Bước đột phá của VTPost sau 6 tháng nhờ thay đổi chiến lược

Thùy Dung (TCT Bưu chính Viettel) đã đăng lúc 14:53 - 13.12.2022

Chịu ảnh hưởng nhiều từ biến động thị trường và dịch bệnh Covid-19, nhưng bằng những tư duy và chiến lược mới, VTPost đã gặt hái được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong thời gian qua. Doanh thu lĩnh vực Chuyển phát trong 6 tháng cuối năm tăng ~20% so với cùng kỳ 2021.

Từ đầu năm 2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp gây ảnh hưởng tới chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Đặc biệt là chính sách Zero Covid tại Trung Quốc - thị trường Logistics lớn trên thế giới khiến việc vận chuyển hàng hóa qua các cửa khẩu, cảng biển tới Việt Nam bị đình trệ. Cùng với đó là sự suy thoái và lạm phát ở nhiều thị trường trên thế giới đã tác động mạnh đến các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp Logistics nói riêng.

Dù thị trường vẫn chưa có nhiều dấu hiệu hồi phục nhưng so với các ngành nghề khác như: Hàng không, du lịch,... thì sự ảnh hưởng của đại dịch đối với ngành Logistics không quá tiêu cực. Các tiềm năng phát triển của ngành vẫn còn nhiều. Chính phủ nước ta đã đặt mục tiêu đến năm 2025 tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15% - 20%. Bên cạnh đó, thị trường Thương mại Điện tử, Chuyển phát của Việt Nam cũng được dự kiến sẽ tăng trưởng từ 30 đến 35% trong 5 năm tới.

Sớm nhìn nhận được những thời cơ và thách thức đó, VTPost đã nhanh chóng triển khai hàng loạt giải pháp đột phá mới, phát triển từ nội tại đơn vị, chặn đà suy giảm doanh thu của Tổng Công ty, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ chuyển phát.

Quy hoạch hạ tầng mạng lưới

VTPost thực hiện tái cấu trúc mạng lưới theo 3 cấp: Mega hub - Hub tỉnh - Bưu cục; Chuẩn hoá công cụ dụng cụ, tăng tần suất kết nối, nâng cao nghiệp vụ cho CBNV kho; điều hành triệt để công tác giao nhận, kết nối, khai thác, tối ưu chi phí vận hành. Theo đó, các chỉ tiêu vận hành đã thay đổi rõ rệt với nhiều cải thiện tích cực so với 6 tháng trước đây.

Thời gian toàn trình bưu gửi giảm còn 1 nửa thời gian so với 6 tháng trước đây, tương đương với đối thủ tốt nhất trên thị trường. Tỷ lệ thu hàng thành công đạt 99% (VNPost 96.6%; GHTK 98.6%) - tốt nhất trên thị trường. Việc nâng cao chất lượng vận hàng giúp gia tăng trải nghiệm khách hàng, thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ của VTPost.

Tổ chức lại bộ máy kinh doanh

Một trong những chiến lược tăng trưởng doanh thu được VTPost áp dụng thành công là việc tổ chức lại lực lượng nhân sự, tách biệt rõ lực lượng vận hành và lực lượng kinh doanh. Theo đó, lực lượng vận hành tập trung đảm bảo chất lượng các khâu: First mile, middle mile, last mile; lực lượng kinh doanh được tổ chức theo trục dọc từ cấp Tổng Công ty đến các đơn vị tập trung phát triển khách hàng. Vì vậy, các thông tin về tình hình thị trường tại từng địa phương được đội ngũ nhân viên kinh doanh nắm rõ từ số lượng cửa hàng kinh doanh, doanh nghiệp, khách hàng tiềm năng cũng như thị phần của đối thủ để xây dựng kế hoạch cạnh tranh.

Các hoạt động sản xuất kinh doanh được đẩy mạnh thông qua việc tái cấu trúc lại bộ máy kinh doanh theo đối tượng khách hàng B2B và B2C. Doanh thu chuyển phát năm 2022 tăng trưởng trở lại, tháng sau tăng trưởng so với tháng trước đạt TB ~10%. Đặc biệt, sau khi kiện toàn và vận hành bộ máy kinh doanh B2B, doanh thu mang lại từ nhóm khách hàng này đạt 100 tỷ/ tháng vào tháng 11,12 - gấp đôi so với 5 tháng trước đó. Triển khai ký kết hợp tác với các khách hàng B2B mới, doanh thu dự kiến đạt 30 tỷ/tháng.

Đồng thời, VTPost cũng đẩy mạnh công tác phát triển khách hàng mới (KHM), nhờ đó, so với tháng 5/2022, số lượng KHM tăng 50%, trung bình tháng sau tăng 10% so với tháng trước; doanh thu KHM tăng 35%.

Mở rộng dịch vụ mới

Để cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài kinh doanh dịch vụ Chuyển phát ngay trên chính “sân nhà” Việt Nam, VTPost đẩy mạnh mở rộng thêm nhiều lĩnh vực kinh doanh mới để tạo ra lợi thế cạnh tranh lâu dài. Đồng thời, VTPost cũng đẩy mạnh triển khai đấu thầu dịch vụ 3PL (dịch vụ E-Fulfillment) cho các khách hàng lớn như Guardian, Bibomart, FPT,.. doanh thu dự kiến đạt 30 tỷ/tháng.

Bên cạnh việc phát triển các chỉ tiêu kinh doanh, công tác vận hành cũng được VTPost đặc biệt chú trọng để nâng cao chất lượng dịch vụ như: Cấu trúc lại mạng lưới, điều hành công tác giao, nhận, công tác kết nối, khai thác, tổ chức hoạt động 7/7 ngày. Đồng thời xây dựng các công cụ hỗ trợ thực hiện cảnh báo trạng thái bưu gửi theo từng cấp, nhanh chóng kiểm soát được chất lượng dịch vụ. Nhờ đó các chỉ tiêu vận hành đã có nhiều cải thiện tích cực.

6 tháng tập trung cải cách và thay đổi, VTPost đã bước đầu ghi nhận những kết quả khả quan trong công tác điều hành, kinh doanh và nâng cao chất lượng dịch vụ. Những thành tựu bước đầu là động lực để CBNV VTPost vững niềm tin và thêm động lực bám nắm mục tiêu, triển khai công việc theo định hướng của Đảng uỷ, Ban TGĐ VTPost đề ra. Năm 2023, VTPost sẽ tập trung nguồn lực phát triển kinh doanh, tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, đầu tư công nghệ mới để tối ưu chi phí, nhân sự với mục tiêu doanh thu tăng trưởng 30% so với năm 2022 và trở thành doanh nghiệp chuyển phát nhanh nhất, tin cậy nhất tại Việt Nam.

info bài Bước đột phá của VTPost

VTPost vận hành dịch vụ E-Fulfillment cho chuỗi cửa hàng sức khỏe - sắc đẹp...

VTPost 4 năm liên tiếp là Công ty uy tín ngành Logistics

  • 1

VTPost Thái Bình chung tay hỗ trợ gia đình CBVN vượt qua khó khăn

Dịch vụ của VTPost đạt giải Thương hiệu Quốc gia 5 năm liên tiếp

Viettel trình diễn năng lực công nghiệp quốc phòng tại thị trường Malaysia

Viettel hỗ trợ truyền thông hoạt động kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

VTPost được vinh danh TOP500 doanh nghiệp phát triển nhất Việt Nam

Tại sao nói Data Center Hòa Lạc của Viettel là 'chuẩn xanh'?

  • 2
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua