Vượt nắng, thắng mưa mang sóng Viettel đến bản xa

Nguyễn Thị Lụa (Chi nhánh Công trình Viettel Phú Yên) đã đăng lúc 15:56 - 29.05.2024

Xã Chế Tạo, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái bị tách biệt bởi địa hình rừng núi hiểm trở, không điện, không đường ô tô. Trạm YBI0574 được xây dựng, phát sóng mang ý nghĩa rất quan trọng tại đây.

Ngày 14/5, Chi nhánh Công trình Viettel Yên Bái và các đơn vị đã khai trương trạm phát sóng YBI0574 được triển khai tại bản Háng Tày, xã Chế Tạo - xã xa nhất của huyện Mù Cang Chải. 

Vượt qua đèo Khau Phạ với chiều dài 27km, sương mù ngập kín cả vùng đèo núi. Nó khiến những chiếc xe không có đèn vàng phải bám sát xe đi trước để căn chuẩn đường về huyện lỵ Mù Cang Chải an toàn. Từ quốc lộ 32 rẽ trái, phải đi thêm hơn 03 giờ vượt qua các đỉnh Kim Nọi, Háng Giàng, Chế Tạo cao sừng sững mới có thể đến được xã Chế Tạo.

2(433)
Những con đường làm nên “thương hiệu” Mù Cang Chải

Xã Chế Tạo cách trung tâm huyện Mù Cang Chải 35 km, do cách trở về địa lý gần như biệt lập, điều kiện sinh sống khó khăn chủ yếu tự cung tự cấp, không có điện, không có đường ô tô. Tháng 5, trời Yên Bái thay đổi như “tính tình con gái”, có ngày mưa từ sáng sớm rồi chiều mới thấy mặt trời, lại có ngày tưởng nắng thì chiều lại đổ cơn mưa nặng hạt.

Khi được hỏi về những khó khăn khi triển khai trạm, anh Giàng A Chù, Giám đốc Kỹ thuật Trung tâm Mù Cang Chải cười nói như một lẽ hiển nhiên: “Đường xa, suối sâu hay núi cao vốn đã là đặc sản của anh em Công trình Viettel mình rồi!”. Và chính những khó khăn ấy đã hun đúc làm nên một tinh thần Viettel "Trưởng thành qua những thách thức và thất bại".

Hơn 25km đường rừng chỉ rộng độ một chiếc xe vắt ngang triền núi hùng vĩ. Đến tay lái cừ khôi nhất cũng đã đôi ba lần phải thót tim vì những vực núi sâu hút, xanh thẳm. Đường đến trạm có suối, không phải là một mà nhiều hơn thế, suối sâu - suối cạn, suối nhỏ, suối lớn. Trước sự cấp thiết của sóng viễn thông đối với chính quyền và bà con xã Chế Tạo xuất hiện nhiều năm nay, những người kỹ thuật Viettel đã thực hiện 3 cùng “cùng ăn, cùng ở, cùng làm” tại bản Háng Tày cho đến ngày trạm phát sóng.

Đồng chí Giàng A Chù (ngoài cùng, bên trái) nhận quà động viên từ các đơn vị
Đồng chí Giàng A Chù, Giám đốc Kỹ thuật TT Mù Cang Chải (ngoài cùng, bên trái) nhận quà động viên từ các đơn vị

Trạm YBI0574 cao 60m, chạy máy nổ liên tục 16h/ngày, được xây dựng bởi tinh thần vượt nắng thắng mưa của người Công trình Viettel. Để phát sóng ổn định, cứ 2 - 3 ngày lực lượng kỹ thuật phải di chuyển khoảng 2 giờ trên tuyến đường nhiều bùn đất, dốc đá và khúc cua để sang địa phận tỉnh Sơn La mua nhiên liệu (trạm đặt gần tỉnh Sơn La hơn).

“Cầu cho mưa thuận gió hòa, vì khu vực này gặp thời tiết xấu rất dễ bị sạt lở và cô lập, kéo dài thời gian di chuyển ứng cứu của anh em nhà trạm có thể lên đến hơn 6 giờ đồng hồ”, anh Giàng A Chù chia sẻ.

Trạm đã phục vụ khoảng 608 thuê bao 4G và còn 185 thuê bao 2G
Trạm đã phục vụ khoảng 608 thuê bao 4G và còn 185 thuê bao 2G

Sau khi khánh thành, đưa vào sử dụng, trạm đã phủ sóng di động cho 257 hộ dân, trên 1.000 nhân khẩu của 3 bản Háng Tày, Kể Cả, Pú Vá thuộc xã Chế Tạo. Ngoài việc đáp ứng nhu cầu liên lạc và truy cập internet, trạm đóng vai trò quan trọng đảm bảo liên lạc trong trường hợp thiên tai, tình huống đặc biệt xảy ra trên địa bàn.

Cột sóng viễn thông của Viettel hiên ngang giữa núi rừng đã góp phần thay đổi cuộc sống của bà con ở huyện vùng cao Mù Cang Chải

Cái vất vả của những cú xốc kinh người, những khúc cua và dốc 10 độ miền núi trong lòng những người kỹ thuật Viettel như ấm lại bởi cái bắt tay thật chặt, nụ cười hiền hậu, phấn khởi của bà con dân bản khi trò chuyện với người thân qua điện thoại.

  • 446
  • 6
  • 2

Những 'con mắt' của Viettel canh cửa biển biên giới Việt

  • 1999

Băng rừng, vượt biển mang sóng Viettel ra đảo

  • 2690
  • 2

Cột sóng Viettel hiên ngang nơi núi cao, rừng sâu, hải đảo

  • 1447

Sóng Viettel 'cứu' phượt thủ và những lưu ý cho CBNV mê đi phượt

  • 1017

'Ở đây, sóng Viettel ưng cái bụng lắm'

  • 3432

Viettel triển khai thành công mạng 5G độc lập đầu tiên tại Việt Nam

  • 47

Viettel Hà Giang và 20 năm biến giấc mơ thành sự thật nơi địa đầu Tổ quốc

  • 559

Nghe hacker mũ trắng Viettel bật mí cách đặt mật khẩu

  • 1115

Tư lệnh Quốc phòng Malaysia 'cực kỳ ấn tượng' với khí tài của Viettel

  • 588
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua