Buồng đốt phụ - Tia lửa lóe sáng từ tình yêu 2 thập kỷ

Hoàng Nguyễn (Ban Truyền thông) đã đăng lúc 20:58 - 25.01.2023

Dù chính tác giả nhận xét “không khó lắm đâu”, giải pháp đột phá của anh Nguyễn Như Đức, Trưởng phòng Kỹ thuật sản xuất - Công ty Xi măng Cẩm Phả, tiết kiệm hàng tỷ đồng cho mỗi chu trình sản xuất, gỡ thế khó của Công ty Xi măng Cẩm Phả trong bối cảnh giá cả nguyên vật liệu đầu vào khan hiếm, giá cả tăng cao.

Hơn 2 năm COVID càn quét khiến chuỗi cung ứng gián đoạn, nguồn cung nguyên liệu cho sản xuất kinh doanh khan hiếm đội giá lên cao. Với Xi măng Cẩm Phả, một trong những thách thức lớn nhất là khó khăn trong nguồn cung than cám dùng cho sản xuất.

Trong sản xuất xi măng, các lò nung đóng vai trò trung tâm, là “trái tim của nhà máy”. Cứ giữa 2 chu trình sản xuất có một thời gian lò dừng nghỉ, cần sấy trước khi cấp nguyên liệu trở lại. Thông thường, than được đốt kèm với dầu để tối ưu chi phí giai đoạn sấy này. Nhưng do tác động của Covid-19, giá than cao gấp đôi thông thường, nguồn cung cũng hạn chế. Nếu chỉ dùng dầu để sấy lòi, chi phí sấy tăng thêm hơn 1 tỷ đồng mỗi lượt sấy.

Từ trăn trở trước thực trạng chi phí tăng quá cao, anh Nguyễn Như Đức và đồng nghiệp đã nảy ra sáng kiến lắp đặt buồng đốt phụ để lấy khí nóng phục vụ cho máy nghiền than.

“Nói thật là lúc đầu cũng lo lắng lắm. Nếu thiết kế không chuẩn, hoặc thi công không đúng, dầu cháy không hết trong buồng đốt sẽ ảnh hưởng, nghiêm trọng có thể cháy nổ hệ thống lọc bụi túi, hệ thống máy nghiền than. Tuy nhiên, ngay từ khâu lên ý tưởng thiết kế chế tạo buồng đốt phụ, tôi đã nhận được 100% sự ủng hộ của lãnh đạo công ty cùng các anh em kỹ thuật viên. Đó là động lực để tôi quyết tâm triển khai thực hiện buồng đốt phụ này”, anh Đức tâm tư.

IMG_4763

Tận dụng nguyên vật liệu xi măng, sắt, thép, gạch dư thừa của nhà máy, anh Đức và CBCNV kỹ thuật đã tự thiết kế và xây dựng liên tục buồng đốt phụ trong 4 ngày đêm. Buồng đốt phụ đã được xây dựng và đưa vào triển khai hoạt động từ tháng 11/2022. Từ sáng kiến này, Công ty giảm được 36m³ dầu DO (khoảng 900 triệu đồng) cho mỗi lần sấy, chạy lại lò.

“Quá trình chế tạo không có khó, chỉ là tiến độ hơi gấp thôi. Anh em phải làm 4 ngày đêm liên tục do yêu cầu phải sớm vận hành lại sản xuất”, anh Đức khiêm tốn khi nói về sáng kiến thiết thực của mình. Làm việc từ năm 2005, anh Nguyễn Như Đức đã trải qua rất nhiều dấu mốc với Xi măng Cẩm Phả. Anh là người tham gia triển khai xây dựng, lắp đặt, giám sát quá trình thi công lắp đặt nhà máy, chứng kiến dây chuyền chạy thử và vận hành thương mại tháng 3/2008 và đặc biệt là vui mừng khi công ty trở thành đơn vị thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tháng 10/2013.

“Không khó khăn lắm đâu”, theo Trưởng phòng Kỹ thuật sản xuất Nguyễn Như Đức, là bởi sáng kiến buồng đốt phụ ra đời trong một môi trường sáng tạo. Ở Xi măng Cẩm Phả, văn hóa sáng tạo mang lại rất nhiều kết quả đột phá. Chẳng hạn, thông thường trong ngành, các đơn vị sản xuất xi măng phải ngừng lò định kỳ 30 - 40 ngày/năm để sửa chữa, bảo dưỡng, thì với Cẩm Phả, bằng rất nhiều cải tiến, sáng tạo khác nhau của các kỹ sư, số ngày tạm ngừng dây chuyền sản xuất để bảo trì toàn bộ hệ thống thiết bị chỉ là 15 ngày/năm.

“Nhà máy xi măng Cẩm Phả giống như máu thịt của mình, bao nhiêu nhiệt huyết, đã được dành để vận hành nhà máy vượt công suất như ngày nay. Tôi không bao giờ quên cảm xúc vỡ òa khi mẻ clinker đầu tiên ra đời. Anh em cán bộ, kỹ thuật viên, tất cả mọi người cùng các chuyên gia nước ngoài bắt tay và ôm nhau chúc mừng. Tình yêu với nhà máy lúc ấy vẫn còn đến ngày hôm nay. Gắn bó với Xi măng Cẩm Phả, anh em kỹ sư sẽ còn dành tâm huyết cho nhiều sáng tạo, cải tiến hơn nữa”, anh Đức khẳng định.

Sáng kiến buồng đốt là mới, nhưng văn hóa sáng tạo ở Công ty Cổ phần Xi măng Cẩm Phả thì hoàn toàn không mới. Cùng dòng chảy triết lý “Sáng tạo là sức sống” và phương châm hành động của người Viettel “Suy nghĩ không cũ về những gì không mới và trân trọng tôn vinh những ý tưởng nhỏ nhất”, Xi măng Cẩm Phả luôn hướng đến xây dựng một môi trường khuyến khích sáng tạo để mỗi CBCNV hàng ngày có thể cống hiến xây dựng “Ngôi nhà chung” ngày càng phát triển, bền vững.

TV360 quyết tâm chinh phục khách hàng ra sao?

Chàng trai Telemor không bao giờ bỏ cuộc

Những 'chú cá hồi Viettel' ngược dòng đến ngôi sao Khuê

GenZ Viettel và khát vọng đưa Việt Nam tiến ra thế giới

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua