Lính Viettel: Không có việc gì khó, chỉ có thách thức cần phải vượt qua

Mỹ Huệ - Dịu Êm (TCT Công trình Viettel) đã đăng lúc 21:22 - 25.01.2023

“Lời cảm ơn sẽ chẳng có gì đặc biệt nếu như không đến từ người dân bản, mà trước đây chính anh đã phản đối quyết liệt khi tôi đến thuê đất để xây trạm phát sóng”, anh Trương Viết Cường, Trưởng phòng Xây dựng, Chi nhánh Công trình (CNCT) Viettel Lâm Đồng bồi hồi kể lại.

“Anh Cường Viettel phải không ?”

“ Đúng rồi anh ơi”

“ Anh Ka B’Rồng nhờ em gọi cảm ơn anh. Anh đi làm xa, khi nghe dự báo có khả năng sạt lở ở quê nhà. May nhờ có Viettel phủ sóng di động nên anh ấy liên lạc kịp thời với gia đình để nhắc nhở, nhờ thế mọi người đã tránh khỏi vụ sạt lở đất vừa rồi”

Xã Đồng Nai Thượng là vùng thưa dân cư, đặc biệt càng vào sâu về hướng núi mật độ dân số lại giảm vì vậy số lượng các trạm phát sóng để phục vụ người dân ít và cách xa nhau. Trạm Viettel gần nhất cũng cách trung tâm xã đến 25km, ở đây cũng không có trạm phát sóng di động của các nhà mạng nào khác, chỉ có Viettel là duy nhất.

Đầu năm 2022, anh Cường nhận nhiệm vụ thuê vị trí và xây dựng trạm phát sóng tại Đồng Nai Thượng, một trong xã chưa có sóng di động cũng như internet cố định, việc thông tin liên lạc dường như là không thể. Đây cũng là một trong số 2.500 trạm BTS thuộc dự án Đầu tư hạ tầng cho thuê được VCC ký kết với Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội. VCC là đơn vị xây dựng trạm cho thuê để phát sóng mạng Viettel và có những vị trí trạm sẽ có thêm nhà mạng khác dùng chung.

anh Cường bên thành quả của mình và đồng nghiệp
Anh Cường bên thành quả của mình và đồng nghiệp.

Lâm Đồng được giao xây dựng 38 trạm và phòng Xây dựng do anh Cường phụ trách đảm nhiệm vai trò này.

Anh Cường kể lại hành trình xây dựng trạm CTLDG0128 chính là kỷ niệm đáng nhớ nhất. “Sau khi thống nhất được vị trí để đặt trạm BTS với bộ phận tối ưu VTNet thì chúng tôi phải mất đến gần 02 tháng mới tìm kiếm được vị trí thuê. Tưởng chừng như có thể thuê vị trí thuận lợi và xây trạm ngay sau đó thì chúng tôi lại gặp phải nhiều khó khăn nối tiếp”.

Đầu tiên là cản trở trong ngôn ngữ với chủ thuê đất, anh Ka B’Rồng là người Mông. Lần đầu gặp, những gì có thể nghe được là một hai từ tiếng Việt khiến cả đoàn ai cũng bối rối vì chẳng hiểu gì và phải nói chuyện ra sao.

Vạn sự khởi đầu nan, khó khăn ban đầu không làm anh Cường nản chí, anh cùng hai đồng nghiệp chia nhau đi quanh bản tìm người có thể làm cầu nối ngôn ngữ. Sau một ngày miệt mài đã gặp được một chàng trai người đồng bào. Anh chàng là sự lựa chọn tuyệt vời cho đoàn bởi sự nhiệt tình và thông thạo để trao đổi với người dân địa phương. Và sau đó đoàn đã có thể ngồi xuống cùng chủ đất trao đổi phương án thuê đất.

Thế nhưng, anh Ka B’Rồng không nắm rõ các thủ tục giấy tờ cho thuê nên lại e sợ sau khi cho thuê sẽ bị mất đi tài sản vì thế đã không đồng ý. Sau nửa ngày phân tích cả đoàn vẫn trở về tay không, việc thuyết phục kéo dài thêm 02 ngày sau đó mà chưa có kết quả.

“Không có việc gì khó, chỉ có thách thức cần chúng ta phải kiên cường vượt qua, kiên cường có nghĩa là hướng mục tiêu vượt qua nghịch cảnh…đây là điều tôi được tiếp thu từ Tổng Giám đốc VCC” – Anh Cường chia sẻ lý do khiến anh không nản chí.

Anh Cường được bà con chào đón khi trở lại giới thiệu các spdv khác của VCC
Anh Cường được bà con chào đón khi trở lại giới thiệu các sản phẩm dịch vụ khác của VCC.

Năm 2022, VCC đặt mục tiêu trở thành Tower Co số 1 Việt Nam, việc hoàn thành dự án 2.500 trạm BTS không chỉ đảm bảo uy tín với Tập đoàn mà còn tạo một khoảng cách an toàn so với OCK. Một đối thủ đang sở hữu gần 1.000 trạm BTS.

Xây trạm là tất yếu, vì thế đoàn quyết định “cắm chốt” tại xã và đi tìm hiểu thêm đời sống bà con. Ý nghĩ nhờ trưởng làng vụt qua đầu khiến anh Cường vui sướng như vỡ òa.

Anh giải thích với trưởng làng về lợi ích khi có trạm phát sóng, khi biết đơn vị thực hiện là Viettel, trưởng làng đã tin tưởng ngay. Vậy là chưa đầy 30 phút, đoàn đã có được cái “gật đầu” từ anh Ka B’Rồng. Anh Cường thở phào nhẹ nhõm vì rào cản lớn nhất đã được gỡ bỏ.

Xây trạm ở vị trí cao để có thể phủ sóng tốt nhất, thế nhưng, với độ cao hơn 200m tính từ trên đỉnh đồi xuống làm con đường vận chuyển vật tư, thiết bị trở nên đầy thử thách. Ngày thuê được trạm đã vào tháng 5, đầu mùa mưa của Tây Nguyên, để đúng tiến độ phải tận dụng tối đa những ngày nắng, kể cả khi trời đã về chiều tối để vận chuyển. Bởi lẽ, những ngày mưa con đường đất đỏ bazan trở nên trơn trượt, nhớp nháp, bùn đất dính vào giày dép thành một lớp dày. Anh Cường đã thuê thêm thanh niên ở đây, vì họ quen với con đường núi, còn thiết bị lớn, phải dùng máy cày của bà con để vận chuyển. Khâu vận chuyển mất gần một tuần mới xong và các anh cần thêm 30 ngày để thi công, giám sát, hoàn thiện trạm.

Với tinh thần người lính không ngại khó khăn, trạm phát sóng Viettel duy nhất đã “hiên ngang vươn mình” tại Đồng Nai Thượng, anh Cường bất giác cười thật tươi khi nghĩ đến thành quả. Mang sóng về bản, việc trao đổi thông tin đến buôn bán giao thương ở đây chắc chắn từ nay sẽ khác.  

Dự án 2.500 trạm BTS cho thuê vẫn đang được VCC phát huy sức mạnh tổng lực để hoàn thành. VCC đã trở thành TowerCo số 1, đến hiện tại Tổng Công ty đã sở hữu 3.325 trạm BTS và với tinh thần đã, đang có thì vị trí số 1 chắc chắn sẽ luôn trong tầm tay những người Công trình Viettel.

Bản sao số ở VTCC - bước đi đầu tiên của hành trình kiến tạo

Buồng đốt phụ - Tia lửa lóe sáng từ tình yêu 2 thập kỷ

  • 2

TV360 quyết tâm chinh phục khách hàng ra sao?

Chàng trai Telemor không bao giờ bỏ cuộc

Người Viettel dùng mồ hôi tự làm mát ở nơi nóng nhất cả nước

Những người Viettel vượt qua nỗi sợ trước ‘băng tần vàng’

  • 1

Những nơi không điện, không nước, chỉ có sóng Metfone

Chàng trai VCS - người bảo vệ của phe 'ánh sáng'

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua