Hôm nay tốt hơn hôm qua khi đọc sách mỗi ngày

Anh Thơ (TCT Công trình Viettel) đã đăng lúc 09:57 - 10.02.2023

Khi nói đến việc đọc sách, rào cản đầu tiên xuất hiện để bạn từ chối việc đọc sách là gì? "Tôi bận lắm! Thời gian đâu mà đọc!", hay "Đọc sách chỉ dành cho những người rảnh rỗi", cũng có khi là.... "Lớn tuổi, mắt kém rồi!" Vậy hôm nay các bạn hãy nghe anh Đoàn Thi Thơ – Nhân viên Quản lý chất lượng của Chi nhánh Công trình Viettel Bình Định (VCC) chia sẻ cách anh đã xóa bỏ những rào cản trên như thế nào nhé.

Để thay đổi nhận thức và tư duy thì đọc sách là cách tốt nhất, dễ nhất và rẻ nhất để nâng cao tri thức, năng lực, tầm nhìn. Quyết định nằm ở mỗi cá nhân, nếu không tạo thói quen đọc sách thì sẽ bị lỗi thời và tự đào thải rất nhanh. Xã hội liên tục thay đổi, để đáp ứng được công việc và phát triển sự nghiệp thì phải có tri thức và cần cập nhật liên tục mới cạnh tranh được với thị trường và cách duy nhất đó là bắt buộc phải đọc sách.

Từ lúc Tập đoàn cũng như VCC phát động phong trào đọc sách, anh Thơ cũng đã mua về vài cuốn cho riêng mình nhưng quả thật chẳng có thời gian để đọc. Ban ngày thì đi làm, chạy từ công trình này đến công trình khác, có khi tối muộn về đến nhà tắm giặt, ăn uống xong đã hết ngày. Được hôm nào ít việc, buổi sáng thư thả gặp bạn bè không lẽ lại mang sách ra đọc. Thế là sách cứ đem gối đầu giường đúng với nghĩa đen. Đứa con gái lớn của anh thấy mấy quyển sách nên xin mượn, đọc xong nó cứ bảo có điều này, điều kia hay ghê, làm anh cũng ậm ừ theo (vì đã đọc đâu mà biết).

Điều đó thôi thúc anh cứ suy nghĩ mãi, anh phải tìm ra một cách nào đó để có thể tận dụng được thời gian đọc sách. Vì anh luôn hiểu rõ, mỗi cuốn sách là một nguồn kiến thức giúp mở ra nhiều ý tưởng, nhiều thế giới mới, giúp bản thân mỗi người hoàn thiện hơn rất nhiều. Đọc sách cũng giúp anh có nhiều kiến thức hay để chia sẻ cùng các con của mình. Và một ý tưởng đã lóe lên! Nếu không thể tự đọc, anh có thể nhờ người khác đọc cho mình nghe – đó chính là sách audio.


Anh Thơ (phải) đã tích cực đọc sách hơn trước đây.

Vì tính chất công việc, anh cũng thường xuyên đi đến các công trình, nên anh đã mua 01 chiếc USB sách audio và tranh thủ lúc vừa đi xe vừa nghe. Anh chia sẻ: “Cứ đợi để có thời gian mới làm một việc gì đó có nghĩa là không làm được gì cả! Nếu đã quyết tâm làm thì phải tìm được cách.”

Anh còn nói đùa: “Với anh, sách không phải là kho tri thức vô giá mà là kho tri thức “giá rẻ”. Người ta phải trải qua bao nhiêu năm, bỏ ra bao nhiêu mồ hôi, tiền của, có khi hi sinh cả cuộc đời mới đúc kết được những điều như vậy. Mình được thừa hưởng, có khi còn miễn phí nữa vậy mà không biết lĩnh hội là phí rồi!”. Anh không chỉ tranh thủ nghe lúc đi xe mà còn nghe sách tầm 5 phút – 10 phút sau mỗi bữa ăn. Nên anh hay bảo với mọi người, đọc sách còn giúp trị được bệnh đau dạ dày là như vậy. Ăn xong nằm ngay thì không tốt, thay vì lướt điện thoại mọi người hãy đọc hoặc nghe vài trang sách.


Đọc sách cũng giúp anh có nhiều kiến thức hay để chia sẻ cùng các con của mình.

Bí quyết để tạo sự hứng thú với việc đọc sách của anh là hãy bắt đầu với những cuốn sách đơn giản, phù hợp với sở thích của mình để tạo sự thoải mái và dần hình thành thói quen cho bản thân trước đã. Đừng ép mình đọc những cuốn với thông điệp khó hiểu hoặc mang tính chuyên sâu sẽ dễ dẫn đến tình trạng chán nản và bỏ dở.

Thứ hai là phải có tính kỷ luật với bản thân, thói quen sẽ hình thành nếu được thực hiện liên tục. Anh gợi ý có thể để 1 cuốn sách gần chỗ bạn hay để điện thoại, mỗi lần định lấy điện thoại lên thì sẽ nhìn thấy quyển sách như nhắc nhở “đọc tôi đi, đừng lướt điện thoại nữa!”. Mỗi lần lướt tiktok ít nhất cũng 5,10 phút, thời gian đó đủ để đọc 2 trang sách rồi.

Và điều cuối cùng cũng là điều anh hay làm, đó là chia sẻ những kiến thức, những thông tin hữu ích đến mọi người xung quanh. Trao đi và còn mãi, thế nên mỗi ngày anh nghe sách và tâm đắc nhất điều gì, anh đều chia sẻ cùng đồng nghiệp, bạn bè và các con. Có thể là lồng những thông điệp ấy vào những câu chuyện vui hàng ngày, như vậy vừa giúp anh nhớ lại kiến thức, vừa lan tỏa được đến mọi người và tạo nhiều hứng thú hơn cho việc đọc sách.

Đừng nghĩ đọc sách là một việc gì đó to tát phải cần nhiều thời gian hay không gian phức tạp. Hãy nghĩ đơn giản như anh Thơ: "Sách là một món đồ hiệu đắt đỏ nhưng người khác lại tặng bạn miễn phí, vậy nên hãy đón nhận món quà này và tận dụng thời gian với nó. Cũng đừng chờ đến lúc đủ thời gian vì thời gian chưa bao giờ chờ bạn. Hãy thử bắt đầu, bạn sẽ thấy đọc sách thật tuyệt vời!".

Thăm góc đọc sách của người Công trình Viettel trên toàn quốc

Sách “cũ” chưa đọc vẫn là sách mới với người VCC

  • 1

PTGĐ VCC Lê Hữu Hiền: 'Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới' không phải cuốn...

  • 2
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua