Bí quyết vượt chỉ tiêu từ ‘chiến binh điểm bán’ của Viettel Ninh Bình

Minh Anh (Ban Thương hiệu & Truyền thông) - Tơ Dương (Viettel Ninh Bình) đã đăng lúc 16:00 - 06.05.2024

Bí quyết để anh Bùi Xuân Hoàn có hàng loạt chỉ tiêu vượt mức năm 2023 chính là sự chăm chỉ, kiên trì cùng làm với các điểm bán và coi mỗi điểm bán là một người bạn để chăm sóc hết lòng.

Nghe tiếng chuông báo cuộc gọi đến, anh Bùi Xuân Hoàn, nhân viên quản lý điểm bán Viettel Ninh Bình đã nhanh tay nhấc máy ngay. Chỉ 1 - 2 phút sau, anh đã ôm đủ “đồ nghề” nào sim thẻ, điện thoại, lên xe đến thẳng xã Khánh Thành cách xa Trung tâm huyện đến 30km để tiếp thêm hàng hoá cho đại lý bán hàng Viettel. Nhiều đến mức thành quen, 145 điểm bán của Viettel Ninh Bình đều có sẵn số điện anh Hoàn trong điện thoại và luôn gọi ngay mỗi khi cần. 

Một lần khác, điểm bán gọi anh, báo khách hàng mong muốn lắp mạng tại nhà ngay lập tức để sử dụng. Trên thực tế, nếu không có kế hoạch trước, rất khó có nhân viên kỹ thuật lắp đặt ngay. Bất chấp độ “khoai” của tình hình, anh Hoàn liên hệ ngay đầu mối kỹ thuật có quan hệ thân thiết, khéo léo nhờ cậy để khách hàng có mạng ngay trong ngày hôm đó. Các điểm bán ai ai cũng nhớ đến anh Hoàn người thấp bé lại làm việc nhanh lẹ, chuyên môn hay không chuyên môn - việc gì vào tay anh cũng hoàn thành. 

Công việc “quản lý” nhưng cũng “làm cùng”

Là nhân viên quản lý điểm bán, gắn bó với Viettel Ninh Bình đã 10 năm, anh Hoàn khẳng định tình yêu và sự nhiệt huyết anh dành cho công việc vẫn như ngày đầu. Anh chia sẻ: “Bản thân tôi yêu sự tự do. Vị trí công việc này cho tôi được đi đây đi đó, gặp nhiều bà con. Tôi vừa có công việc mang lại giá trị và vừa được gắn bó, ngắm nhìn sự thay đổi của quê hương trong suốt cả 10 năm rong ruổi". 

Theo anh Bùi Xuân Hoàn, công việc phù hợp với tính cách giúp anh luôn tràn đầy năng lượng và hứng khởi. Mỗi buổi sáng, anh lựa chọn lên Trung tâm trước tiên để sắp xếp, xử lý các công việc trong ngày, sau đó chuẩn bị hàng hoá để bắt đầu “hành trình rong ruổi" đến các điểm bán. “Rong ruổi" nghe tưởng chừng rất thảnh thơi, nhàn hạ nhưng đó chỉ là cách nhìn nhận của riêng anh. Trên thực tế, tác phong nhanh nhẹn luôn được anh đặt lên hàng đầu để đảm bảo hỗ trợ điểm bán trong thời gian nhanh nhất.

bb1
Nụ cười luôn thường trực trên môi anh nhân viên điểm bán yêu nghề của Viettel ở Ninh Bình

Làm được công việc quản lý điểm bán không khó nhưng để làm tốt lại không hề dễ dàng. Không khó là bởi chỉ cần nắm quy trình, nắm số lượng, vị trí điểm bán là làm được. Nhưng để làm tốt, để có được tình cảm, sự tin tưởng, ưu ái của người bán hàng đại lý đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ và sự chân thành từ tận trái tim. 

Theo anh Hoàn, sợ nhất là mất uy tín với điểm bán. Chỉ cần điểm bán không tin tưởng, họ sẽ không nhập hàng và trung tâm cũng mất đi mắt xích quan trọng. Do vậy, anh luôn kiểm tra hàng hoá cẩn thận, tỉ mỉ, đảm bảo chất lượng tốt nhất trước khi đến điểm bán, làm điểm bán hài lòng trước khi làm khách hàng hài lòng. 

Trong khu vực có 145 điểm bán sản phẩm, dịch vụ của Viettel, mỗi địa chỉ anh Bùi Xuân Hoàn đều nhớ rõ. Anh khẳng định: “Mỗi ngày tôi đi qua hơn 20 điểm bán. Công việc của mình không chỉ mang hàng hoá đến cho điểm bán là xong. Tôi phải cùng họ bày biện cửa hàng sao cho khách dễ nhìn dễ chọn, cùng tư vấn sao cho khách hiểu, cùng phục vụ sao cho khách hài lòng. Điểm bán là cánh tay nối dài của Viettel. Khi điểm bán làm khách hài lòng, uy tín Viettel mình mới được giữ vững". 

bb6
Anh Hoàn sẵn sàng đến hỗ trợ, trò chuyện và dọn dẹp cửa hàng cùng các điểm bán bất cứ khi nào có thể. 

Không thể “há miệng chờ… đủ chỉ tiêu”

Với anh, khó khăn lớn nhất nằm ở chỉ tiêu công việc. Để đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới, mô hình kinh doanh và cơ chế chính sách thay đổi cũng làm nhiều anh em lao đao, tuy vậy anh vẫn quyết ở lại và giữ vững tinh thần. 

“Khi nhận nhiệm vụ tôi vẫn lo lắng chứ. Bởi chỉ tiêu không phải là “há miệng chờ sung", cỗ bàn bày sẵn. Không gì đảm bảo tôi sẽ luôn hoàn thành chỉ tiêu, mình chỉ có thể cố gắng hết sức”, đồng chí Hoàn kể về mỗi lần nhận chỉ tiêu của tháng. 

Tuy vậy, anh không giữ băn khoăn này trong đầu quá lâu. Anh quyết định đặt nỗi lo lắng sang một bên để tập trung bắt tay vào hành động. Nhận chỉ tiêu tháng mới, anh vạch ra kế hoạch cho từng ngày, từng tháng, ghi rõ từng hạng mục cần có để đạt được mục tiêu. Công thức của anh Hoàn đơn giản mà hiệu quả: Việc dễ làm trước, việc khó làm sau và đặc biệt nhất quyết không bỏ qua việc nào. 

bb3
Anh Bùi Xuân Hoàn dành nhiều thời gian để sắp xếp, phân bổ công việc và đặt ra các mục tiêu nhỏ để hoàn thành chỉ tiêu lớn. 

Nhớ lại những ngày đầu đi bán gói dịch vụ cho cả điểm bán và khách hàng cá nhân, anh cho biết: “Hôm nay không đạt chỉ tiêu, mai tôi đi tư vấn tiếp. Nếu họ vẫn không đồng ý, tôi tiếp tục rải tờ rơi để khi họ cần dịch vụ họ sẽ liên hệ lại với mình”. 

Tỷ lệ khách hàng đồng ý ngay trong lần đầu tiên rất thấp, gần như không có. Dù hy vọng của những lần như thế rất mong manh, nhưng anh luôn tin tưởng họ sẽ gọi lại. Qua bao nhiêu lần bị từ chối, anh Bùi Xuân Hoàn không e ngại, càng quyết tâm kiên trì hơn nữa. Anh tin rằng dần dần điểm bán và khách hàng sẽ cảm nhận được sự chân thành người Viettel mang đến. 

bb2
Thất bại không khiến anh chùn bước mà càng thúc đẩy động lực trong anh lên cao, quyết hoàn thành nhiệm vụ. 

Mưa nắng chẳng màng, ngày nào anh cũng chạy con xe quen thuộc đến từng thôn xã với nụ cười trên môi. Anh bảo: “Trời nắng quá, mình nghỉ thêm vài phút cho bớt nắng rồi lại đi tiếp. Nhiều người ngoài kia còn làm những công việc vất vả hơn mình gấp nhiều lần. Mình đi như vậy nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú. Đâu còn gì phải lo lắng nữa”.

 Nhiều khi không kịp mặc áo chống nắng, chân tay mặt mũi anh đen nhẻm. Anh bảo quan trọng nhất là sớm đến điểm bán hỗ trợ để sớm bán được hàng cho khách. Hỏi đùa rằng đen sạm đi nhiều anh có sợ xấu không? Anh bảo ngoại hình chẳng còn làm anh ngần ngại nữa, miễn tính cách anh chan hòa, chân thành thì ai cũng yêu mến. Nếu anh còn mất công tìm áo chống nắng hay chăm chút bản thân trước, không kịp đến điểm bán đúng hẹn quả là công cốc, để lại ấn tượng xấu cho điểm bán, lại chẳng được lợi lộc gì.

Có hôm anh Bùi Xuân Hoàn nhận nhiệm vụ xuống xã Khánh Trung để bán thẻ, trời đang nắng bỗng nổi gió, sấm chớp đùng đoàng, anh lại không mang theo áo mưa. Đường đến Khánh Trung xa xôi, ít nhà cửa, cũng vắng người qua lại. 

Sét đánh ầm ầm trên đầu, còn xung quanh không có chỗ trú. Anh lo lắng nhưng vẫn cố giữ bình tĩnh để tìm nhà dân, chứ không dám nghĩ đến trường hợp xấu nhất - không có nhà dân nào. Bởi anh không thể dừng giữa đường, đi tiếp cũng đầy rẫy rủi ro nguy hiểm. Chỉ khi tìm thấy nhà dân lấp ló phía trước, anh mới dám thở phào nhẹ nhõm. 

“Cũng may khi ấy tôi mặc đồng phục Viettel, không cần giải thích nhiều, người dân vẫn tin tưởng cho mình ở lại trú. Khi cơn mưa vừa ngớt, tôi lại vội vàng đến ngay điểm bán để giao thẻ như đã hẹn”, anh Hoàn bày tỏ. 

Nỗi sợ của hôm ấy lớn là thế, nhưng đến hôm sau anh vẫn tiếp tục lên đường như thường lệ. Anh bảo mưa nắng là chuyện của trời, còn vượt xã đến điểm bán là việc của anh. Còn hàng ngàn nhân viên quản lý điểm bán khác trên khắp đất nước cũng đang làm công việc tương tự tại khu vực của họ. Đó càng là động lực để anh phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình. 

May mắn không phải từ trên trời rơi xuống

2023 là một năm thành công của anh Bùi Xuân Hoàn với kết quả ấn tượng: Tất cả các chỉ tiêu đều hoàn thành trên 100% kế hoạch, là nhân viên quản lý điểm bán đứng đầu tại Viettel Ninh Bình, nằm trong Top 100 nhân viên bán hàng xuất sắc toàn quốc năm 2023,...

bc1-01

Sau tất cả những thành tựu ấy, anh chỉ bảo: “Có lẽ do tôi may mắn”. 

Theo anh Bùi Xuân Hoàn, anh làm việc chăm chỉ nhưng còn rất nhiều đồng nghiệp khác còn chăm chỉ hơn anh. Anh thấy mình may mắn mới có được kết quả ấy, may mắn vì được làm việc tại Viettel.

“Riêng cái tên “Viettel” đã giúp tôi trong bước đầu tiên đến với thành công. Đi đến đâu người ta cũng biết đến cái tên Viettel, chưa cần giải thích nhiều họ đã biết đây là thương hiệu của quân đội, có uy tín lớn. Nhiều hộ dân trong bản sợ bị lừa đảo. Nhưng chỉ cần nghe tên Viettel, thấy nhân viên mặc đồng phục Viettel chỉn chu, chuyên nghiệp là họ tin tưởng để cho mình tư vấn ngay. Thương hiệu Viettel đã ăn vào tâm thức người dân rồi”, anh khẳng định. 

Nhưng thực tế, sự may mắn đó không phải từ trên trời rơi xuống, mà đến từ sự tích lũy bền bỉ của bản thân anh. Người bán hàng đại lý hồ hởi, tin tưởng lựa chọn nhập hàng của Viettel cũng bởi anh đã chân thành, nhiệt tình, luôn có mặt mỗi khi họ cần giải đáp vướng mắc. 

10 năm làm việc, anh chưa từng bị các đại lý điểm bán làm khó dễ. Ngay cả những ngày đầu mới đến còn nhiều bỡ ngỡ, tay chân anh luống cuống, cũng lo sợ người ta chưa quen, chưa tin tưởng mình. Nhưng người dân Ninh Bình vốn thân thiện cởi mở, anh lấy hết dũng khí để chào hỏi, bắt chuyện, dần dà trở thành những người bạn thân thiết đến tận ngày hôm nay. 

“Hãy làm những gì bạn muốn làm, mơ những gì bạn muốn mơ, tới đâu bạn muốn tới, trở thành những gì bạn muốn, bởi bạn chỉ có một cuộc sống và cơ hội để làm tất cả những gì bạn muốn” là câu nói anh Hoàn tâm đắc nhất trong công tác bán hàng. Tâm niệm “một cuộc sống duy nhất” đã giúp anh Hoàn sống hết mình với công việc, chăm sóc tận tụy đến cùng với điểm bán và sống một cuộc cuộc đời ý nghĩa. 

img-20240410-154103 (1)
Anh Bùi Xuân Hoàn được vinh danh và nhận kỷ niệm chương với thành tích Top 100 Nhân viên bán hàng xuất sắc 2023.

“Tôi không ham thành tích, chỉ muốn tìm thấy sự thoải mái trong công việc. Với tôi, chỉ có cách hoàn thành hết chỉ tiêu của mình mới thấy thực sự an tâm, thoải mái. Cảm giác được sống cùng công việc mình yêu là động lực giúp tôi đi nhanh hơn và đạt đến những thứ chưa từng mơ đến”, anh Hoàn bộc bạch.

  • 433
  • 9
  • 3

Người giữ ‘lửa’ và số điểm tuyệt đối tại Công trình Viettel Sóc Trăng

  • 1058
  • 2

Người Viettel dùng mồ hôi tự làm mát ở nơi nóng nhất cả nước

  • 1036

Những người Viettel vượt qua nỗi sợ trước ‘băng tần vàng’

  • 6835
  • 1

Công trình Viettel An Giang: Chỉ bàn cách làm, không bàn cách lùi

  • 2075
  • 4

Movitel: Những bước chân không mỏi từ Zero thành Hero

  • 155

Ký ức những người cùng Viettel ‘nếm mùi' khủng hoảng lần đầu tiên

  • 511

Viettel Discovery số 01: Người Viettel cần chính xác nhất và may mắn nhất

  • 6868
  • 751

Trại hè Quân đội: Tăng gấp đôi số đợt vì lượng đăng ký kỷ lục

  • 925
  • 1
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua