Lối đi khác biệt trong cung cấp dịch vụ số của Mytel

Thanh Thúy (TCT Đầu tư Quốc tế Viettel) đã đăng lúc 08:30 - 09.06.2023

Tròn 5 năm tại Myanmar, Mytel đã xây dựng được hệ sinh thái số toàn diện bao gồm hạ tầng số, tài chính số, nội dung số, giải pháp số và an ninh mạng.

Với mục tiêu kiến thiết xã hội số và phụng sự con người tại đất nước của 135 dân tộc, Mytel đã không chỉ vươn lên trở thành nhà mạng dẫn đầu với thị phần 34% và cũng là nhà cung cấp dịch vụ cố định băng rộng số 1 với thị phần hơn 50%. SuperApp MyID là super app local số 1 tại Myanmar với 24 triệu người dùng. Ví điện tử MytelPay ra mắt hơn 3 năm đã đứng thứ 2 thị trường với 3 triệu người dùng phát sinh giao dịch hàng tháng.

MyID và các con số “khủng”

Một sản phẩm nổi bật của Mytel là hệ sinh thái số MyID được triển khai từ tháng 10/2019, hiện đã có 24 triệu người đăng ký, 10 triệu người dùng hàng tháng và 5 triệu người dùng hàng ngày. Đây là con số “khủng khiếp” kể cả so với các app của Việt Nam.

Theo CEO Mytel, anh Nguyễn Tiến Dũng thì kết quả này đạt được là nhờ 2 yếu tố: Chiến lược và cách triển khai.

Về chiến lược, do Mytel là một nhà mạng nên khi bắt đầu triển khai MyID, bước 1, công ty xây dựng tính năng lõi với mục tiêu chuyển đổi thuê bao di động Mytel sang sử dụng app MyID. Sau khi đã có một tập người dùng đủ lớn từ nhóm này, Mytel nghiên cứu hành vi để tìm cách thu hút tập khách hàng bên ngoài.

Thị hiếu của người Myanmar là rất thích chơi game trúng thưởng, “đói” data. Do đó, MyID được tập trung xây dựng thành một cổng game hub cho người dùng với rất nhiều game tương tác có yếu tố trúng thưởng. Ví dụ 500MB hay 1GB Data, phút gọi miễn phí hoặc cơ hội trúng tiền ví điện tử hay điện thoại iPhone, ti vi thậm chí là ô tô.

Đến hiện tại, hàng tháng, Mytel có tầm 3,5 - 4 triệu người chơi game trên MyID đem lại doanh thu rất tốt. Bên cạnh đó là nhiều chương trình marketing khác để thu hút người dùng.

Ngay từ khi bắt đầu làm MyID, Mytel xác định là dù mình giỏi đến mấy cũng không thể cạnh tranh trực tiếp được với ông lớn quốc tế như Facebook hay Tiktok. Xác định sản phẩm là super app nội địa cho người dân Myanmar, công ty đã cá thể hóa các tính năng giải trí số và nội dung phù hợp với văn hóa, sở thích người Myanmar. Và chiến lược cho MyID không phải là app dành riêng cho thuê bao Mytel, mà là app cho toàn bộ người dân có điện thoại di động, không phân biệt nhà mạng.

Chiến lược tốt là điều kiện cần nhưng cách triển khai thực tế mới là điều quan trọng. Chiến lược được tham khảo từ các bài học trên thế giới, người ta hoàn toàn có thể đặt ra chiến lược giống nhau nhưng sẽ có người thành công, có người thất bại vì khác nhau ở cách triển khai.

Với MyID hay MytelPay, Mytel triển khai các dự án này theo mô hình giống như các startup với đội dự án riêng có Giám đốc sản phẩm, hoạt động theo quy trình Agile (phát triển phần mềm linh hoạt, giúp thích ứng và phản hồi nhanh với sự thay đổi). Trước khi ra mắt một tính năng nào đó, Mytel đều phân tích số liệu, hành vi người dùng để quyết định nên điều chỉnh ra sao, nên ra tính năng mới như thế nào.

Sau khi ra mắt, ngay tuần đầu tiên, công ty phải phân tích số liệu xem người dùng ưa chuộng tính năng nào, không dùng tính năng nào… rồi bộ phận chăm sóc khách hàng liên hệ với người dùng thường xuyên lấy ý kiến đóng góp. Từ đó, đội ngũ nhân sự của Mytel biết được xu hướng của người dùng để điều chỉnh.

MytelPay và những đóng góp cho thị trường tài chính số Myanmar

Sau 3 năm triển khai, đến thời điểm hiện tại thì tổng số lượng người dùng cài đặt MytelPay là hơn 15 triệu còn số người dùng thực hiện giao dịch chi tiêu hàng tháng là trên 3 triệu, chiếm 28% thị phần thanh toán số và đứng thứ 2 thị trường.

Về hệ thống phân phối, MytelPay đã có 70 nghìn điểm bán hàng ở mọi phường xã để đảm bảo mọi khách hàng chỉ cần đi bộ vài phút từ nhà ra ngoài ngõ là có thể thực hiện các giao dịch chuyển tiền, rút tiền.

Myanmar là một thị trường vẫn có thói quen tiêu dùng tiền mặt lớn. Năm 2019, thời điểm mà MytelPay mới ra mắt thị trường thì tỷ lệ thanh toán số chỉ chiếm 3,6% tổng thanh toán trên thị trường Myanmar nhưng đến năm 2023, với sự đóng góp không nhỏ của MytelPay thì tỷ lệ thanh toán số đã tăng từ 3,6% lên 10%.

Tất nhiên, con số này vẫn là quá bé so với Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác nhưng đó là bước phát triển đáng kể của Myanmar.

Về tổng giá trị thanh toán điện tử tại Myanamar thì cũng đã tăng 46% từ 2,8 tỷ USD (2019) lên 4,1 tỷ USD (2023).

Đối với tập người dùng di động viễn thông của Mytel, trước đây khách hàng sẽ đi mua thẻ cào để nạp tiền. Từ khi MytelPay ra đời, công ty đẩy mạnh chuyển đổi số, khuyến khích khách hàng chuyển từ thẻ cào giấy sang nạp tiền qua kênh số như ví điện tử MytelPay. Tỷ lệ dùng kênh số để nạp thẻ và mua gói của Mytel đã tăng từ 20% lên 40%. Đó cũng là đóng góp không nhỏ cho Mytel, giảm thẻ cào giấy vừa tiết kiệm chi phí vừa tốt cho môi trường.

Lối đi khác biệt…

Ở Việt Nam hay bất kỳ nước nào, khi triển khai một super app hay đặc biệt là ví, các doanh nghiệp phải chi tiền rất nhiều vì mục tiêu đầu tiên là chiếm thị trường, lấy được khách hàng. Sau khi các đối thủ khác “hụt hơi” rồi, họ mới thu tiền của khách hàng để bù lại. Đó là hướng đi chung trên thế giới.

Mytel thì lại khác. Đầu tiên, thị trường ví điện tử, tài chính số ở Myanmar đang có nhiều thuận lợi hơn ở Việt Nam về mức độ cạnh tranh. MyID về bản chất là không có đối thủ nội địa nên không cần ''đốt tiền" để lấy thị phần.

Thứ hai, Mytel không phải là các startup để mỗi năm đi gọi vốn hàng trăm triệu USD từ các nhà đầu tư thiên thần rồi đốt tiền. Mytel là doanh nghiệp viễn thông. Do đó, thay vì bỏ tiền ra để lôi kéo khách hàng, Mytel tận dụng lợi thế của mình là nhà mạng có sẵn data, voice, loyalty point. Mytel ưu tiên tặng khách hàng những phần quà “của nhà trồng được” và điều tiết các khoản quà tặng hợp lý để thu hút được khách hàng, tối ưu chi phí mà không làm ảnh hưởng đến doanh thu.

Bên cạnh đó, Mytel có hệ sinh thái dịch vụ đa dạng. Khi khách hàng dùng MyID, MytelPay và được tặng data hay voice, ngoài việc giúp phát triển thuê bao của các app này thì còn giúp giá viễn thông của Mytel trở nên luôn cạnh tranh nhất định so với các nhà mạng không có hệ sinh thái. Đây là cách đi hiệu quả nhất khi một nhà mạng chuyển dịch sang nhà cung cấp dịch vụ số.

Những thách thức…

Mytel tự tin rằng mình đang là nhà mạng công nghệ hiện đại cung cấp hệ sinh thái số hoàn chỉnh và tốt nhất tại Myanmar, đặc biệt là mảng dịch vụ số cho khách hàng cá nhân.

Tuy vậy, anh Nguyễn Tiến Dũng cũng có một số chia sẻ về mặt chưa đạt được như kỳ vọng là mảng dịch vụ số cho doanh nghiệp. Theo anh Dũng, trình độ công nghệ thông tin tại Myanmar còn thấp so với các nước Đông Nam Á, chưa kể sau chính biến, số lượng doanh nghiệp giải thể và tạm dừng hoạt động ở đây rất lớn. Do đó, việc thúc đẩy chuyển dịch số cho khối doanh nghiệp và Chính phủ cần thêm nhiều thời gian để các doanh nghiệp nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng thông tin vào các hoạt động hằng ngày.

Giải pháp của Mytel là cho họ dùng thử 1 - 2 tháng miễn phí, sau khi dùng và thấy giải pháp có lợi cho tổ chức, tối ưu chi phí và tăng trưởng doanh thu thì có thể các doanh nghiệp sẽ thay đổi tư duy. Đây là quá trình mà công ty chấp nhận phải dành thời gian để tiếp cận thị trường, khai phá, ươm mầm.

  • 1611
  • 4

MytelPay bứt phá, dẫn đầu về số lượng thuê bao ví

  • 1569
  • 5

Mytel cán mốc khó tin 13 triệu thuê bao

  • 3293
  • 11

Mytel tăng trưởng ngoạn mục đầu 2023

  • 2034

CEO Mytel bàn về 'Cải tổ doanh nghiệp trong thời đại số'

  • 5335
  • 3

Viettel Hà Giang và 20 năm biến giấc mơ thành sự thật nơi địa đầu Tổ quốc

  • 49

Nghe hacker mũ trắng Viettel bật mí cách đặt mật khẩu

  • 952

Tư lệnh Quốc phòng Malaysia 'cực kỳ ấn tượng' với khí tài của Viettel

  • 260

Giám đốc Viettel Bắc Giang chia sẻ khát vọng vào Top 10 chi nhánh tốt nhất

  • 731
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua