Những bí quyết đổi mới sáng tạo "kiểu Steve Jobs"

N.Dung (Công ty Truyền thông Viettel) đã đăng lúc 11:15 - 05.06.2023

"Bán ước mơ, không bán sản phẩm" - Người mua sản phẩm là những người có ước mơ, hy vọng và hoài bão. Jobs xây dựng sản phẩm để giúp họ thực hiện ước mơ của mình.

Steve Jobs là một trong những doanh nhân với nhiều nhận định trái chiều, hoặc rất được yêu mến hoặc bị ghét bỏ vì những lý do “trời ơi đất hỡi”, nhưng chắc chắn một điều, mọi người sẽ không nổ ra tranh luận về khả năng đổi mới của ông trong lĩnh vực sản phẩm công nghệ.

 Ông là người có công trong việc tạo ra Apple, công ty đã đi tiên phong trong một loạt các sản phẩm mới và gần đây đã vượt qua Microsoft để trở thành công ty công nghệ có giá trị nhất thế giới. Carmine Gallo trong một cuốn sách mới có tựa đề “Bí quyết đổi mới của Steve Jobs,” đã vạch ra cho Jobs “những nguyên tắc cực kỳ khác biệt để đạt được thành công đột phá.” Tôi không tin rằng thế giới của Jobs lại đơn giản như vậy, nhưng Carmine đã cô đọng nó thành tám nguyên tắc mà mọi doanh nhân có thể học hỏi từ đó, như sau:

1. Làm những gì bạn yêu thích

Hãy nghĩ khác đi về sự nghiệp của bạn. Steve Jobs đã làm theo trái tim mình trong suốt cuộc đời và điều đó, theo ông, đã tạo nên sự khác biệt.

Sự đổi mới không thể xảy ra nếu không có niềm đam mê và nếu không có nó, bạn có rất ít hy vọng tạo ra những ý tưởng đột phá.

2. Để lại một dấu ấn cho nhân loại

Nghĩ khác đi về tầm nhìn của bạn. Jobs thu hút những người có cùng chí hướng, những người chia sẻ tầm nhìn của ông và những người giúp biến ý tưởng “điên rồ” và khác biệt của ông thành những hiện thực thay đổi thế giới. Niềm đam mê thúc đẩy của Apple và tầm nhìn của Jobs tạo ra đích đến.

3. Khởi động bộ não của bạn

Nghĩ khác đi về cách bạn nghĩ. Đổi mới không tồn tại nếu không có sự sáng tạo, và đối với Steve Jobs, sáng tạo là hành động kết nối mọi thứ. Jobs tin rằng một loạt các trải nghiệm sẽ mở rộng hiểu biết của chúng ta về trải nghiệm của con người.

4. Bán ước mơ, không bán sản phẩm

Hãy nghĩ khác về khách hàng của bạn. Đối với Jobs, những người mua sản phẩm của Apple không phải là “người tiêu dùng”. Họ là những người có ước mơ, hy vọng và hoài bão. Jobs xây dựng sản phẩm để giúp họ thực hiện ước mơ của mình.

5. Nói không với 1000 điều

Nghĩ khác về thiết kế. Theo Jobs, đơn giản là sự tinh tế tối thượng. Từ thiết kế của iPod đến iPhone, từ cách đóng gói các sản phẩm của Apple cho đến chức năng của trang web Apple, sự đổi mới có nghĩa là loại bỏ những thứ không cần thiết để những thứ cần thiết có thể lên tiếng.

6. Tạo ra những trải nghiệm cực kỳ tuyệt vời

Hãy nghĩ khác về trải nghiệm thương hiệu của bạn. Jobs đã biến các cửa hàng của Apple trở thành tiêu chuẩn vàng trong dịch vụ khách hàng. Cửa hàng Apple đã trở thành nhà bán lẻ tốt nhất thế giới bằng cách giới thiệu những đổi mới đơn giản mà bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng để tạo kết nối cảm xúc sâu sắc, lâu dài với khách hàng của họ.

7. Làm chủ thông điệp

Nghĩ khác đi về câu chuyện của bạn. Jobs là một người kể chuyện tuyệt vời của công ty, biến buổi ra mắt sản phẩm thành một loại hình nghệ thuật. Bạn có thể có ý tưởng sáng tạo nhất thế giới, nhưng nếu bạn không thể khiến mọi người hào hứng với nó thì cũng chẳng sao cả.

8. Xem mình là thương hiệu

Carmine gợi ý rằng những nguyên tắc đổi mới đột phá này sẽ chỉ hiệu quả nếu bạn coi mình là thương hiệu. Cho dù bạn là một doanh nhân đang làm việc trong phòng ngủ hay một chủ doanh nghiệp nhỏ đang tìm kiếm ý tưởng để cải thiện công việc kinh doanh của mình, bạn đại diện cho thương hiệu quan trọng nhất – chính bạn. Cách bạn nói chuyện, đi đứng và hành động phản ánh thương hiệu. Quan trọng nhất, cách bạn nghĩ về bản thân và doanh nghiệp của mình sẽ có tác động lớn nhất đến việc tạo ra những ý tưởng mới giúp phát triển doanh nghiệp của bạn và cải thiện cuộc sống của khách hàng. Vì vậy, bạn cần hướng nội trước và đánh giá tiềm năng cơ bản của mình. Sau đó, hãy tưởng tượng những gì bạn có thể đạt được trong kinh doanh với cái nhìn sâu sắc và nguồn cảm hứng thực sự.

Hãy tưởng tượng những gì bạn có thể đạt được nếu bạn có Steve Jobs hướng dẫn các quyết định của mình. Hãy nghĩ xem, Steve Jobs sẽ làm gì?

Phong cách lãnh đạo Viettel là gì?

Suy ngẫm về Viettel từ cuốn sách 'Tâm thức lãnh đạo'

  • 2
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua