Cuốn sách về những người phụ nữ thay đổi thế giới

Lan Hương (TCT Giải pháp doanh nghiệp Viettel) đã đăng lúc 17:23 - 06.03.2023

“Khi phụ nữ lên tiếng” là một tuyển tập những bài diễn văn nổi tiếng của những người phụ nữ làm thay đổi thế giới.

“Không có quốc gia nào thịnh vượng nếu không có sự tham gia của phụ nữ” đây là thông điệp mà các quan chức Liên Hợp Quốc gửi tới mọi người nhân Ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Và sự tham gia của phụ nữ, hay lớn hơn là vấn đề quyền bình đẳng giới bắt đầu từ việc trao quyền để phụ nữ cất lên tiếng nói của họ.

Vậy nhưng suốt nhiều thế kỷ qua, tiếng nói của người phụ nữ luôn bị bỏ qua, bị nhấn chìm, nếu phụ nữ tiếp tục không lên tiếng hoặc không được lắng nghe thì họ sẽ bị đẩy ra khỏi các vị trí quan trọng. Trong bối cảnh đó Yvette Cooper - chính trị gia của Đảng Lao động Anh, đã tập hợp một tuyển tập hùng hồn gồm 35 bài phát biểu của những người phụ nữ dũng cảm từ Joan of Arc, đến Đệ nhất phu nhân Michelle Obama và nữ diễn viên Emma Watson….

Họ thuộc nhiều thời kỳ, nhiều quốc gia, đề cập đến nhiều chủ đề, ánh xạ dưới nhiều góc độ văn hóa và dân tộc tính khác nhau, họ là những người tạo ra sự khác biệt, sẵn sàng chia sẻ câu chuyện của mình ra thế giới, cho thấy sức mạnh của phụ nữ trong suốt chiều dài lịch sử.

Tầm quan trọng của ngôn từ

“Khi phụ nữ lên tiếng” là một cuốn sách vừa gửi đi những thông điệp mới, vừa có tính chất như một tài liệu tham khảo giúp cho phụ nữ tự tin và dũng cảm trong mọi trường hợp cần trình bày trước đám đông. Hoặc đơn giản là giúp họ biết cách diễn đạt khôn khéo và thông minh, nêu được vấn đề, quan điểm của cá nhân mình cho người khác ở nơi làm việc, ở các sự kiện cộng đồng hay trong cuộc họp văn phòng.

Tác giả chia sẻ: suốt 20 năm làm người diễn thuyết, bà Yvette Cooper nhiều lần tìm kiếm những bài diễn văn để lấy cảm hứng. Nhưng dù trong các tuyển tập hay trên mạng thì thật ngạc nhiên bà không tìm thấy tiếng nói của người phụ nữ. Và đó chính là lý do cuốn sách ra đời, cung cấp cho người đọc một cái nhìn sâu sắc về sức mạnh của phụ nữ và tầm ảnh hưởng của họ trong nhiều lĩnh vực, từ chính trị đến nghệ thuật, văn hóa và xã hội.

Trong đó có những câu chuyện truyền cảm hứng tuyệt vời đã giúp thay đổi quan điểm, thay đổi cuộc đời của nhiều người. Diễn thuyết với sức mạnh của ngôn từ từng thay cho đao kiếm và súng đạn, thay đổi bối cảnh nhiều quốc gia, xoay chuyển cả lịch sử.

Ngôn từ có thể chữa lành và kêu gọi đoàn kết còn tranh biện được coi là huyết mạch của nền dân chủ. Nhưng quan trọng hơn, những bài diễn thuyết này khuyến khích và khiến người ta trăn trở, tìm kiếm câu trả lời, phương án giải quyết cho những vấn đề xã hội.

Thời đại mà chúng ta đang sống cần nhiều tiếng nói thấu đáo hơn đa dạng hơn sáng tạo hơn nồng nhiệt hơn từ nhiều kiểu người nhất có thể, dung nạp và ghi nhận nhiều quan điểm mới.

Những tiếng nói mạnh mẽ và khao khát

Mỗi bài viết trong Khi phụ nữ lên tiếng mang một phong cách khác nhau, có những bài hoa mỹ đầy chất thơ, nhưng cũng có nhiều bài với bố cục đơn giản, truyền tải rõ ràng một thông điệp mạch lạc với mục đích riêng của nó.

Đằng sau những con chữ là tư tưởng, nhiệt huyết của những diễn giả với cuộc đời đầy biến động. Tựu trung lại họ đều là những tấm gương về sức chiến đấu bền bỉ không chịu im lặng, và cuốn sách này là bằng chứng cho chúng ta thấy điều đó.

Yvette Cooper không chỉ tuyển chọn những bài diễn thuyết mà bà còn khéo léo kể lại những câu chuyện về người diễn giả đó, bao gồm bối cảnh lịch sử, tiểu sử nhân vật, nội dung diễn văn, đồng thời nêu bật được tính khích lệ và tính thuyết phục mạnh mẽ của mỗi bài diễn thuyết.

Mỗi diễn giả đều là những người tự do trong tư tưởng, có chính kiến riêng và nhân sinh quan độc lập. Yvette Cooper viết: “Từ niềm tin của Angela Merkel rằng chúng ta sẽ tìm được một cánh cửa giữa những bức tường tăm tối nhất, đến bài thơ đầy hy vọng của Maya Angelou về nhịp đập của một ngày mới. Đây là những người phụ nữ tin rằng có thể sử dụng ngôn từ để xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn và thuyết phục những người khác cùng làm điều đó với họ".

Một điểm thú vị là chính Yvette Cooper khi đưa ra những lời bình luận dẫn dắt trước mỗi bài diễn thuyết cũng chia sẻ bà không hẳn đồng ý với mọi điều trong đó, nhưng không thể phủ nhận hay nghi ngờ gì về sức mạnh tuyệt vời mà những người phụ nữ này lan tỏa. Đây là sự tôn vinh và là bằng chứng cho thấy tác giả của những bài hùng biện xuất sắc hoàn toàn có thể là phụ nữ.

Hành trình nhân ái của phụ nữ VDS

  • 1

Những bước catwalk tự tin của chị em KCQ Tập đoàn

Phụ nữ VTK đi nhiều hơn để kiến thức nhiều hơn

  • 2

Hướng dẫn chị em Viettel gửi bài dự thi 'My life, my choice'

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua