Điều gì giúp phụ nữ Viettel gắn bó với khoa học dữ liệu?

Huy Hoàng (Ban Thương hiệu & Truyền thông) đã đăng lúc 20:07 - 16.03.2023

Tại WiDS 2023, các diễn giả và nữ đại sứ đến từ Viettel đều có kinh nghiệm với ngành khoa học dữ liệu. Cùng nghe lời khuyên của họ để nữ giới có thể gắn bó lâu dài với nghề nhé!

cô mai

PGS, TS Lương Chi Mai - nguyên Phó Viện trưởng Viện Công nghệ thông tin, Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - người có hơn 40 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Cô nổi tiếng với những nghiên cứu nhân dạng tiếng nói và chuyển ngôn ngữ thành văn bản. Với những nghiên cứu đó, cô được coi là một trong số nữ nhà khoa học đầu tiên tại Việt Nam sử dụng khoa học dữ liệu vào các công trình nghiên cứu.

Với hơn 40 năm kinh nghiệm của bản thân, cô Mai nhận thấy có 2 rào cản lớn nhất của nữ giới làm khoa học nói chung. Phụ nữ thường vướng phải những rào cản về sức khỏe, gia đình, con cái,… Những yếu khách quan tố này ảnh hưởng đến tính xuyên suốt trong quá trình làm khoa học. Bên cạnh đó, phụ nữ cũng luôn bị những định kiến giới trong quá trình làm khoa học.

Với kinh nghiệm cá nhân của bản thân, cô đưa ra lời khuyên cho phái nữ làm khoa học và làm công nghệ: “Phụ nữ làm khoa học, kĩ thuật, công nghệ cần nhất 2 yếu tố: Đam mê và kiên trì. Phụ nữ luôn cần nhiệt huyết với đam mê để duy trì năng lượng trong mọi giai đoạn. Cùng với đó, kiên trì với đam mê là cách tốt nhất để nữ giới xóa bỏ rào cản giới tính trong các ngành khoa học”.

chị linh

Chị Nguyễn Trần Ngọc Linh, Giám đốc TT Phân tích dữ liệu, Khối CNTT, VTT - là đại sứ của WiDS 2023. 14 năm gắn bó với ngành công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu, chị Linh đã đạt được rất nhiều thành công trong nghề. Nhưng trong thời gian đó, chị cũng đã chứng kiến rất nhiều chị em từ bỏ ngành vì nhiều lý do cả khách quan lẫn chủ quan.

Để vượt qua được quãng thời gian đó, chị Linh chia sẻ bí quyết riêng của bản thân: “Công nghệ nói chung và khoa học dữ liệu nói riêng là một lĩnh vực rộng và mỗi người tham gia cần chọn ra con đường riêng của mình trong đó. Để không bị phân tâm bởi những yếu tố khách quan, phụ nữ khi làm khoa học dữ liệu luôn phải đặt một mục tiêu cao hơn và kiên định với nó”.

chị phượng

Chị Ứng Kim Phượng, Phó phòng Phân tích dữ liệu, VTS là người đã có 5 năm kinh nghiệm làm việc với các dự án phân tích dữ liệu về eCommerce, viễn thông, logistics & SCM tại eBay, Germany và Viettel. Bên cạnh đó, chị còn là gương mặt thân quen với cộng đồng sinh viên. Theo chị Phượng, thời điểm khó khăn nhất của nữ giới là khi mới tham gia vào ngành. Ở giai đoạn này, sẽ luôn có những định kiến của xã hội dành cho những nữ kỹ sư dữ liệu. Lúc này, các chị em cũng chưa có đủ mối quan hệ, kiến thức nên rất dễ chán nản và rời ngành.

Với vấn đề này, chị Phượng có lời khuyên: “Các nữ kỹ sư dữ liệu khi bước vào nghề luôn phải giữ sự tự tin khi đối mặt với bất kì thử thách nào. Song song với đó, chúng ta luôn luôn phải học thêm những kiến thức mới, kỹ năng mới để có thể bắt kịp với yêu cầu công việc. Sự tự tin và khả năng tự học hỏi là 2 yếu tố tiên quyết giúp nữ giới theo đuổi ngành khoa học dữ liệu”.

cô giáo

TS. Lê Hoàng Quỳnh, Giảng viên khoa CNTT, trường Đại học Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội, đã tham gia vào ngành khoa học dữ liệu trong 14 năm. Trong quá trình nghiên cứu, chị Quỳnh đã nhận Giải thưởng KHCN Quả cầu vàng năm 2021, Bằng khen từ Thủ tướng Chính phủ, cùng với nhiều bằng sáng chế cấp Quốc gia.

Là người đã đào tạo ra nhiều thế hệ kỹ sư dữ liệu cho nước nhà, chị Quỳnh chia sẻ những yếu tố quyết định để nữ giới có thể theo đuổi ngành: “Mỗi tập dữ liệu khác nhau là một người bạn. Mỗi khi gặp gỡ, thân thiết với một người bạn mới, chúng ta sẽ thêm yêu, thêm nhiệt huyết với ngành khoa học dữ liệu. Nữ giới có xu hướng dễ làm quen với những người bạn mới hơn nên cũng sẽ dễ dàng tiếp nhận những tập dữ liệu mới hơn. Vậy nên, các bạn nữ hãy giữ đam mê với dữ liệu, tự khắc ngành khoa học dữ liệu sẽ kéo bạn đi theo”.

ngân

Chị Lê Hoàng Ngân, Trưởng nhóm khoa học dữ liệu, TT Phân tích dữ liệu, VTT, sinh năm 1998, là đại diện cho những kỹ sư dữ liệu trẻ ở Viettel. Là một người trẻ thuộc thế hệ gen Z, Hoàng Ngân đã đảm nhiệm vị trí trưởng nhóm, phụ trách tối ưu các khuyến nghị trên hệ thống TV360 và My Viettel. Theo Ngân, điều quan trọng nhất của phụ nữ khi làm công nghệ là nhận thức được năng lực của bản thân, loại bỏ tâm lý tự ti để có thể tự tin đón nhận những thử thách mới, kiến thức mới.

“Đam mê là yếu tố quyết định tạo động lực để vượt qua mọi thách thức trong công việc. Như PTGĐ Tập đoàn Nguyễn Đình Chiến nói ngành khoa học dữ liệu là tổng hợp của nhiều ngành khoa học khác. Chính vì thế, phái nữ luôn phải trau dồi kiến thức liên tục để giữ mãi niềm đam mê với ngành khoa học dữ liệu và không bị bỏ lại phía sau”, Hoàng Ngân chia sẻ bí kíp.

  • 921
  • 3
  • 2

Cảm hứng sáng tạo, bứt phá giới hạn được truyền đi tại Hội thảo WiDS

  • 2718
  • 3

Hé lộ 3 diễn giả của Viettel tại WiDS 2023

  • 1171

Viettel có hợp đồng thương mại Private 5G thứ 2 tại Ấn Độ

  • 216

Chủ tịch Tập đoàn dâng hương tưởng nhớ Anh hùng, liệt sĩ tại Điện Biên Phủ

  • 581
  • 1

Viettel mở ra nhiều cơ hội hợp tác quốc phòng Việt Nam - Malaysia

  • 700

VHT sẽ hợp tác chiến lược với 2 công ty hàng đầu Malaysia

  • 379
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua