Bí mật phía sau 'bữa tiệc' công nghệ của Viettel tại Vietnam Defence 2022

Đức Thọ (Ban Truyền thông) đã đăng lúc 19:02 - 12.12.2022

Chỉn chu từ thiết kế gian trưng bày hiện đại nhưng ý nghĩa cho tới lựa chọn những sản phẩm nổi bật nhất tham dự Triển lãm Quốc phòng quốc tế (Vietnam Defence 2022), Viettel đã cho thấy cơ hội xuất khẩu sản phẩm công nghiệp quốc phòng công nghệ cao ra thế giới là hiện thực.

Tham dự Vietnam Defence 2022, Viettel thu hút đông đảo sự chú ý với 60 sản phẩm phục vụ quân sự và 59 sản phẩm dân sự phục vụ “Kinh tế - quốc phòng trong kỷ nguyên số”. Trong khi việc làm chủ các công nghệ hiện đại trong lĩnh vực quốc phòng góp phần đảm bảo an ninh của tổ quốc, những sản phẩm chuyển đổi số trong lĩnh vực dân sự hứa hẹn tạo ra những bước đà to lớn cho phát triển kinh tế.

Những thành tựu của Tập đoàn là quả ngọt của hành trình gần 10 năm theo đuổi khát vọng trở thành hạt nhân xây dựng tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao. Với chi phí đầu tư lên tới 4.000 tỷ đồng/năm cho riêng các hoạt đông nghiên cứu, Viettel đang từng bước đưa Việt Nam hiện diện trên bản đồ của các quốc gia có khả năng tự chủ công nghiệp quốc phòng công nghệ cao.

DSC_3437
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nghe thuyết trình về các sản phẩm quân sự do Viettel nghiên cứu, phát triển tại Triển lãm Vietnam Defence 2022.

Trong khi “ngôi sao” tại khu vực trưng bày các sản phẩm quốc phòng là radar công nghệ cao, hệ thống tự động hóa chỉ huy điều khiển, máy bay không người lái…, khu vực trưng bày các sản phẩm chuyển đổi số thu hút bởi những trải nghiệm 4.0 do chính người Việt Nam phát triển. Hệ thống X-quang không máy chụp, quản lý nhà thông minh, quản lý đô thị với sự góp sức của trí tuệ nhân tạo… mang lại nhiều trải nghiệm lý thú.

Bên cạnh các sản phẩm công nghệ cao, không gian trưng bày của Viettel, vốn lớn nhất tại Vietnam Defence 2022, trở thành một điểm lôi cuốn khác với người xem. Ý tưởng thiết kế dựa trên 3 quan điểm nổi trội và xuyên suốt: Thiết kế hiện đại tương xứng với công nghệ bởi các công nghệ Viettel mang tới triển lãm đều thể tính tiên phong, tiếp cận và đồng hành với các tên tuổi lớn trên khắp thế giới; Thiết kế gian hàng phải mang tính mở, thể hiện sự hội nhập của Viettel và Việt Nam đối với thị trường quốc tế; Thứ 3 nhưng rất quan trọng chính là thể hiện tinh thần dân tộc với sự hiện diện của quân đội trong đó.

Với thiết kế tổng thể hình chữ V (viết tắt của Việt Nam, Victory (chiến thắng) và logo tập đoàn), khu trưng bày các sản phẩm quân sự của Viettel còn toát lên hình ảnh đất nước Việt Nam với bông hoa sen được cách điệu. Tổng thể, cả khu vực được bố trí giống dòng nước chảy, thể hiện sự linh hoạt, thích nghi trong mọi hoàn cảnh của Viettel.

Picture4-3
Toàn cảnh khu trưng bày các sản phẩm quân sự của Viettel tại triển lãm.

Trong khi đó, không gian trang trí các thiết bị phục vụ mục đích quốc phòng, gian hàng của Viettel tại Khu trưng bày “Kinh tế - quốc phòng trong kỷ nguyên số” cũng được thiết kế một cách hết sức độc đáo và mang nhiều ý nghĩa. Với cấu trúc 3 mảng riêng biệt, bao gồm khu giới thiệu chung về tập đoàn, khu trưng bày chuyển đổi số và khu trưng bày các nghiên cứu, sản xuất thiết bị lưỡng dụng, gian hàng giúp người xem có cái nhìn toàn cảnh nhất về năng lực, về thành tựu của Viettel, qua đó thấy được sức mạnh của bộ đội đi làm kinh tế.

Khu vực đầu tiên gồm hệ thống 5 màn chiếu, được treo phía trên một chiếc cây “công nghệ”. Màn hình trung tâm hiển thị các thông tin về năng lực, thành tựu của Viettel. 4 màn hình xung quanh trình chiếu các thông tin trong 4 lĩnh vực cốt lõi, bao gồm viễn thông, nghiên cứu sản xuất, chuyển đối số và cuối cùng là logistic và thương mại điện tử.

Bên cạnh hệ thống màn hình trình chiếu, Viettel có làm một số cột, tượng trưng cho doanh thu tập đoàn (tính theo tỷ USD) trong 5 năm gần đây. Những cây cột tạo cho người xem một cái nhìn trực quan hơn về tốc độ phát triển của tập đoàn này.

Ngay phía sau khu giới thiệu tổng quan, khách tham quan sẽ bước vào không gian chuyển đổi số với những thiết bị lạ mắt và hiện đại. Được bố trí theo 3 khu vực gồm xã hội số, Chính phủ số và kinh tế số, khu trưng bày không chỉ giới thiệu công nghệ mới mà còn để người xem có thể tự trải nghiệm những công nghệ hàng đầu thế giới nhưng do chính người Việt Nam làm chủ.

Thiết kế đặc sắc mang nhiều ý nghĩa trở thành “gia vị” hoàn hảo cho bữa tiệc công nghệ cao mà Viettel mang tới Vietnam Defence 2022.

Có một sự kiện khác khiến “bữa tiệc” đó càng trở nên hoàn hảo hơn. Bên lề Triển lãm Quốc phòng quốc tế 2022, Tổng công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (VHT) và United Telecoms Limited Group (UTL Group) của Ấn Độ sẽ hợp tác triển khai thử nghiệm mạng 5G tại Ấn Độ và ký hợp đồng xuất khẩu thiết bị công nghệ cao (IP Router) sử dụng cho nhà mạng Gwave thuộc UTL Group.

Picture5-8
Công nghệ 5G Make by Viettel được xuất khẩu.

Thỏa thuận với một nhà mạng ở quốc gia 1,4 tỷ dân không chỉ khẳng định giải pháp hạ tầng mạng viễn thông di động thế hệ 5 (5G) của Viettel đã sẵn sàng thương mại và kinh doanh diện rộng mà còn chứng tỏ khả năng khi chinh phục được những thị trường có trình độ công nghệ cao và yêu cầu khắt khe.

"Với dân số 1,4 tỷ, Ấn Độ là thị trường có sức hấp dẫn lớn với các tập đoàn công nghệ hàng đầu. Mục tiêu của chúng tôi trong thời gian tới là đẩy mạnh hợp tác trong hoạt động nghiên cứu phát triển, sản xuất thiết bị/hệ thống thuộc tất cả các lớp mạng 4G, 5G đáp ứng tiêu chuẩn Make in India”, TGĐ VHT Nguyễn Vũ Hà chia sẻ.

Vietnam Defence 2022 và khát vọng 'go global' của Viettel

Viettel giới thiệu sức mạnh công nghệ quốc phòng công nghệ cao

Tập đoàn trao học bổng cho thạc sĩ tương lai nghiên cứu công nghệ mới

Sản phẩm công nghiệp công nghệ cao Viettel hiện diện ở khu 'best view'

  • 1

VCC vào Top 10 Nhà thầu xây dựng tốt nhất Việt Nam

Viettel trình diễn năng lực công nghiệp quốc phòng tại Malaysia

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua