VHT - Trách nhiệm vì nền công nghiệp quốc phòng hiện đại

Trà My (TCT Công nghiệp công nghệ cao Viettel) đã đăng lúc 17:37 - 30.09.2022

Những năm gần đây, sự xuất hiện thường xuyên của lá cờ Việt Nam trên bục trao giải khiến Army Games, Hội thao quân sự quốc tế thường niên do Bộ Quốc phòng Nga tổ chức, trở thành một sự kiện được khán giả từ Việt Nam chờ đợi.

Trong số đó, tấm Huy chương vàng nội dung Xe tăng hành tiến năm 2020 sẽ còn được nhắc đến như minh chứng cho tinh thần Việt Nam cũng như tính hiệu quả của quá trình huấn luyện, đào tạo ra những chiến sỹ tinh nhuệ ở Binh chủng Tăng thiết giáp. Góp phần tạo nên thành công đó là thiết bị mô hình mô phỏng xe tăng, một trong rất nhiều sản phẩm vũ khí quân sự cao do chính người Viettel làm chủ.

Hàng chục nghìn khí tài được đưa vào sử dụng, huấn luyện

10 năm thực hiện Nghị quyết 791-NQ/QUTƯ ngày 30/12/2012 của Quân ủy Trung ương về lãnh đạo công tác khoa học, công nghệ và môi trường trong Quân đội đến năm 2020 và những năm tiếp theo, cùng với Tập đoàn Viettel, TCT Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (VHT) đã liên tục mở rộng nghiên cứu làm chủ, sản xuất các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật có nhu cầu cấp bách, các loại vũ khí thế hệ mới góp phần hiện đại hóa quân đội.

1-H? th?ng mô ph?ng t?ng là gi?i pháp an toàn
Thiết bị mô hình mô phỏng xe tăng.

Điều này được thể hiện xuyên suốt từ khi thành lập,VHT hiện đã tự chế tạo, nghiên cứu, sản xuất hơn 50 chủng loại sản phẩm thuộc 10 ngành công nghiệp quốc phòng trên nhiều lĩnh vực: Thông tin liên lạc, radar, tác chiến điện tử, chỉ huy điều khiển, quang điện tử và mô hình mô phỏng. Hàng chục nghìn khí tài ấy đã được đưa vào sử dụng, huấn luyện trong các quân binh chủng, học viện nhà trường.

Còn nhớ, ở Army Games 2020, do đại dịch Covid-19, thành viên đội tuyển xe tăng Việt Nam không thể xuất ngoại sớm để có thêm thời gian làm quen với thao trường, trang thiết bị thi đấu. Trong khi đó, Ban tổ chức lựa chọn xe thi đấu là loại xe tăng T-72B3 hiện đại. Ở trong nước, đội tuyển chỉ được huấn luyện trên thiết bị mô phỏng tăng do VHT nghiên cứu.

Khoảnh khắc trước khi nhận tấm huy chương vàng tại Army Games 2020, Thượng úy Phan Anh Tuấn, Đại đội 50, Tiểu đoàn 4, Trường Trung cấp Kỹ thuật Tăng thiết giáp, kể: "Thời điểm chuẩn bị bắn pháo 125mm trong hành tiến, trong tiếng hò reo cổ vũ của khán giả, tôi đã bình tĩnh hạ 2/3 bia mô phỏng xe tăng, ngay lập tức, đồng chí lái xe đã phối hợp điều khiển xe về đích với tốc độ thần tốc, có lúc đạt tới 72km/h. Khi nhìn lên bảng thông báo, thấy đội về thứ hai là Lào kém Việt Nam tới 10 phút 08 giây cả đội đã ôm nhau bật khóc vì sung sướng, hạnh phúc...".

Thực tiễn cho thấy, những thiết bị quân sự VHT đã đem lại hiệu quả thiết thực được các đơn vị đánh giá cao về chất lượng và tính năng kỹ chiến thuật, giao diện Việt hóa, phù hợp với điều kiện khí hậu, nhu cầu huấn luyện và tác chiến của Quân đội. Bên cạnh đó, còn đảm bảo tính bảo mật, chủ động trong sản xuất, hỗ trợ kỹ thuật, bảo hành bảo trì, giá thành cạnh tranh so với sản phẩm cùng loại của nước ngoài, tiết kiệm hàng ngàn tỷ đồng cho ngân sách.

Chưa bao giờ dừng bước

abc vht
Hệ thống mô hình mô phỏng kíp chỉ huy bay và phi công Su-30MK2.

Hướng đến là tổ hợp hạt nhân công nghiệp quốc phòng, VHT quyết tâm đi ngay vào chinh phục công nghệ quân sự hiện đại nhất. Và đương nhiên, xác định đi con đường của người tiên phong, VHT chấp nhận những khó khăn, thử thách đặt ra. Vào thời điểm VHT nghiên cứu mô hình mô phỏng, đây vẫn là một lĩnh vực mới trong nước. Vì vậy, những kỹ thuật viên tại Trung tâm Mô hình Mô phỏng không tránh khỏi bỡ ngỡ khi lần đầu giải bài toán thiết kế mô hình mô phỏng xe tăng T54B, T55. Nhưng tình cờ, khi nhìn thấy khẩu hiệu của Binh chủng Tăng thiết giáp “Đã ra quân là đánh thắng”, các kỹ sư của VHT càng quyết tâm không để sản phẩm đầu tiên ra mắt thất bại. Cuối cùng, với những nỗ lực ứng dụng công nghệ mới vào sáng chế, mô hình mô phỏng xe tăng T54B, T55 của VHT được Binh chủng Tăng thiết giáp đánh giá mang nhiều ưu điểm hơn so với hệ thống mô phỏng tăng mua từ nước ngoài trước đó.

Từ thành công của mô phỏng kíp xe tăng T-54B/T-55, VHT tiếp tục thiết kế hệ thống mô phỏng huấn luyện chỉ huy bay và phi công Su-30MK2, mô phỏng sa bàn 4.0, mô phỏng huấn luyện kỹ thuật bắn súng và thậm chí là cả mô hình mô phỏng áp dụng trong dân sự như hệ thống lái xe VOTO. Những công nghệ lõi VHT đã làm chủ trong lĩnh vực quân sự hoàn toàn sử dụng chéo được cho cả dân sự. Từ đó, giúp giảm thiểu chi phí, tăng tính công nghệ của sản phẩm, tạo ra những giải pháp lưỡng dụng vừa góp phần nâng cao tiềm lực quốc phòng, vừa giúp phát triển kinh tế đất nước.

Là đơn vị nghiên cứu sản xuất thiết bị công nghiệp công nghệ cao, VHT hiện sở hữu nhiều bằng sáng chế trong nước cũng như tại những thị trường khó tính nhất. Theo đánh giá của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), VHT là doanh nghiệp công nghệ có số đơn đăng ký sáng chế và số bằng sáng chế được cấp hàng năm nhiều nhất tại Việt Nam. Cùng với đó, trong danh sách của Cơ quan Quản lý Sáng chế và Nhãn hiệu Hoa Kỳ (USPTO), với 8 bằng sáng chế độc quyền, VHT là doanh nghiệp công nghệ cao của Việt Nam có nhiều bằng sáng chế được bảo hộ độc quyền nhất của Mỹ.

Với những đóng góp trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng, VHT cũng đã vinh dự nhận giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học - Công nghệ 2022 với 2 công trình khoa học quân sự đặc biệt xuất sắc là “Nền tảng công nghệ vô tuyến điện quân sự thế hệ mới phục vụ chế tạo, sản xuất trang bị thông tin hiện đại, đáp ứng nhiệm vụ quân sự, quốc phòng” và công trình “Thiết kế, chế tạo ra-đa cảnh giới biển tầm trung trên nền tảng công nghệ mới ứng dụng trí tuệ nhân tạo, trang bị cho Quân đội Nhân dân Việt Nam”.

Các công nghệ mũi nhọn do VHT nghiên cứu đã từng bước hòa nhập với sự phát triển của quốc gia, tạo tiềm lực khoa học-công nghệ phục vụ Quân đội ngày càng tốt hơn.

Với những thành công bước đầu, VHT tiếp tục đi đầu trong tiến trình “Make in Vietnam”, mở rộng nghiên cứu sản xuất các loại khí tài thông minh hơn, chính xác hơn, tin cậy hơn theo mô hình C5ISR; đồng thời, đưa các sản phẩm quốc phòng, lưỡng dụng, công nghệ mạng viễn thông tiếp cận và thâm nhập sâu thị trường quốc tế.

VHT - đại diện duy nhất của Viettel được vinh danh 'Vinh quang Việt Nam'

Hợp tác giữa VHT và Đại học Giáo dục thúc đẩy giáo dục 4.0

VHT xây dựng nền tảng vững chắc cho phát triển mạng 5G

3 từ đồng nghiệp dành tặng Viettel Family

Tập đoàn chính thức nhận giấy phép thiết lập mạng 5G từ Bộ TT&TT

PTGĐ Đào Xuân Vũ: ‘Không được phép chủ quan trong mọi tình huống'

PTGĐ Đào Xuân Vũ: ‘Viettel Digital Talent không chỉ là một cuộc chơi'

  • 1
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua