Cứ đi rồi sẽ tới... Campuchia

Dương Anh Tuấn (Viettel IDC) đã đăng lúc 10:39 - 24.09.2023

Tất tả bắt nhanh một chuyến xe, chạy len lỏi giữa các con phố để kịp giờ cho một cuộc hẹn. Đó là một ngày bình thường trong chuỗi ngày khai phá thị trường của anh Nguyễn Trọng Bảo tại Campuchia.

Anh Bảo còn nhớ rất rõ một ngày thứ 6 vào nửa năm trước, Phó Giám đốc Trung tâm kinh doanh miền Nam gọi anh lên và bảo: “Công ty giao cho Trung tâm một nhiệm vụ. Đó là khai phá thị trường, mở đường cho dịch vụ Cloud của Viettel IDC sang Campuchia. Và em là người phù hợp nhất để làm việc này”.

Lúc đó, anh đang là nhân viên kinh doanh tại thị trường miền Nam, đầy triển vọng với doanh thu cao và ổn định. Một câu hỏi to đùng chạy nhanh trong đầu Bảo: “Chấp nhận thử thách, bước ra khỏi vùng an toàn, để thử sức với một công việc hoàn toàn mới mẻ; Hay từ chối lời đề nghị để tiếp tục với công việc đang hết sức thuận lợi tại Việt Nam?” Quyết định càng khó khăn hơn khi nghĩ đến vợ con, vì hai con của anh lúc đó còn quá nhỏ, nhà lại neo người, không có ai đỡ đần.

fb0aa8fdd13d04635d2c
Anh Nguyễn Trọng Bảo (Trưởng Bu Khách hàng doanh nghiệp lớn - Viettel IDC). 

Nhưng đối với nhiệm vụ tổ chức giao phó, tinh thần của “người lính” là luôn sẵn sàng đón nhận dù khó khăn đến đâu. Hơn nữa câu nói của anh Phan Ngọc Tùng đã cho Bảo hiểu rằng “mình là người được chọn”, nghĩa là tổ chức đặt niềm tin vào mình, càng không thể chối từ. Anh mạnh dạn nhận nhiệm vụ và nhanh chóng sắp xếp việc gia đình lên đường sang Campuchia.

5215cc5bb09b65c53c8a

Và tiếp sau đó, 6 tháng liền, anh liên tục đi về giữa Việt Nam – Campuchia để song song thực hiện hai công việc: khai phá thị trường mới tại Campuchia và tiếp tục nhiệm vụ kinh doanh tại Việt Nam.

Ban ngày gặp gỡ khách hàng, buổi tối về phòng trọ lại miệt mài nghiên cứu thị trường, tổng hợp thông tin, báo cáo số liệu về Công ty, anh nhận ra rằng Campuchia là một thị trường vô cùng tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức. Bảo tự đặt chỉ tiêu cho mình mỗi ngày phải gặp được ít nhất 3 khách hàng để giới thiệu cho họ về dịch vụ Cloud của Viettel IDC.

2e2042b73a77ef29b666

Nói cái gì với khách hàng để khách đồng ý cho mình giới thiệu về dịch vụ Cloud server của Viettel IDC? Thuyết phục sao cho khách hiểu và gật đầu mua dịch vụ? Từng lời, từng chữ đều phải tính toán, bởi ở thời điểm đó, tại đất nước chùa tháp, điện toán đám mây vẫn là một cái gì đó mới mẻ. Và chủ các doanh nghiệp tại Campuchia khi đó đa phần đều dè dặt khi tiếp xúc với đối tác Việt Nam.

a3e1a3a1db610e3f5770

Khách hàng lần này là một doanh nghiệp lớn ở mảng điện lực. Để có cuộc hẹn này, hai anh em đã trải qua nhiều vòng gặp gỡ trước đó. Bắt đầu từ buổi làm việc với lễ tân của công ty, rồi đến cuộc hẹn cà phê cùng quản lý, mà nội dung buổi nói chuyện không có chút gì liên quan đến công việc. Khi đủ thân thiết, khách hàng mới chia sẻ những vấn đề, vướng mắc mà doanh nghiệp họ đang gặp phải. Và trong buổi trình bày chính thức, thay vì chăm chăm tìm cách “bán” bằng được Cloud server, anh đã đưa ra những giải pháp tổng thể về công nghệ thông tin để giải quyết các vướng mắc mà khách hàng đang gặp phải.

Cuộc gặp hôm đó đã thành công theo một cách đặc biệt. Khách hàng rất hứng thú với dịch vụ mà anh giới thiệu, nhưng hợp đồng đầu tiên ký với doanh nghiệp đó lại là... một sản phẩm của Metfone. Sau đó mới đến Cloud server của Viettel IDC.

Kết thúc giai đoạn 1 của dự án, hoàn thành nhiệm vụ educate thị trường, Nguyễn Trọng Bảo bàn giao dự án lại cho nhân sự mới tiếp tục triển khai kinh doanh. Ở thời điểm đó, đã có 4 khách hàng lớn tại Campuchia sử dụng dịch vụ điện toán đám mây của Viettel IDC.

Nhớ lại về những ngày tháng tại Campuchia, anh Bảo nhận ra rằng: Khi cuộc sống trao cho mình một thử thách, hãy cứ mạnh mẽ đón nhận và đương đầu. Bởi thử thách sẽ đi liền với cơ hội và giúp chúng ta lớn lên.

Và sự trưởng thành đó của anh cũng là sự lớn lên của Viettel IDC, trên hành trình mang thương hiệu của Việt Nam ra thế giới, theo cái cách rất Viettel IDC. Đó là làm những việc lớn, giải những bài toán khó, vì một sứ mệnh lớn lao: góp phần xây dựng một Việt Nam hùng cường.

  • 3150
  • 2

Một gia đình mới - Một trải nghiệm mới

  • 2997
  • 4

Metfone ngày ấy...

  • 5281
  • 10

If not Viettel - Nơi tôi được thỏa sức sáng tạo

  • 3671
  • 4

Viettel đã cho tôi 1 ngôi nhà chung 'đẹp' như thế

  • 3587
  • 8

Nhờ Viettel mà tôi được 'chống lầy'

  • 5920
  • 661

Viettel, ngày thứ 312 - ngày rực rỡ

  • 3593
  • 11

Ký ức Mozambique: Châu Phi xa xôi, châu Phi gần mãi

  • 3311
  • 2

Viettel IDC có thêm chứng chỉ quốc tế 'đắt giá' về kinh doanh bền vững

  • 3234
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua