VTCC sẽ ra mắt Trợ lý ảo cho cán bộ công chức tại Bộ TT&TT

Tuấn Minh (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 17:06 - 26.09.2023

TT Không gian mạng Viettel là đơn vị trực tiếp xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt phục vụ khối cơ quan hành chính và tư pháp. Cuối tháng 9 này, VTCC sẽ ra mắt phiên bản Trợ lý ảo chuyên ngành.

Vừa qua, Phó TGĐ Tập đoàn Nguyễn Đình Chiến đã đại diện Viettel đã tham gia cuộc họp về việc triển khai thúc đẩy mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt (LLM) do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì ngày 12/9.

Theo Bộ trưởng, LLM là vấn đề mới, không chỉ đối với cơ quan nhà nước, mà cả đối với các doanh nghiệp công nghệ của Việt Nam và mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt, trợ lý ảo phục vụ người Việt phải do các doanh nghiệp Việt Nam tạo ra.

Tại buổi làm việc, Bộ Trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã giao nhiệm vụ cho Viettel xây dựng và triển khai nền tảng LLM tiếng Việt phục vụ khối cơ quan hành chính và tư pháp. Viettel cũng là đơn vị nhận trọng trách triển khai trợ lý ảo phục vụ cán bộ công chức, viên chức. Đồng thời, Phó TGĐ Tập đoàn Nguyễn Đình Chiến và Giám đốc VTCC Nguyễn Mạnh Quý đã trao đổi cụ thể với Bộ trưởng về chi tiết các yêu cầu, bài toán được giao và cam kết Viettel sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đối với Tập đoàn, VTCC - TT Không gian mạng Viettel là đơn vị trực tiếp nhận nhiệm vụ và đang dồn các nguồn lực để bám sát các mốc của kế hoạch này. Cụ thể, hết tháng 9 này, VTCC sẽ ra mắt phiên bản Trợ lý ảo cho cán bộ công chức và triển khai tại Bộ Thông tin và Truyền thông. Ứng dụng này sẽ được đánh giá, tối ưu và tiếp tục mở rộng, nâng cấp theo nhu cầu của khối cơ quan hành chính, tư pháp. Đồng thời, từ tháng 10, VTCC cũng bắt đầu thực hiện huấn luyện chính thức mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt dựa trên hạ tầng siêu máy tính của Viettel đã đầu tư.

Toan-canh-cuoc-hop

Dự kiến, trợ lý ảo này sẽ giúp công chức, viên chức giúp thống kê, phân loại đầy đủ chính xác các tài liệu, số liệu mới nhất theo trình tự thời gian và cung cấp các số liệu có liên quan đến vấn đề cần xử lý. Đồng chí Trần Mạnh Quân, Giám đốc Khối nền tảng trợ lý ảo của VTCC cho biết: "Bài toán xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt và nền tảng Trợ lý ảo phục vụ cho cán bộ công chức trong khối cơ quan hành chính và tư pháp đòi hỏi việc làm chủ và theo kịp dòng chảy công nghệ đang phát triển rất nhanh hiện nay về Generative AI, đồng thời phải kết hợp với kiến thức về văn bản quy phạm pháp luật Việt nam cũng như các nghiệp vụ cán bộ công chức trong nhiều lĩnh vực".

Trợ lý ảo cho cán bộ công chức, viên chức do VTCC phát triển hướng đến mục tiêu phục vụ cho 2,5 triệu công chức Việt Nam với các cơ sở tri thức rộng dựa trên hệ thống văn bản pháp luật. Đồng thời, tại mỗi đơn vị cũng có thể triển khai một phiên bản Trợ lý ảo riêng theo đặc thù về nghiệp vụ và dữ liệu chuyên ngành riêng. Trợ lý ảo cho Bộ Thông tin và Truyền thông do VTCC hoàn thiện trong tháng 9 này là một sản phẩm chuyên ngành như vậy.

Đồng thời, theo đồng chí Trần Mạnh Quân, việc được giao nhiệm vụ cũng là cơ hội để Viettel đẩy mạnh nghiên cứu công nghệ và ứng dụng trên thực tế. Hỏi đáp về pháp luật và quy trình nghiệp vụ là nhu cầu rất lớn và thiết thực đối với 2,5 triệu cán bộ công chức Việt Nam.

Vừa qua, Viettel đã thử nghiệm thành công Trợ lý ảo pháp luật phục vụ hệ thống tòa án. Tính đến tháng 8/2023, Trợ lý ảo pháp luật đã hỗ trợ hơn 12.000 tài khoản cho 100% thẩm phán, cán bộ, công chức của Tòa án. Có hơn 3 triệu lượt sử dụng, trung bình có 5.000-6.000 lượt hỏi đáp, tra cứu mỗi ngày, giúp giảm 30% khối lượng công việc, thời gian so với thao tác truyền thống.

Những kinh nghiệm thực tiễn từ việc xây dựng Trợ lý ảo pháp luật sẽ là tiền đề quan trọng để Viettel tiếp tục thực hiện hiệu quả việc xây dựng, triển khai nền tảng LLM tiếng Việt phục vụ khối cơ quan hành chính và tư pháp.

  • 3023
  • 3

VTFR:Trợ lý ảo cho cán bộ công chức có gì đặc biệt?

  • 2074

Viettel sẽ phát triển mô hình ngôn ngữ lớn tiếng Việt và trợ lý ảo cho công chức

  • 3290
  • 1

'Tất tần tật' về Trợ lý ảo Callbot - Tổng đài tư vấn viên giúp khách hàng hài...

  • 2592

Giá trị của Movitel: Hơn cả một nhà mạng

  • 604

Công nghệ VoIP và bước ngoặt chuyển mình của Viettel

  • 683

'Vì Viettel tôi sẽ…' không ngừng tìm kiếm chủ nhân của 35 giải thưởng

  • 383

Chủ tịch Tào Đức Thắng giao 6 nhiệm vụ lớn cho Mạng lưới Viettel

  • 1377
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua