộc sống này. Hạnh phúc là thói quen, là tận hưởng từng điều nhỏ nhất trong cuộc sống.

Và tôi mong, tôi cầu chúc tất cả mọi người trên thế giới này đều hạnh phúc!

Đọc - Năng lượng quan trọng thúc đẩy sự phát triển

  • 4

Để tạo ra trải nghiệm khách hàng xuất sắc

  • 2
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua