Hành trình 3 năm từ ý tưởng tới cô gái Vi An của Viettel

Lưu Ly (TCT Viễn thông Viettel) đã đăng lúc 16:54 - 12.08.2024

90% marketer GenZ khi đến phỏng vấn tại TCT Viễn thông Viettel đều bày tỏ sự quan tâm và thích thú về dự án người ảo AI Vi An, một sản phẩm công nghệ đã được Viettel đem đến MWC24.

Nhưng thực tế đây là một dự án đã kéo dài 3 năm với những thăng trầm lên xuống, có những lúc tưởng chừng bế tắc.

Đầu năm 2022, khi thị trường Việt Nam chứng kiến rất nhiều xáo trộn về nghệ sĩ như Jack, Sơn Tùng - Thiều Bảo Trâm - Hải Tú,... Đứng trước những rủi ro không thể kiểm soát được về việc gắn thương hiệu hay sản phẩm "Viettel Telecom" với một đại sứ thương hiệu nhất định, TGĐ VTT Cao Anh Sơn đã đặt cho Trung tâm Khách hàng Marketing thời đó một bài toán: tạo ra một KOL của riêng VTT, thay vì phải phụ thuộc vào bên ngoài, với những rủi ro và chi phí rất lớn. Và thế là một đề xuất về việc xây dựng KOL ảo - digital human cho Viettel, một sản phẩm công nghệ chưa từng có tại Việt Nam đã được khởi động với một “đề bài” như thế.

Thời điểm đó, người ảo hay còn gọi là KOL ảo cũng là xu hướng trên thế giới, với nhiều cấp độ khác nhau, chủ yếu về chất lượng tạo hình và cử động chân thực. Cuối cùng, VTT lựa chọn một đơn vị đã có kinh nghiệm hợp tác với Hàn Quốc trong việc tạo ra những người ảo có tính chân thực cấp độ cao nhất trên thị trường - hyper real siêu thực.

Và cho tới hiện tại, sau 3 năm, cũng chưa có một sản phẩm người ảo nào tại Việt Nam có thể vượt qua Vi An về độ chân thực. Chân thực tới mức, sau này đội ngũ Viettel đã phải thêm một line tóc ánh sáng đỏ cho Vi An, để có thể nhận biết đây là người ảo, chứ không phải người thật.

Để có thể nhận biết Vi An là người ảo, đội ngũ đã phải thêm ánh sáng đỏ thêm vào tóc.

Đội dự án mất gần một năm trời cho việc nghiên cứu thị trường, thị hiếu và thẩm mỹ để tạo ra Vi An từ việc tổng hợp các nét đẹp chung của người châu Á, với định hướng từ phía Viettel về một KOL ảo có khuôn mặt thân thiện, gần gũi phù hợp với tất cả các lứa tuổi, các khách hàng, nhưng vẫn đảm bảo sự thông minh, mạnh mẽ và hiện đại đầy tính công nghệ. Sau 3 lần chỉnh sửa, những đường nét cơ bản của Vi An đã được hình thành.

Kiểu tóc, trang phục của Vi An được giao cho stylist Hoàng Ku phụ trách (stylist số 1 tại Việt Nam, cũng chính là người gần đây đã tạo hình rất thành công cho Chi Pu khi vươn ra thế giới). Vào thời điểm năm 2022, kiểu tóc phổ biến là tóc dài uốn lọn to nhưng Vi An đã được thiết kế cho kiểu tóc ngắn uốn nhẹ, nhìn tưởng chừng như là một kiểu tóc đã cũ từ những thập niên trước, nhưng gần đây lại trở thành xu hướng tóc ngắn phổ biến trong giới nghệ sĩ. Hay như trang phục, đầm váy, chất liệu đều được lựa chọn với tầm nhìn xa, để có thể duy trì hình ảnh đi đầu xu hướng trong thời gian dài.

Trang phục của Vi An năm 2022 và hình ảnh nhóm LUNAS tại Chị Đẹp Đạp Gió Rẽ Sóng năm 2024.

Sau khi công bố vào cuối năm 2022, đầu 2023, Vi An gây ra sự xôn xao về độ chân thực, đặc biệt là clip Vi An làm thơ trò chuyện với KOL Tun Phạm đầy chân thực nhân dịp 14/2 năm 2023. Thế nhưng, câu chuyện tiếp đó là Vi An sẽ tiếp tục trở thành ai, và như nào lại là một bài toán khó vì Vi An đang mắc kẹt trong hình ảnh của người ảo, chưa có sự tiến bộ về mặt sáng tạo hay công nghệ để có thể duy trì trong những năm tiếp sau. Thực tế, vào cuối năm 2022 khi ra mắt, Vi An đã được gắn 1 chatbot AI để có thể tương tác với khách hàng, trả lời các câu hỏi một cách thông minh, vui vẻ hài hước, nhưng hạn chế về dữ liệu, về công nghệ AI thời điểm đó đã khiến cho chatbot không duy trì được lâu.

Và đúng lúc đó, năm 2023, làn sóng AI xuất hiện với ChatGPT và vô vàn kho dữ liệu, bước tiến mới mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo. Năm đó cũng là năm thứ hai Viettel tổ chức cuộc thi Innovative-me. Trong nhiều năm qua, VTT vốn đã đi đầu áp dụng AI trong nhiều lĩnh vực, tư vấn bán hàng, chăm sóc khách hàng... qua hình thức chatbot, giao tiếp bằng tin nhắn text. Và thế là “bộ não AI” từ team Phân tích Dữ liệu kết hợp với “vẻ ngoài siêu thực” của truyền thông marketing, dự án người ảo AI Human đã giành giải Nhất cuộc thi Innovative-me năm 2023.

Lần đầu tiên Việt Nam có một sản phẩm người ảo AI có thể nói chuyện hết sức thông minh cũng như hết sức chân thực, một sản phẩm mà khi đem ra thế giới, giới công nghệ cũng nghĩ rằng đây chỉ là mô hình minh hoạ. Liên tiếp sau đó, truyền thông thế giới, Việt Nam đều đưa tin về sản phẩm người ảo AI này, góp phần tích cực củng cố cho định vị tiên phong sáng tạo của Viettel trong năm 2024.

Gần đây nhất, chiến dịch marketing “Tết A.I. cũng có quà” của VTT với hình ảnh người ảo Vi An đã giành giải Vàng thuộc hạng mục Best Mobile AI & Chatbot Integration, của Mob-Ex Awards 2024. Đây là hệ thống giải thưởng quốc tế có lịch sử 12 năm nhằm tôn vinh các giải pháp, chiến dịch xuất sắc về marketing trên di động. Giải thưởng Mob-Ex năm nay cũng vinh danh các thương hiệu như Samsung, HSBC, Unilever, Mc Donald’s, Grab v.v.

Khi Viettel chuẩn bị cung cấp chính thức 5G cùng hệ sinh thái các sản phẩm AI, Cloud, thực tế ảo... chúng ta cùng đón chờ các dự án thú vị tiếp theo vào cuối năm 2024.

  • 2416
  • 13
  • 8

Hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ made by Viettel AI

  • 567

Hành trình 10 năm hiện thực hóa giấc mơ của Viettel AI

  • 270

AI đã tạo ra bước nhảy vọt trong quản trị mạng viễn thông của Viettel ra sao?

  • 659
  • 2

Bước ngoặt với công nghệ eKYC của Viettel AI

  • 285

Viettel 'được' gì từ MWC 2024?

  • 676
  • 1

MWC 2024: Nơi thế giới đến gần nhất với tương lai

  • 2175
  • 1

'Vi An của Viettel có khả năng cách mạng hoá trải nghiệm khách hàng'

  • 5583

Human AI của Viettel giao tiếp bằng mọi thứ tiếng ở MWC 2024

  • 6138
  • 3

CBNV Viettel tiếp sức giúp Viettel Money 'so tài' các ông lớn

  • 2165

Một thập kỷ vươn lên số 1 của An ninh mạng Viettel

  • 556

Viettel AI đồng hành kết nối tài năng Việt tại thung lũng Silicon

  • 601
  • 1

Nhìn lại 10 năm VCS qua những con số

  • 540
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua