Bản sao số ở VTCC - bước đi đầu tiên của hành trình kiến tạo

Hoàng Nguyễn (Ban Truyền thông) đã đăng lúc 21:12 - 25.01.2023

“Lãnh đạo thành phố Thủ Đức kỳ vọng, háo hức với những điều mà Digital Twin có thể giúp họ trong quá trình hoạch định, phát triển thành phố trong tương lai”, Tiến sĩ Trịnh Đình Hoàn, Giám đốc Sản phẩm - Kiến trúc sư trưởng dự án Digital Twin, Trung tâm Không gian mạng Viettel (VTCC), chia sẻ sau 3 lần trình diễn công nghệ đặc biệt này.

Trước khi trở về Việt Nam năm 2021, anh Trịnh Đình Hoàn là Tiến sĩ nghiên cứu về Toán ứng dụng, Thị giác máy tính, AI, Big Data tại Đại học Paris 13 (ĐH Lorraine, ĐH Bourgogne, Pháp). Sau hơn 10 năm tu nghiệpại nước ngoài, anh trở về Việt Nam và lựa chọn đầu quân cho Viettel Cyberspace Center để phát triển một công nghệ hoàn toàn mới mẻ, nhưng không thể thiếu để bắt kịp xu thế công nghệ thế giới – Digital Twin hay Bản sao số.

Bản sao số - Digital Twin là một trong những sản phẩm công nghệ đặc biệt của CMCN 4.0, sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR), đồ họa 3D và mô hình hóa dữ liệu để xây dựng phiên bản số một quy trình, hệ thống, sản phẩm, hoặc thậm chí là cả một đô thị. Công nghệ có thể mô phỏng phương thức hoạt động, thậm chí dự đoán các kịch bản, xu hướng phát triển trong vận động. Vì thế, bản sao số đóng vai trò cốt lõi trong những chiến lược xây dựng thành phố/đô thị thông minh.

VTCC 7

“Với Digital Twin, chúng ta có thể xây dựng cả thành phố từ chính bản sao vật lý như cơ sở hạ tầng, tòa nhà, cây xanh, mạng lưới, môi trường thành dạng số, 3D, 4D. Đây là công nghệ không thể không triển khai nghiên cứu và phát triển nếu muốn dẫn dắt công nghệ số”, anh Hoàn chia sẻ về tiềm năng của bản sao số.

Anh tin rằng tất cả kết quả công cuộc chuyển đổi số trong hiện tại và tương lai, của tất cả các ngành nghề sẽ được tích hợp đầy đủ ở trong bản sao số của thành phố thông minh. 

Những bước chân đầu tiên

Từ đau đáu khát vọng, nhóm nghiên cứu Digital Twin của VTCC bước vào “thực chiến” đầu tiên với Dự án tại Thành phố Thủ Đức. Với định hướng trở thành một thành phố đi đầu trong các hoạt động đổi mới sáng tạo, lãnh đạo Thành phố Thủ Đức yêu cầu quy hoạch và thiết kế đô thị của Thủ Đức trên nền tảng không gian đô thị độc đáo chất lượng cao.

“Đề bài” của Thủ Đức đặt ra nhiều thách thức: Khối lượng dữ liệu khổng lồ mô hình hóa hàng triệu đối tượng trên diện tích hàng nghìn kilomet vuông. Hạ tầng CNTT cực mạnh phục vụ xử lý dữ liệu lớn, mô phỏng đồ họa 3D/4D. Lực lượng kỹ thuật trình độ cao và chuyên gia có tri thức ngành/lĩnh vực khác nhau.

VTCC_Hình ảnh tổng quan về thành phố Thủ Đức

Tuy nhiên, anh Hoàn và các thành viên cộng sự vẫn tự tin hoàn thành nhiệm vụ. Bởi xét về bản chất, Digital Twin là sự tổng hòa của các công nghệ Internet of Things (IoT), Dữ liệu lớn (Big Data) và Trí tuệ nhân tạo (AI). Viettel đều làm chủ các công nghệ này. Riêng lĩnh vực Trí tuệ nhân tạo (AI) - linh hồn của Digital Twin – là thế mạnh của VTCC.

Trên thực tế, Thành phố Thủ Đức nhận được nhiều hỗ trợ, tư vấn từ các tập đoàn công nghệ lớn từ quốc gia đã triển khai xây dựng thành phố thông minh, bản sao số. Việc VTCC được lựa chọn nghiên cứu và phát triển dự án khẳng định Viettel hội tụ đầy đủ nhất các yếu tố về năng lực, công nghệ và tiềm lực để thực hiện thắng lợi dự án.

Cho một tầm nhìn xa của tương lai số

“Tôi nghĩ Digital Twin tại Việt Nam sẽ có một hành trình dài, đi cùng với cuộc sống như hình với bóng. Để chuyển đổi toàn bộ xã hội lên một không gian số thì cần quá trình, một tầm nhìn dài hạn, tư tưởng đồng hành giữa hai bên”, anh Hoàn chia sẻ về bước khởi đầu giữa Viettel và Thủ Đức. “Việc đầu tiên Viettel làm là để lãnh đạo thành phố nhìn thấy thực tế nền tảng chúng ta đang xây dựng là gì, có hình ảnh trực quan. Mô tả rõ cho họ 5 giai đoạn Digital Twin – cùng với lợi ích có được ở mỗi giai đoạn”.

Giám đốc sản phẩm Digital Twin của VTCC chia sẻ thực tế những quốc gia đi đầu như Hàn Quốc, Trung Quốc, Hoa Kỳ hay Singapore cũng mới chỉ đi đến bước 3,5. Digital Twin cần trải qua từng bước đầu tư nghiêm túc cả thời gian và trí tuệ. Trong đó, bước đầu tiên là thay đổi nhận thức – làm cho mọi người hiểu về Digital Twin. Với mỗi dự án, nhân tố quan trọng nhất để hình thành bản sao số là chính quyền, bởi chính họ quyết định những mục tiêu lớn trong điều hành ở 5 - 10 năm nữa, thay vì vào hiệu quả ngắn hạn ngay lập tức.

Khi đó, Bản sao só tổng hợp dữ liệu từ đầy đủ nguồn thông tin khác nhau vào cùng một không gian số, xóa đi khoảng cách không gian vật lý, người dân – chính quyền – doanh nghiệp có thể kết nối, tương tác, tìm kiếm thông tin dễ dàng và nhanh chóng hơn rất nhiều. Lợi ích cho cả 3 nhóm đối tượng: chính quyền, người dân và doanh nghiệp.

Buồng đốt phụ - Tia lửa lóe sáng từ tình yêu 2 thập kỷ

  • 2

TV360 quyết tâm chinh phục khách hàng ra sao?

Chàng trai Telemor không bao giờ bỏ cuộc

Những 'chú cá hồi Viettel' ngược dòng đến ngôi sao Khuê

GenZ Viettel và khát vọng đưa Việt Nam tiến ra thế giới

Người Viettel dùng mồ hôi tự làm mát ở nơi nóng nhất cả nước

Những người Viettel vượt qua nỗi sợ trước ‘băng tần vàng’

  • 1

Những nơi không điện, không nước, chỉ có sóng Metfone

Chàng trai VCS - người bảo vệ của phe 'ánh sáng'

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua