Tuyên truyền: Bí quyết dẫn dắt quần chúng của Giám đốc VTCC

Nguyễn Mạnh Quý (Trung tâm Không gian mạng) đã đăng lúc 19:29 - 01.08.2022

Thông qua các nguyên lý và kỹ năng của mình, Edward Bernays đã nắm bắt tâm lý của đám đông và định hình các xu thế xã hội. Cuốn sách "Propaganda" do anh Nguyễn Mạnh Quý, Giám đốc VTCC giới thiệu giúp chúng ta hiểu được cách thức tạo ra các xu thế và dẫn dắt quần chúng, qua đó ứng dụng trong hoạt động truyền thông và marketing.

Cuốn sách "Propaganda" (Tuyên truyền) giải thích cấu trúc của cơ chế kiểm soát tâm trí công chúng, tạo ra sự chấp nhận của công chúng đối với một ý tưởng hoặc hàng hoá cụ thể.

Đối với các nhà tuyên truyền thì việc thực hành tạo ra hoàn cảnhtạo ra hình ảnh trong tâm trí của hàng triệu người là rất phổ biến. Tất cả các hiệu ứng của công chúng thông thường được tạo ra bởi một nhà tuyên truyền nào đó. Tuyên truyền tồn tại trên tất cả các mặt của chúng ta, và nó thay đổi hình ảnh tinh thần của chúng ta về thế giới.

Phương thức của tuyên truyền là chạm vào một dây thần kinh tại một điểm nhạy cảm và bạn nhận được phản hồi tự động từ số đông. Có những kẻ thống trị vô hình kiểm soát số phận của hàng triệu người. Nói chung, người ta không nhận ra lời nói và hành động của những người có ảnh hưởng nhất đến họ, bởi những người sắc sảo thường hoạt động đằng sau hậu trường. Những người thiểu số thông minh cần sử dụng tuyên truyền liên tục và có hệ thống. Thông qua năng lượng hoạt động của một số ít người thông minh, công chúng mới có thể nhận thức và hành động theo những ý tưởng mới.

Nhiệm vụ của tư vấn quan hệ công chúng là phân tích các vấn đề của khách hàng và đảm bảo những gì cung cấp được công chúng chấp nhận. Nhiệm vụ tiếp theo của họ là nghiên cứu các nhóm phải đạt được (các nhóm xã hội, nhóm kinh tế, nhóm địa lý, nhóm tuổi, nhóm tín ngưỡng, nhóm ngôn ngữ, nhóm văn hoá), và tiếp cận các nhà lãnh đạo của các nhóm này để thay mặt khách hàng của mình nói chuyện với công chúng. Các nhà lãnh đạo sẽ ủy quyền cho những người này để thực hiện bất kỳ chiến dịch tuyên truyền nào giúp đạt được lợi ích riêng của họ.

Nhiều suy nghĩ và hành động của con người là sự thay thế bù đắp cho những ham muốn của họ. Một điều có thể được mong muốn không phải vì giá trị nội tại hay sự hữu ích của nó, mà bởi vì anh ta đã vô thức nhìn thấy trong đó biểu tượng của một thứ khác, sự mong muốn mà anh ta cảm thấy xấu hổ khi thừa nhận với chính mình. Một người đàn ông mua một chiếc xe hơi, có thể bởi vì nó là một biểu tượng của vị trí xã hội, một bằng chứng về sự thành công của anh ta trong kinh doanh, hoặc một phương tiện làm hài lòng vợ. Các nhà tâm lý học cho rằng: một kích thích nhất định thường lặp đi lặp lại sẽ tạo ra một thói quen, hoặc việc nhắc đi nhắc lại chỉ một ý tưởng sẽ tạo ra một niềm tin.

Doanh nghiệp nhận ra rằng mối quan hệ với công chúng không bị giới hạn trong việc sản xuất và bán một sản phẩm nhất định, mà bao gồm cả việc bán chính nó và tất cả những điều mà nó tồn tại trong tâm trí công chúng. Doanh nghiệp phải thể hiện bản thân và toàn bộ sự tồn tại của công ty để công chúng hiểu và chấp nhận nó. Nó phải kịch tính hoá tính cách của nó và giải thích các mục tiêu của nó khi tiếp xúc với cộng đồng mà nó là một thành phần trong đó. Tại bất kỳ thời điểm nào, một doanh nghiệp kinh doanh dựa trên ý thức cộng đồng, họ phải tìm cách cung cấp cho các quan hệ công chúng của mình đặc tính phù hợp với các mục tiêu mà nó đang theo đuổi. Cạnh tranh trong tương lai sẽ không chỉ là cạnh tranh quảng cáo giữa các sản phẩm riêng lẻ hoặc giữa các hiệp hội lớn, mà còn là cuộc cạnh tranh về tuyên truyền.

Toàn bộ cơ sở của tuyên truyền thành công là có một mục tiêu và sau đó nỗ lực để đạt được nó thông qua một kiến thức chính xác về công chúng và sửa đổi hoàn cảnh để thao túng và gây ảnh hưởng đến công chúng.

Nghĩ như tỉ phú: Thử thách chính là động lực

  • 1

'Lincoln bàn về lãnh đạo' và góc nhìn của Viettel

3 cuốn sách yêu thích của Giám đốc VAM Hà Quang Huy

  • 1
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua