Viettel thuộc top 5% nhà mạng hiện đại nhất thế giới

Thái Sơn (TCT Mạng lưới Viettel) đã đăng lúc 00:11 - 16.10.2024

Trên thế giới hiện mới có gần 60/850 nhà mạng chính thức thương mại hoá dịch vụ 5G SA. Viettel là nhà mạng đầu tiên ở Việt Nam triển khai đồng thời 5G trên cả 2 nền tảng kiến trúc 5G SA và 5G NSA.

Các giải pháp về kỹ thuật công nghệ cho mạng 5G được Viettel triển khai là hiện đại nhất, đang được các nhà mạng hàng đầu thế giới sử dụng như AT&T và Verizon (Mỹ), SKT và LG (Hàn Quốc).

Mạng 5G NSA (Non Stand Alone) được Viettel triển khai thành công năm 2019, dựa trên nền tảng của mạng 4G hiện tại, cung cấp các dịch vụ truyền tải dữ liệu tốc độ cao với tốc độ trung bình 300 - 500Mbps.

Tuy nhiên, 5G SA (Stand Alone) mới là mạng 5G thực sự và độc lập hoàn toàn so với công nghệ 4G hiện tại. So với mạng 5G NSA, ngoài cung cấp các dịch vụ truyền tải dữ liệu tốc độ cao gấp 10 lần 4G, 5G SA còn mang đến các tính nănghoàn toàn mới. 5G SA đáp ứng yêu cầu độ trễ siêu thấp, khoảng 1ms, tốt hơn nhiều mạng 5G NSA và gấp 20 lần 4G truyền thống. Đó là điều kiện tiên quyết để cung cấp các dịch vụ tiên tiến trong tương lai gần, yêu cầu sự phản hồi tức thìnhư xe tự lái, phẫu thuật từ xa, điều khiển từ xa trong nhà máy thông mình, lớp học thực tế ảo,…

5G SA cung cấp số lượng kết nối lớn, lên tới hàng triệu thiết bị trong một phạm vi nhỏ, gấp 10 lần so với công nghệ 4G, đặc biệt hiệu quả trong bối cảnh các kết nối IoT được triển khai đồng loạt ở hầu hết các ngành nghề, hay tại các lễ hội sự kiện tập trung đông người. Dịch vụ thoại trên nền tảng 5G SA cho cảm nhận tốt hơn 20% so với 4G (VoLTE).

Nhằm đem đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, TCT Mạng lưới Viettel (VTNet) đã lựa chọn đầu tư thiết bị 5G tiên tiến hàng đầu thế giới với cấu hình 64 bộ thu/phát sóng vô tuyến, gấp 16 lần so với 4G. Công nghệ giúp trạm 5G có vùng phủ gấp 2,5 lần và dung lượng gấp 8 lần so với cấu hình 4 bộ thu/phát sóng thông thường.

PTGĐ VTNet Hà Minh Tuấn thuyết trình tại sự kiện khai trương 5G Viettel
Phó TGĐ VTNet Hà Minh Tuấn chia sẻ tại sự kiện khai trương 5G. 

Phó TGĐ VTNet Hà Minh Tuấn cho rằng 5G không chỉ là sự ra đời của một công nghệ mới mà còn mở ra cuộc sống mới, nơi các dịch vụ mới xuất hiện, các mô hình hợp tác và kinh doanh mới sẽ được triển khai, các nhà phát triển ứng dụng và khách hàng thoả sức sáng tạo. 5G chính là chìa khóa mở ra tiềm năng vô hạn, không chỉ trong lĩnh vực viễn thông truyền thống mà còn trong hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống và nền kinh tế.

Đơn cử như trong lĩnh vực y tế, công nghệ 5G sẽ hỗ trợ việc khám chữa bệnh từ xa một cách chính xác và hiệu quả hơn. Các bác sĩ có thể thực hiện các cuộc phẫu thuật từ xa nhờ vào hình ảnh siêu nét và độ trễ gần nhưng bằng 0 của mạng 5G. Các bệnh viện sẽ sử dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để phân tích tình trạng sức khỏe của bệnh nhân theo thời gian thực, giúp chẩn đoán và điều trị kịp thời hơn.

Hay trong ngành công nghiệp và sản xuất, 5G sẽ là nền tảng cho tự động hóa và robot. Các nhà máy thông minh sẽ tăngnăng suất và chất lượng lên nhiều lần khi mọi thiết bị, máy móc đều được kết nối và điều khiển từ xa. Các công nghệ như in 3D và sản xuất theo yêu cầu sẽ phát triển mạnh mẽ, giúp giảm chi phí và thời gian sản xuất, đồng thời tăng cường sự linh hoạt và sáng tạo trong quy trình sản xuất.
Ha Minh Tuan
  • 281
  • 2

Bão lũ không thể cản bước tiến thần tốc lên trạm 5G

  • 344

Viettel khai trương dịch vụ 5G và kỷ niệm 20 năm kinh doanh di động

  • 10484
  • 10

5G và niềm tự hào đi vào trang thơ của những người đồng nghiệp VTNet

  • 592

Lằn ranh đỏ mong manh và những lần đặt cược của Viettel Mobile

  • 54

'Cầu nối' Viettel và cô bé vùng cao 'bắn' tiếng Anh như gió với khách Tây

  • 98

VTPost rục rịch cùng hàng Việt tiến bước toàn cầu

  • 204

Viettel thuộc top 5% nhà mạng hiện đại nhất thế giới

  • 281
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua