CEO Mytel Nguyễn Tiến Dũng: 'Chúng tôi được kế thừa một di sản tuyệt vời'

Thanh Thúy (TCT Đầu tư Quốc tế Viettel) đã đăng lúc 16:46 - 08.06.2023

Trở thành nhà cung cấp số 1 về viễn thông và dịch vụ số tại Myanmar, Mytel vẫn không ngần ngại đặt ra thách thức mới cho mình để tiếp tục chuyển mình mạnh mẽ hơn nữa.

Khi Viettel bắt đầu kinh doanh ở Myanmar, Thiếu tướng Lê Đăng Dũng - nguyên Quyền Chủ tịch kiêm TGĐ Tập đoàn có nói một câu nổi tiếng: “Viễn thông Myanmar là cô gái tuy không còn trẻ nhưng vẫn đẹp”. Lúc ấy, Mytel là nhà mạng gia nhập thị trường muộn nhất. Sau 5 năm, “cô gái đẹp” đã chứng kiến Mytel vươn lên trở thành nhà mạng dẫn đầu với thị phần 34% và cũng là nhà cung cấp dịch vụ cố định băng rộng số 1 với thị phần hơn 50%. SuperApp MyID là super app local số 1 tại Myanmar với 24 triệu người dùng. Ví điện tử MytelPay ra mắt hơn 3 năm đã đứng thứ 2 thị trường với 3 triệu người dùng phát sinh giao dịch hàng tháng.

Nhân dịp kỷ niệm 5 năm chính thức kinh doanh dịch vụ, CEO Mytel Nguyễn Tiến Dũng đã chia sẻ cùng Viettel Family hành trình lớn mạnh và những bài học ý nghĩa của Mytel trên đất nước Myanmar.

- Thưa anh, năm 2023, Mytel đặt ra những mục tiêu rất tham vọng với kế hoạch thuê bao và doanh thu cao. Đến nay, kế hoạch này đạt được bao nhiêu %?

Sau 5 năm kinh doanh, thị trường tương đối đi vào ổn định. Rất khó để tăng trưởng nóng như 1 - 2 năm đầu, tuy nhiên tinh thần của Viettel cũng như Mytel luôn là trong khó khăn có cơ hội. Tại thời điểm này, do biến động của chính trị và môi trường kinh doanh, chúng tôi nhận thấy các nhà mạng đối thủ có dấu hiệu chững lại, thậm chí 1 số nhà mạng tìm cách rút khỏi thị trường. Đây chính là cơ hội và Mytel đã đặt ra những mục tiêu tăng trưởng rất thách thức.

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, về chỉ tiêu thuê bao, Mytel đã hoàn thành 98% kế hoạch cả năm 2023 nhờ kết quả quý 1 rất đột phá. Về doanh thu, chúng tôi hoàn thành 60% kế hoạch cả năm, vượt chỉ tiêu 5 tháng đầu năm. Chúng tôi tự tin rằng mục tiêu năm 2023 sẽ hoàn thành tốt.

- Tại sao trong tình hình khó khăn, Mytel có thể đạt con số về thuê bao ấn tượng như vậy?

Chúng tôi có những cách làm mới.

Thứ nhất, thay đổi chỉ tiêu và phương pháp điều hành đến tuyến tỉnh. Các nhà mạng nói chung khi triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh thường chỉ giao chỉ tiêu xuống đến đơn vị tỉnh, tức là giao cho tỉnh A, tỉnh B tháng này thêm mới bao nhiêu thuê bao. Hàng tháng, Công ty sẽ phân tích, chỉ ra cho chi nhánh trạm nào có kết quả kinh doanh chưa tốt, chưa hiệu quả để yêu cầu chi nhánh đẩy mạnh phát triển bán hàng. Nhưng từ cuối năm 2022, Mytel đã triển khai phương pháp điều hành mới là điều hành phát triển thuê bao đến tận trạm phát sóng với chỉ tiêu cụ thể hơn: hàng tháng tối thiểu 80% số trạm ở tỉnh phải có thêm mới 5 đến 10 thuê bao mới, không tính “vo tròn” số lượng thuê bao mới của cả tỉnh như trước.

Với với cách điều hành rất chi tiết như vậy, từ cấp quản lý tỉnh cho đến nhân viên bán hàng trực tiếp bên dưới quận/huyện, phường/xã đều phải làm rất chi tiết. Nếu như trước đây, họ chỉ tập trung bán hàng ở nơi dễ, bỏ qua những chỗ khó khăn thì bây giờ phải đảm bảo độ phủ của kênh, độ phủ của hàng hóa ở khắp các khu vực. Điều hành theo cách này sau 3 tháng, kết quả chúng tôi đạt được rất tốt. Cả bộ máy thấm nhuần văn hóa làm việc mới. Mục tiêu 80% các trạm phải có thuê bao mới nhưng thực tế thì 94% trạm đều có thuê bao tăng mới hàng tháng.

Thứ hai, thay đổi chiến lược khách hàng tập trung. Hồi đầu năm 2022, nhằm hạn chế sim rác, cơ quan quản lý của Myanmar ra chính sách tăng thuế trên 1 sim mới bán ra lên đến gần 10 USD/sim. Trước đây chỉ chưa đến 4 cent/sim. Thích nghi với chính sách mới, thay vì bán đại trà số lượng lớn như trước, chúng tôi đưa ra gói cước mới, tập trung vào tập khách hàng có thu nhập tốt, khách hàng sinh sống ở thành phố, dân công sở văn phòng, hộ kinh doanh cá thể… là những người có khả năng chi trả cao. Đến hiện tại, chúng tôi đã có hơn 1 triệu khách dùng gói cước này với mức tiêu dùng bình quân cao gấp 3 lần so với toàn mạng.

- Tại thời điểm kỷ niệm 5 năm thành lập, những kết quả Mytel đã làm được có đạt kỳ vọng đặt ra khi mới kinh doanh tại Myanmar hay không?

Chúng tôi đã vượt rồi. Kế hoạch kinh doanh trong 5 năm đầu tiên của đội dự án là 13 triệu thuê bao, đảm bảo đạt được thế kiềng 3 chân ở thị trường này. Nhưng hiện tại, Mytel đã đạt 13,5 triệu thuê bao, và sẽ nhanh chóng đạt 14 triệu trong vài tháng tới. Cố định băng rộng đạt thị phần hơn 50%cũng là con số vượt kỳ vọng. MyID, MytelPay cũng vậy. Đặc biệt trong tình hình 2 năm qua gặp phải những khó khăn từ dịch bệnh Covid-19 và tình hình chính trị phức tạp nhưng thành tích của Mytel vẫn vượt những kỳ vọng đã đặt ra ban đầu.

- Đặt trong điều kiện kinh doanh bình thường, đây đã là những con số đáng nể. Đặt trong bối cảnh biến động chính trị với khó khăn gấp nhiều lần, nó lại càng là thành tựu lớn. Cảm giác của anh khi đạt được kết quả này?

Đầu tiên, cá nhân tôi và tập thể Mytel rất tự hào vì nỗ lực của mình đã đạt được kết quả. Điều tự hào đó giúp chúng tôi có thêm sức mạnh, quyết tâm, động lực để chiến đấu trong hoàn cảnh khó khăn này, hướng đến mục tiêu mới.

Chúng tôi phải cảm ơn nhiều người. Thứ nhất là cảm ơn các lãnh đạo đi trước, vì tôi không phải là người làm ở Mytel từ lúc mới khai trương dịch vụ, mới làm 4 năm thôi. Các anh đi trước đã để lại cho chúng tôi được kế thừa một di sản tuyệt vời, đó là bộ máy nhân sự, là văn hóa, là cách làm người lính của Viettel. Bộ máy rất năng động, cách làm rất chi tiết triệt để, văn hóa đoàn kết quyết liệt. Nhờ di sản đó mà Mytel mới có bộ máy đủ mạnh, đủ chuyên nghiệp để đạt được kết quả như trên dù 2 năm qua rất khó khăn.

Thứ hai, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ của Tập đoàn, của các Tổng công ty ở trong nước và các đối tác của Mytel. Nếu chỉ có cá nhân tôi hay cá nhân nào ở Mytel thì không bao giờ đạt được những kết quả này.

- Từ con số 0 trở thành nhà mạng có 14 triệu khách hàng và là nhà mạng dẫn đầu cung cấp dịch vụ Internet băng rộng (cả di động và cố định) tại Myanmar, đúc kết lại, anh cho rằng Mytel sở hữu những sức mạnh nào để đạt được vị thế này?

Tôi có một vài đúc kết như sau.

Thứ nhất, chiến lược đúng. Trước khi định đầu tư hạ tầng để kinh doanh dịch vụ viễn thông ở Myanmar thì Viettel đã rất cân nhắc để quyết định chỉ đầu tư công nghệ 2G và 4G, không đầu tư 3G. Nhờ thế chi phí đầu tư vào Mytel ở thời điểm đó thấp hơn nhiều so với các nhà mạng đầu tư cả 2G, 3G và 4G. Chi phí vận hành khai thác hàng tháng cũng tốt hơn. Quyết định thời điểm đó là đi trước nhiều nước.

Thứ hai, chiến lược đầu tư hạ tầng bài bản, khác biệt. Khi Mytel xây dựng hạ tầng từ nhà trạm, data center hay cáp quang đều đầu tư xây dựng rất kỹ, rất bài bản với chất lượng tốt nhất. Vì vậy mà chất lượng dịch vụ của Mytel hơn hẳn đối thủ.

Đơn cử, tháng 5 vừa rồi có một cơn bão rất lớn ập vào tỉnh Rakhine, cơn bão có tốc độ 200km/giờ, lớn nhất trong vòng 15 năm qua tại Myanmar. Tàn phá toàn bộ tỉnh, nhà trạm và cột của các nhà mạng khác bị đổ, duy nhất Mytel thì không bị ảnh hướng đến cột và trạm.

Hay chiến lược với Super app, ví điện tử mà tôi vừa chia sẻ, đầu tiên chiến lược phải đúng. Và sau đó việc triển khai rất quan trọng. Khi nhìn tổng thể, phong cách triển khai của Viettel đã giúp Mytel thành công. Dù di động viễn thông hay dịch vụ số thì cách triển khai nhanh, quyết liệt, triệt để đã giúp Mytel luôn đi trước đối thủ.

Các nhà cung cấp, đối tác lớn trên thế giới đang hợp tác với cả 4 nhà mạng ở Myanmar, khi gặp chúng tôi vẫn nói rằng Mytel là đối tác ra quyết định nhanh nhất. Ra quyết định là triển khai thực hiện rất nhanh.

Và cuối cùng là sự đoàn kết, sáng tạo của tập thể CBNV Mytel gồm cả người Việt và người Myanmar. Mặc dù Ban TGĐ, HĐQT của Mytel có cả người Việt và người Myanmar nhưng cách Mytel bàn bạc, thống nhất và ra quyết định đều rất nhanh. Sự đoàn kết đồng lòng là lợi thế rất lớn của Mytel.

- Cảm ơn anh về những chia sẻ này.

MytelPay bứt phá, dẫn đầu về số lượng thuê bao ví

  • 5

Mytel cán mốc khó tin 13 triệu thuê bao

  • 11

Mytel tăng trưởng ngoạn mục đầu 2023

CEO Mytel bàn về 'Cải tổ doanh nghiệp trong thời đại số'

  • 3

VTIT tham dự triển lãm CNTT lớn nhất Nhật Bản

  • 1

Người Viettel chung sức đồng lòng, cam kết bứt phá trong Quý II

  • 9

Viettel nghiên cứu đầu tư trung tâm logistic tại Nam Ninh, Trung Quốc

Tập đoàn thành lập Trung tâm Công nghệ thông tin

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua