Chuyên gia Viettel IDC chia sẻ về xu hướng 'xanh' của data center

Anh Tuấn (Viettel IDC) đã đăng lúc 10:27 - 30.09.2024

Đại diện Viettel IDC đã chia sẻ về việc ứng dụng các giải pháp năng lượng bền vững trong chuỗi chương trình hội thảo độc quyền tại triển lãm Electric & Power Vietnam và HVACR Vietnam 2024.

Mới đây, Viettel IDC đã tham gia Triển lãm lần thứ 9 về công nghệ, thiết bị & giải pháp điều phối và truyền tải điện tại Việt Nam (Electric & Power Vietnam 2024) và Triển lãm quốc tế lần thứ 16 về công nghệ HVAC, hệ thống làm lạnh & tòa nhà thông minh tại Việt Nam (HVACR Vietnam 2024). 

Chuỗi triển lãm thu hút hơn 350 đơn vị, thương hiệu đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ như Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Đức, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Hồng Kông (Trung Quốc), Malaysia, Nhật Bản, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Việt Nam... Triển lãm năm nay đặc biệt chú trọng mang đến những thông tin và công nghệ tiên tiến nhất về năng lượng xanh.

IMG_2954

Viettel IDC đã mang đến triển lãm các giải pháp liên quan đến dịch vụ trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây cùng trải nghiệm thực tế ảo data center có quy mô lớn nhất Việt Nam về diện tích và công suất điện.  

Trong khuôn khổ của sự kiện, anh Nguyễn Đình Tuấn, Trưởng phòng Kỹ thuật của Viettel IDC cho biết: “Các trung tâm dữ liệu liên tục được mở rộng, dẫn tới những lo ngại về tác động môi trường. Vì thế, xu hướng chung hiện nay là xây dựng các data center xanh, bền vững đạt chuẩn quốc tế, từ đó thúc đẩy hạ tầng số, cung cấp nhiều dịch vụ số cho người dân và doanh nghiệp".

IMG_3967

Data center hiện đại và bền vững sẽ thế nào?

Trung tâm dữ liệu trong tương lai đầu tiên phải là trung tâm dữ liệu xanh: sử dụng hiệu quả năng lượng và có mức tiêu thụ điện cho thiết bị CNTT (PUE) thấp; sử dụng các hệ thống công nghệ carbon thấp, năng lượng tái tạo và từng bước phát triển kết nối trong một hệ sinh thái kinh tế tuần hoàn, tái sử dụng. Mặt khác, data center phải tuân theo các tiêu chuẩn từ bước thiết kế, triển khai, vận hành, đảm bảo an toàn thông tin và các tiêu chuẩn về xanh, phát triển bền vững”.

Data center mới của Viettel được khai trương tại Hòa Lạc hồi tháng 4 vừa qua chính là trung tâm dữ liệu tiên phong hiện thực hóa các tiêu chuẩn xanh này. Tại đây, tòa nhà có thiết kế “tổ ong” để tối ưu luồng gió, cách nhiệt, đảm bảo tối ưu hiệu quả làm mát. Đồng thời, tòa nhà sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường. Hệ thống hạ tầng trong data center này được thiết kế, đầu tư và triển khai sử dụng các thiết bị, công nghệ mới nhất có hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng nhất hiện nay.

image (30)

Trung tâm dữ liệu Viettel Hoà Lạc còn sử dụng hệ thống giải nhiệt ly tâm đệm từ, là hệ thống làm mát giải nhiệt nước tiên tiến nhất hiện có trên thị trường. Công nghệ này có hiệu suất làm mát cao hơn các hệ thống làm mát truyền thống hoặc các hệ thống giải nhiệt công nghệ cũ khác khoảng 40%, giúp cho các data center sử dụng năng lượng một cách hiệu quả hơn, thân thiện hơn với môi trường.

Đồng thời, việc ứng dụng AI trong hệ thống giám sát, quản lý chung của cả trung tâm (hệ thống BMS) - thực hiện giám sát, điều chỉnh tự động hoạt động vận hành của data center, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ, tính ổn định, an toàn của hệ thống, đồng thời cũng nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng, hiệu quả làm mát cho toàn bộ cơ sở.

Quản lý năng lượng hiệu quả trong các data center xanh

Theo anh Nguyễn Đình Tuấn, để các trung tâm dữ liệu sử dụng hiệu quả năng lượng thì cần phát triển các module mà ở một số khu vực có mật độ công suất thay đổi có thể điều chỉnh tự động các hệ thống làm mát để tối ưu cho từng khu vực, từ đó giúp tiết kiệm 5 - 10% điện năng tiêu thụ cho hệ thống làm mát. Đây là yếu tố bắt buộc cần triển khai trong tương lai khi mức tiêu thụ điện năng trong data center tăng lên.

"Chỉ cần tiết kiệm 1 - 2% mức điện năng tiệu thụ là có thể giảm phát thải carbon trong data center rất nhiều", anh Tuấn cho biết

Ngoài ra, còn một điểm nữa khá mới và đang chỉ phổ biến ở nước ngoài, ở Việt Nam hiện chưa có, tuy nhiên, theo anh Tuấn, vòng trong 3 năm tới, nó sẽ gần như trở thành yêu cầu bắt buộc cho các trung tâm dữ liệu là hệ thống BMS phải báo cáo được các thông số cơ bản. Các thông số này là các thông số giám sát về hiệu quả và tác động đến môi trường của data center. Hiện tại, Bộ TT&TT đang được giao xây dựng, ban hành quy định về quy chuẩn, tiêu chuẩn của data center cho Việt Nam.

Hiện tại, khách hàng ở Việt Nam chưa yêu cầu nhưng một số khách hàng quốc tế đã yêu cầu Viettel IDC báo cáo định kỳ hàng năm và gửi trong phần báo cáo bền vững. Bởi khi doanh nghiệp cam kết sử dụng năng lượng tái tạo và phát thải ròng bằng 0 thì không những họ phải kiểm soát việc trực tiếp phát thải bao nhiêu mà còn kiểm soát trong chuỗi cung ứng, hệ sinh thái các đối tác của họ.

image (29)

"Khi dữ liệu có thể coi là tài sản, dòng máu của quốc gia thì nhu cầu đặt ra là lưu trữ và xử lý một cách bền vững, an toàn. Viettel nhìn thấy nhu cầu này và cam kết xanh, bền vững song song với chiến lược kinh doanh, cụ thể là tiết kiệm tối thiểu 2% điện năng và lượng nước tiêu thụ tại các data center, chuyển dịch sang sử dụng 30% năng lượng tái tạo vào năm 2030", anh Hoàng Văn Ngọc, Giám đốc Viettel IDC cho biết. Trung tâm dữ liệu xanh cũng sẽ là hướng đi của Viettel IDC cho 3 trung tâm dữ liệu với tổng công suất 240MW trong 2 năm tới.

  • 121
  • 1

Viettel IDC tặng 'vũ khí' cho tuyến đầu VCC

  • 1442
  • 1

VTNet nhận chứng chỉ cao nhất về thiết kế Data Center

  • 4015
  • 2

Tại sao nói Data Center Hòa Lạc của Viettel là 'chuẩn xanh'?

  • 2176
  • 2

VTNet khai trương Data Center mới với nhiều cái 'nhất'

  • 3175
  • 7

Bộ trưởng TT&TT: 'Viettel đã đi đúng hướng với trung tâm dữ liệu đặc biệt'

  • 7788
  • 2

Bên trong Data Center hiện đại nhất Việt Nam vừa được Viettel khai trương

  • 7155

Tập đoàn khai trương trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam

  • 3920

Bức tranh xã hội số tương lai qua lăng kính eKYC

  • 83

Sách nói của VTT tham vọng tăng khách hàng gấp 10 lần

  • 24

25.000 khán giả 'đứng ngồi không yên' với Viettel Y-Fest Đà Nẵng

  • 83

Chuyên gia Viettel IDC chia sẻ về xu hướng 'xanh' của data center

  • 121
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua