Tái sinh vụn vỡ - cuốn sách dành cho những tâm hồn đang tổn thương

Thu Hằng (TCT Công trình Viettel) đã đăng lúc 10:06 - 23.11.2023

Trong cuộc sống, chúng ta sẽ không thể thoát khỏi những đau khổ, nghịch cảnh và nếu bạn biết cách để cân bằng lại cảm xúc đó thì lại càng tuyệt vời hơn.

Kintsugi - Tái Sinh Vụn Vỡ giúp bạn hàn gắn vết thương để dễ dàng nhận được niềm vui trong cuộc sống và công việc.

Khác với những cuốn sách mà tôi từng đọc, đây là cuốn tôi cảm nhận được sự dễ chịu, nhưng vẫn đủ độ sâu khi đọc. Khi trải qua những khoảng thời gian tồi tệ cùng sự bấp bênh của lý trí, đọc sách về cảm xúc để tự hiểu chính mình là điều mình lựa chọn. Những vết thương vẫn tồn tại đâu đó, đôi khi sẽ quay lại cùng những muộn phiền, nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn học được cách thực sự đối mặt với nó, và để năng lượng của thực tại mà tận hưởng từng khoảnh khắc sẽ mau chóng qua đi.

Trong tiếng Nhật, Kin là vàng, tsugi là hàn gắn. Nghệ thuật cổ của Nhật Bản giúp hồi sinh những món đồ gốm đã vỡ - Kintsugi, gợi nhắc ta về việc sửa chữa mọi thứ thay vì vứt bỏ. Từng chương, từng chương một, thông qua câu chuyện sửa chữa lại chiếc bát gốm mà chàng trai đã từng tỉ mỉ chọn đất, tạo hình và gửi vào lò nung, để rồi đánh rơi khi vừa trông thấy chiếc bát trong hình hài đẹp đẽ nhất của nó. Cuộc sống là những chuỗi sự kiện ta không đoán trước được. Mỗi một suy nghĩ ta gieo trong đầu, cũng khiến sự vật tự nó trông khác đi. Nỗi đau và tổn thương có thể là kết quả của sự cường điệu hóa trong suy nghĩ.

Lùi lại một bước, nhặt từng mảnh vỡ lên và ngắm nghía chúng. Cho chúng thời gian, sắp xếp chúng thật ngăn nắp và đúng vị trí như cũ. Dùng chất liệu quý giá và đẹp đẽ nhất để ghép nối những mảnh vỡ lại với nhau. Mỏng manh là biểu hiện của sự mạnh mẽ. Và vết thương sẽ khiến bạn trở nên mạnh mẽ hơn.

Đi qua từng chương sách, mình cùng chữa lành ước mơ, niềm vui, trái tim và những cảm xúc không biết làm sao để thoát khỏi. Có lẽ điều dễ dàng và cũng khó khăn nhất, là học cách yêu thương chính mình và đừng bước ra đường mỗi sáng với khuôn mặt vô cảm. Thứ gì bị hỏng, hãy tìm cách sửa chữa nó. Nhưng nếu không còn cách nào, và cũng không còn mong muốn giữ lại, hãy để chúng đi. Những người bạn gặp, những việc bạn làm, căn nhà bạn ở, môi trường bạn sống, tất cả vận hành theo cách tương tự như vậy. Có thể bạn sẽ sợ hãi, sẽ thấy không thoải mái, sẽ thấy mình chưa sẵn sàng. Không sao cả, thay đổi từng chút một và hướng tới cuộc sống mình mong muốn, từng bước một, nhưng hãy bắt đầu ngay từ hôm nay. Những bước đi nhỏ bạn bước mỗi ngày, đến một lúc nào đó nhìn lại, sẽ thấy mình đã đi được một quãng thật xa.

Khi chữa lành những thương tổn của bản thân, học cách yêu mình và yêu mọi người, cũng là lúc bạn có thể sẵn sàng đón nhận yêu thương từ những người xung quanh. Tình cảm sẽ là câu chuyện đến từ hai phía, và bạn chỉ có thể nuôi lớn nó khi bạn đã sẵn sàng. Có một dạo, mình nghĩ rằng thời gian cho bản thân còn không có, làm sao có thời gian để yêu thương. Mình cứ thế vùi đầu vào công việc để trốn tránh sự thật rằng mình rất sợ hãi những mối quan hệ như vậy. Cuộc sống bận rộn với công việc khi ấy tưởng chừng như rất hoàn hảo, nhưng thực sự lại trống rỗng và nhàm chán đến mỏi mệt. Bây giờ nhìn lại, thì nó đã là một phần quá khứ của bản thân, và là một trong những mảnh ghép đẹp đẽ, vì mình đã học được cách đối mặt với những nỗi sợ và những vụn vỡ trong mình.

Đọc cuốn sách Kintsugi - Tái sinh vụn vỡ tôi liên tưởng đến giá trị cốt lõi “trưởng thành qua những thách thức và thất bại” của Viettel. Chủ tịch - TGĐ Tập đoàn đã chia sẻ: "Thất bại và thành công là một cặp giá trị luôn đi song hành cùng với nhau. Không ai thất bại mãi mãi mà hãy coi đó là thử thách để vượt qua. Còn ngay cả khi thành công thì chúng ta cũng đang đối diện với những rủi ro phải lường trước.Vậy nên khi ứng xử với những thất bại trong công việc, bản thân mỗi chúng ta đều cần có cái nhìn tích cực hơn”.

Đúng vậy, ai trong chúng ta cũng có rất nhiều tài năng cũng như nhiều khuyết điểm cần được khắc phục. Nếu ta có thể rút ra bài học từ những chuyện đã qua, lùi lại một chút, suy nghĩ thông thái hơn và bắt đầu hành động, chỉ vài năm sau bạn sẽ có thể nghĩ về giai đoạn cuộc đời này như một cơn khủng hoảng nhỏ bé và chỉ khiến bạn thêm mạnh mẽ hơn mà thôi.

Tránh lỗi diễn đạt 'big word' trong cuốn 'Tư duy logic'

Dubai - Sự thần kỳ đến từ tầm nhìn nhà lãnh đạo

  • 1

'Mật ngọt cho tâm hồn phụ nữ' - món quà tặng một nửa thế giới

Làm thế nào để đọc sách khi bạn có rất ít thời gian

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua