The Book of Woman – một phong cách tình yêu thương khác biệt dành cho phụ nữ

Lan Hương (TCT Giải pháp doanh nghiệp Viettel) đã đăng lúc 09:21 - 01.01.2024

Lời của tác giả Osho không chỉ là những cấu trúc lý thuyết; chúng thấm nhuần sức mạnh biến đổi, truyền cảm hứng cho người đọc bắt tay vào hành trình khám phá bản thân và vượt thoát khỏi các ràng buộc

Ở Viettel, tôi thấy phụ nữ được nhiều ưu ái – tôi nói điều này với tư cách là một người phụ nữ, một người đồng nghiệp. Nhưng dường như nó vẫn là những gì hào nhoáng ở phía trên của câu chuyện về giới. Thú vị thay vấn đề lại nằm ở chính phụ nữ, chính chúng ta cũng đang không biết mình thực sự cần gì trong xã hội hiện đại ngày nay. Đó là lý do tôi đã đọc ngấu nghiến và dường như thấy được cả chân trời khác lạ sau khi gấp lại những trang cuối cùng cuốn sách “The Book of Woman” của Osho.

Nơi “nữ tính” được thăng hoa và thông thái

Theo góc nhìn độc lập của mình, Osho nhấn mạnh nữ tính không phải là điểm yếu. Ông kêu gọi phụ nữ thừa nhận và đánh giá cao cá tính của mình, khuyến khích họ loại bỏ những khuôn mẫu xã hội đang hạn chế danh tính của họ. Osho tôn vinh những khía cạnh nguyên thủy đó là bản năng, trí thông minh cảm xúc, trực giác độc đáo của phụ nữ và coi đó là cội nguồn của sức mạnh và sự sáng tạo. "Phụ nữ là một bí ẩn, một bí ẩn hoang dã. Cô ấy không phải là một sinh vật logic, lý trí. Cô ấy không có ý định như vậy". Phụ nữ cần phải khám phá thế giới nội tâm, nhận ra rằng vẻ đẹp thực sự của họ nằm ở bản chất của họ chứ không phải ở sự công nhận đến từ bên ngoài.

Trong “The Book of Woman” Osho phản đối cấu trúc xã hội phụ hệ. Ông không ngần ngại nêu ra một quan điểm táo báo, đánh sập nhận thức về kẻ mạnh của chính phụ nữ lâu nay: do bị đàn áp trong nhiều thế kỉ, công cuộc giải phóng phụ nữ lại được hành động theo cách để phụ nữ bắt chước đàn ông. Nếu đàn ông hút thuốc thì phụ nữ phải hút thuốc. Nếu họ mặc quần thì phụ nữ phải mặc quần. Nếu họ làm một chuyện gì đó thì phụ nữ phải làm việc ấy. Cô ấy chỉ đang trở thành một gã đàn ông hạng hai. Không! Đấy không phải là giải phóng, nó là một sự nô lệ còn sâu sắc hơn – sâu hơn nhiều bởi vì sự nô lệ đầu tiên là do đàn ông áp lên.

Sự nô lệ thứ hai này sâu hơn bởi vì chính phụ nữ là người tạo ra nó. Và khi ai đó đặt ách nô lệ lên bạn, bạn có thể nổi dậy chống lại nó, nhưng nếu bạn tự đặt ách nô lệ lên mình nhân danh giải phóng, thì chẳng có khả năng nổi dậy nào hết. “Osho mong phụ nữ thực sự trở thành phụ nữ, bởi vì có quá nhiều điều phụ thuộc vào cô ấy. Phụ nữ quan trọng hơn đàn ông nhiều bởi vì cô ấy mang trong bào thai của mình cả đàn ông lẫn phụ nữ. Cô ấy làm mẹ cả hai, cả bé trai lẫn bé gái; cô ấy nuôi dưỡng cả hai. Nếu cô ấy bị nhiễm độc thì sữa của cô ấy cũng độc, rồi cách nuôi lớn các con của cô ấy cũng độc hại nốt”.

Giá trị của cuốn sách

“The Book of Woman” tập trung giải quyết các vấn đề xã hội bằng tư duy vượt thời gian. Chắc chắn rằng ngay cả những bạn đọc cuồng tín nhất của Osho, coi ông luôn luôn đúng, cũng không tin tưởng rằng cuộc cách mạng về giới được đề cập trong sách sẽ trở thành hiện thực ngay trong kiếp sống của họ. Tức là những vấn đề đó quả thật vô cùng phức tạp đến mức có phần phiêu lưu, lãng mạn, dường như không thể thiết lập được trong hàng thế kỷ tới. Đó cũng là nguyên nhân khiến sách của Osho gây ra rất nhiều tranh cãi.

Osho không ngại thách thức những chuẩn mực đã ăn sâu về phụ nữ. Sẵn sàng đưa ra một mô hình xã hội mới mà ông cho là cấp tiến, giải quyết sự bất bình đẳng và phân biệt đối xử về giới – thật thú vị khi mô hình cấp tiến đó lại chính là mô hình công xã có những nét tương đồng khi con người còn ở giai đoạn nguyên thủy.

Có thể nói, cách mà Osho khai mở các vấn đề về giới khá độc lập với thời cuộc nên dù được xuất bản cách đây hơn 20 năm nhưng “The Book of Woman” vẫn đầy mới mẻ mang phong cách của một nhà huyền môn xuất thần, nhập thế. Do đó, nó vẫn đúng cho những người phụ nữ hiện đại ngày nay trong việc thấu hiểu chính mình.

Đi tìm 'hằng số' của con người trong Tâm lý học giải mã hành vi

Mối quan hệ 5.0 - Cuốn sách người Viettel không nên bỏ qua

Tái sinh vụn vỡ - cuốn sách dành cho những tâm hồn đang tổn thương

  • 7

Tránh lỗi diễn đạt 'big word' trong cuốn 'Tư duy logic'

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua