Bừng tỉnh 'Khi tài năng không theo kịp giấc mơ'

Nguyễn Lê Hà Phương đã đăng lúc 15:05 - 05.06.2023

Vốn chỉ định ghé qua thư viện ở trụ sở VTNet lấy cốc café buổi sáng, tôi bất chợt bị thu hút bởi một cuốn sách trên tủ sách Phụ nữ. Cuốn sách có tựa đề thật lạ: “Khi tài năng không theo kịp giấc mơ”.

Lập tức, trong đầu tôi hiện hiện lên hàng vạn băn khoăn về 24 năm cuộc đời của mình. Đã có nhiều lần vì cảm thấy không đủ năng lực, tôi lại từ bỏ ước mơ.

Phải chăng đây là cuốn sách sẽ dạy tôi cách nắm giữ ước mơ của mình như thế nào?

b6 1-1

Đang miên man trong dòng suy nghĩ thì từng dòng chữ dần hiện lên trong lời tựa kéo tôi trở về với thực tại: “Hiện thực dẫu tàn khốc nhưng là người thầy giỏi nhất đưa bạn đến thế giới người trưởng thành. Trên đời này, ngoài cái chết ra, chẳng có gì nghiêm trọng đến mức khiến bạn đánh mất chính mình”. Sao lại đúng ý tôi thế chứ! Tôi thường có những chuyện được coi là khủng hoảng, là sao cuộc đời lại đối xử với mình như vậy. Nhưng khi nhìn lại mới thấy mình đã trưởng thành như thế nào khi vượt qua nó. Có vẻ, cuốn sách ấy đã hấp dẫn tôi chỉ bằng mấy lời như thế.

"Khi tài năng không theo kịp giấc mơ" chẳng phải những lời giáo điều khô khốc dành cho tuổi trẻ mà là câu chuyện thời thanh xuân của chính tác giả kể lại. Dù chúng ta đều sống theo môt cách khác nhau nhưng thật kỳ lạ khi bạn bỗng thấy mình ẩn hiện đâu đó trong lời kể của Mèo Maverick - tác giả cuốn sách, bởi “Chúng ta giống nhau vì đều có tuổi trẻ và khát vọng” - cũng chính là nội dung chương đầu tiên khi lật giở cuốn sách.

Tôi đã rất thích thú với cách chúng ta làm quen như vậy, rất rành mạch, rõ ràng và thân thuộc. Hơn nữa, đây chắc chắn là cuốn sách phù hợp với những người bận rộn khi có bố cục theo đuổi xu hướng tối giản. Chỉ cần bạn có 10 phút mỗi ngày để lật mở 2-3 trang sách cho một mẩu truyện, rồi gấp cuốn sách lại, suy ngẫm về câu chuyện vừa qua, về chính cuộc đời của bạn và thế là đủ. Đừng lấy lí do không có thời gian đọc sách mà ngăn cản bạn tiếp cận với những “hạt giống tâm hồn”.

Có rất nhiều điều tôi đã tích lũy được chỉ từ những mẩu chuyện con con như thế. Từ góc nhìn về sự nỗ lực, về ước mơ, tình cảm gia đình và thậm chí là cuộc hôn nhân sau này. Tôi đã bật khóc khi đọc những dòng cuối cùng của mẩu chuyện “Hồi nhỏ bố tôi đã làm như thế”: “Tôi bây giờ có thể mua cho bố bất cứ cái TV nào mà ông muốn, nhưng trước quầy bán TV trong trung tâm thương mại giờ đã không còn hình bóng của bố nữa rồi”. Phải chăng chúng ta đi làm và cố gắng kiếm thật nhiều tiền để lo cho ba mẹ cuộc sống tốt hơn. Nhưng cái ba mẹ thực sự cần lại là phút giây vui vẻ bên con cái. Vậy còn điều gì quý giá hơn khi chúng ta biết cân bằng và dành thời gian ở bên ba mẹ khi còn có thể.

Hay như một đoạn trích nhỏ mà tôi rất tâm đắc: “Mỗi người đều có điểm đáng để ta học tập, hành động của họ cũng có thể cổ vũ chúng ta”. Đoạn trích này khiến tôi chợt sực nhớ đến một người anh tại VTNet khi anh ấy cũng từng nói với tôi rằng ai cũng xứng đáng là idol của mình hết. Ngày đó, tôi ngưỡng mộ vì anh có lối suy nghĩ thật hay nhưng chỉ đến lúc này tôi mới hiểu đó chính là cách anh ấy đạt được thành công. Cuộc sống ở nơi công sở không thể tránh khỏi sự nhàm chán nhưng nếu biết để ý, nhìn ra những điều đặc biệt ở người khác, họ chính là những cuốn sách sống để ta học hỏi chứ chẳng ở đâu xa.

b6 2-1

Khép lại trang sách, tôi mỉm cười không phải vì mình vừa ngộ ra một thứ quá cao siêu khó với tới mà đều là những điều có thể thẩm thấu ngay lập tức. Có lẽ không chỉ mình tôi mà những người trẻ tại VTNet đều cần nghe nhiều hơn về thời thanh xuân từ những thế hệ đi trước, để biết khi tài năng không theo kịp giấc mơ thì ranh giới giữa thành công và thất bại chỉ có đường kiên trì.

Còn một điều nữa tôi mong mỏi gửi đến những bạn đọc thân thuộc của Tủ sách Phụ nữ VTNet rằng chúng ta có trách nhiệm san sẻ những cuốn sách đã truyền cảm hứng cho mình đến với người khác. Bởi tủ sách này là sự tâm huyết của Hội phụ nữ và mỗi cuốn sách được trả lại sau khi đọc chính là trao cơ hội sống tốt hơn cho nhiều người. Vì thế hãy là một con người văn minh, trả lại sách vào thư viện sau khi đọc xong, bạn nhé!

Cuốn sách đã thay đổi lối sống của một gen Z Viettel

3 cuốn sách Ban TGĐ VCC khuyên CBNV nên đọc

Giám đốc Viettel IDC: Kỹ năng và đam mê - Cái nào có trước?

  • 4

Đọc sách và những cách vượt rào cản tự thân

  • 10
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua