Cuốn sách giúp người Viettel xây dựng nhóm nhỏ tuyệt đỉnh

Nguyễn Thị Lan Hương (TCT Giải pháp Doanh nghiệp Viettel) đã đăng lúc 18:47 - 05.02.2023

"Đội nhóm tuyệt đỉnh'' là một cuốn sách rất thú vị giúp mỗi người Viettel hiểu mình và hiểu tập thể. Sự thấu hiểu dẫn dắt đến sự cộng tác thành công. Trong cuốn sách, tác giả cũng nêu nhiều ví dụ thực tế từ các doanh nghiệp lớn trong việc xây dựng và phát triển đội nhóm.

Có một thực tế là mặc dù dấu ấn cá nhân thường được nhớ đến nhiều hơn nhưng hầu hết mọi thành tựu to lớn trong kinh doanh và xã hội đều là kết quả của những nhóm nhỏ cùng làm việc để đạt được những mục tiêu đầy tham vọng. Không phải cá nhân mà chính nhóm mới tạo ra sự khác biệt. Các nhóm giỏi nhất cung cấp một lợi ích đặc biệt cho tổ chức. Trước các nhiệm vụ có phần mạo hiểm, các mục đích lớn lao, thậm chí là các mục đích anh hùng, con người luôn muốn làm việc với người khác để đạt được điều gì đó vĩ đại hơn chính họ.

Và cuốn sách "Đội nhóm tuyệt đỉnh'' của Robert Bruce Shaw đã phân tích sự khác biệt giữa các đội nhóm xuất sắc và những đội nhóm thất bại. Từ đó, ông đưa ra những nguyên tắc cơ bản cho cá nhân, tổ chức muốn học theo để xây dựng được các đội nhóm vượt trội của mình.

Trong phần mở đầu, tác giả đã nêu nhiều ví dụ từ các doanh nghiệp lớn như ba nguyên tắc định hướng làm nền tảng cho môi trường làm việc nhóm tại Whole foods:

- Nguyên tắc thứ nhất Whole foods tin rằng bản chất con người là sinh vật có tính xã hội cao và cảm thấy thoải mái nhất khi là một phần của một nhóm nhỏ. Văn hóa chia sẻ và cộng tác trong nhóm không chỉ đáp ứng cơ bản về bản chất của con người mà còn có vai trò quan trọng trong việc đem lại các thành tích xuất sắc ở nơi làm việc.

- Nguyên tắc thứ hai đóng vai trò định hình cách thức hoạt động của các nhóm. Whole foods tin rằng các nhóm làm việc hiệu quả nhất khi nhất quán thực hiện một bộ thông lệ hoạt động áp dụng cho toàn thể công ty.

- Nguyên tắc định hướng thứ ba là niềm tin và lợi ích của việc công khai minh bạch trong công ty nhằm tạo ra một môi trường không có bí mật, nơi nhân viên nào cũng được tiếp cận với thông tin về chiến lược hoạt động của công ty.

Richard Hackman, một nhà nghiên cứu nổi tiếng về các nhóm nhỏ thường nhắc nhở những người yêu thích mô hình làm việc theo nhóm rằng: các vấn đề về phối hợp, xác định cách làm việc cùng nhau để đảm bảo rằng mọi người đều tham gia và đóng góp vào hiệu suất hoạt động của nhóm là không thể ngó lơ. Ông đưa ra 3 tiêu chí để đánh giá hiệu quả hoạt động của nhóm:

- Đầu ra của nhóm được khách hàng chấp nhận.

- Khả năng của nhóm được cải thiện theo thời gian.

- Các thành viên cảm thấy hài lòng khi làm việc trong nhóm.

Để làm được điều này cần chú ý các nguyên tắc xây dựng đội nhóm tân tiến (cách gọi để phân biệt với các đội nhóm truyền thống theo kiểu cũ) là:

- Tỉ mỉ ở khâu bố trí thành viên vào nhóm.

- Hiểu tầm quan trọng của tình cảm giữa các thành viên trong nhóm tạo ra cảm giác cộng đồng.

- Nhận thấy cần thiết phải có các phương pháp kỷ luật để xây dựng nhóm hiệu quả bao gồm việc sử dụng các mục tiêu hiệu suất rõ ràng và các thông lệ hoạt động khắt khe.

- Liên tục thay đổi nhóm nếu nhóm không tạo ra kết quả.

Và cuối cùng, tác giả đưa ra kết luận các nhóm tân tiến hiện nay đang hoạt động như sau:

- Xem công việc như một sứ mệnh thậm chí là một nỗi ám ảnh.

- Đánh giá cao sự phù hợp văn hóa của thành viên và khả năng cùng nhau tạo ra kết quả tập thể.

- Tập trung theo đuổi một số ưu tiên quan trọng càng ít càng tốt.

- Nỗ lực tạo ra một nền văn hóa vừa cứng rắn vừa mềm mỏng.

- Đánh giá cao xung đột giữa các thành viên trong nhóm ghi nhận lợi ích của những việc không thoải mái.

CHƯƠNG 1: KẾT QUẢ VÀ CÁC MỐI QUAN HỆ

Hoạt động của đội nhóm luôn hướng đến kết quả, nhưng đồng thời phải giải quyết tốt các vẫn đề trong quan hệ của chính đội nhóm đó. Kết quả cộng với mối quan hệ bằng thành công của nhóm. Tuy nhiên kết quả và mối quan hệ đều có những mặt trái tiềm ẩn. Cần thúc đẩy cả hai thái cực này một cách khéo léo sẽ tạo ra các chu kỳ hứng khởi hoặc chu kỳ đi lên trong nhóm. Việc nhóm đạt được kết quả cao giúp tăng cường các mối quan hệ và ngược lại các mối quan hệ lại nâng cao kết quả

CHƯƠNG 2: NUÔI DƯỠNG NỖI ÁM ẢNH CHUNG

Các công ty tân tiến và nhóm của họ thường có tính chất như một giáo phái vì họ có chung một niềm tin vào việc phục vụ một mục đích to lớn của tổ chức. Các thành viên tận tâm phục vụ sứ mệnh đó, bị ám ảnh bởi sứ mệnh của họ. Chỉ từ “ám ảnh” mới phản ánh đúng và nói lên được hết mức độ cam kết của nhóm tân tiến vượt xa các công ty truyền thống có thể sở hữu đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp (có kinh nghiệm) nhưng hoàn toàn không đắm chìm vào công việc của họ

CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ SỰ PHÙ HỢP CAO HƠN NĂNG LỰC

Văn hóa của một công ty hoặc của nhóm càng mạnh mẽ và độc đáo thì sự phù hợp càng trở nên quan trọng. Việc đánh giá sự phù hợp của mỗi cá nhân để cùng nhau làm việc tạo ra kết quả như mong muốn giống một bộ môn nghệ thuật hơn là bộ môn khoa học. Một nhóm đạt được sự phù hợp văn hóa là khi các thành viên trong nhóm bù trừ cho nhau, phát triển được tình cảm tích cực và phát huy hết giá trị của nhóm. Sự phù hợp với văn hóa đội nhóm/công ty đánh giá ở ba yếu tố: mỗi thành viên phải thấm nhuần mục đích cao cả của nhóm, giá trị mà nhóm đặt lên kết quả và giá trị mà nhóm đặt lên các mối quan hệ

CHƯƠNG 4: TẬP TRUNG SÂU VÀO ÍT ƯU TIÊN HƠN (tập trung theo đuổi một số ưu tiên quan trọng càng ít càng tốt)

Để mọi người tập trung vào một số các ưu tiên thì cần bắt đầu với việc thiết lập một bối cảnh cụ thể. Sau khi có bối cảnh chung, nhóm xác định một số ít các ưu tiên kinh doanh giúp tạo ra động lực và đột phá. Các công ty tân tiến không ngừng tập trung vào các nhóm nhỏ thực hiện các ưu tiên chính. Nhờ vậy họ tránh được bị phân tâm, cuốn vào các hoạt động ngoại vi làm mất thời gian năng lượng và nguồn lực. Bộ máy cũng vận hành linh hoạt, mạnh mẽ hơn.

CHƯƠNG 5: THÚC ÉP CỨNG RẮN HƠN, THÚC ÉP MỀM MỎNG HƠN

Các công ty tân tiến thiết lập một nền văn hóa cứng rắn xen lẫn với mềm mỏng đầy khác biệt, bằng cách làm rõ các thuộc tính và cảm xúc mà họ muốn có. Tiếp theo, họ phát triển các cơ chế chính thức và không chính thức để củng cố văn hóa đó. Các thành viên trong công ty biết rõ công ty mong đợi gì ở họ, họ biết điều gì nên làm, điều gì không nên làm, điều gì được coi trọng và điều gì bị cấm kỵ

CHƯƠNG 6: CẢM THẤY THOẢI MÁI TRONG SỰ THIẾU THOẢI MÁI

Trong các nhóm tân tiến một cuộc họp hiệu quả là khi các thành viên xung đột lành mạnh và tạo ra một kết quả tốt đẹp. Bạn phải đưa quan điểm trung thực của mình về các quyết định mà nhóm phải đối mặt và đưa ra các khuyến nghị rõ ràng giúp nhóm tiến lên phía trước. Nếu không làm được như vậy, bạn không phải là một thành viên của nhóm. Bạn phải hoạt động theo phương thức hợp tác cao và hỗ trợ đồng nghiệp của mình. Nếu không làm được như vậy, thì bạn không có tinh thần làm việc nhóm. Đây là một dạng ràng buộc kép. Sự thoải mái ở các nhóm tân tiến được định nghĩa là chấp nhận nhu cầu không được thoải mái

CHƯƠNG 7: ĐỘI NHÓM TUYỆT ĐỈNH

Các công ty truyền thống đối mặt với một loạt rủi ro khác nhau liên quan đến kết quả và mối quan hệ. Rủi ro đầu tiên là họ trở nên quá thoải mái với sự tầm thường, đủ tốt là câu thần chú bất thành văn trong các nhóm truyền thống, kết quả trung bình, các mối quan hệ trung bình. Rủi ro thứ hai là các nhóm truyền thống, đối mặt là thiên vị giữa kết quả hoặc mối quan hệ nghĩa là theo đuổi cái này thì mất cái kia:

- Kiểu nhóm thoải mái thì coi trọng mối quan hệ hơn kết quả

- Kiểu nhóm căng thẳng thì coi trọng kết quả hơn các mối quan hệ

- Kiểu nhóm thờ ơ hài lòng với sự tầm thường trong một lĩnh vực hoặc tệ hơn là trong cả hai lĩnh vực.

Do đó sẽ hợp lý khi cho rằng các nhóm giỏi nhất là nhóm tối đa hóa cả kết quả và mối quan hệ để hoạt động hiệu quả. Khi được quản lý tốt sự kết hợp này tạo ra các chu kỳ hứng khởi trong nhóm nơi các kết quả và mối quan hệ hoạt động theo cách củng cố lẫn nhau để ra mức hiệu suất ngày càng cao.

Tựu chung, nhóm xuất sắc nhất là những nhóm được hưởng lợi từ kiến thức chung của các thành viên trong nhóm. Mọi người cần có các kỹ năng xã hội và cảm xúc để giảm thiểu những mặt trái của xung đột và đặc biệt là những thiệt hại mà nó có thể gây ra cho mối quan hệ khi bị cảm quản lý kém các nhóm giỏi nhất là nhóm có thành viên sở hữu kỹ năng xã hội hiệu quả hơn. Các nhóm tân tiến rất giỏi tạo ra một môi trường khiến mọi người cảm thấy an toàn khi thể hiện bản thân cũng như niềm tin của họ trong các nhóm.

Sau khi đọc đến đây, bạn nghĩ sao về đội nhóm của mình? Hãy chia sẻ bằng cách comment ở phía dưới nhé!

 

Dấu ấn Viettel 2022

  • 4

Viettel cam kết vì một tương lai bền vững của Internet Việt Nam

CBNV VDTC tìm giải pháp nâng cao ứng dụng chuyển đổi số trong công ty

VTNet tập trung tối đa đảm bảo hạ tầng tốt nhất cho Noel và Tết 2023

VTS tổ chức chuỗi sự kiện mừng 4 năm thành lập

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua