Bí quyết giúp ví điện tử e-Mola tăng trưởng vượt bậc

Tuấn Kiệt (Ban Thương hiệu và Truyền thông) đã đăng lúc 08:42 - 20.12.2023

Sở hữu công nghệ ví tốt nhất, kết hợp với chính sách hợp lý và kênh nạp rút rộng khắp, ví e-Mola của Movitel trong khoảng 3 năm qua đã liên tiếp chinh phục các thành tựu.

Dịch vụ ví điện tử e-Mola bắt đầu được thử nghiệm tại Mozambique từ năm 2016, nhưng khoảng 3 năm đầu tiên hoạt động chưa hiệu quả. Song bước sang năm 2022, e-Mola trở thành dịch vụ ví tăng trưởng tốt nhất Viettel Global.

Hết quý 1/2022, Movitel cán mốc 1 triệu thuê bao ví và duy trì tốc độ tăng trưởng 100.000 thuê bao/tháng trong những tháng tiếp theo 2022. E-Mola bứt tốc với tăng trưởng 250.000/tháng trong năm 2023. Điều gì đã tạo nên bước ngoặt cho e-Mola?

Movitel không thể không có ví e-Mola

Mozambique là một đất nước rộng lớn về diện tích nhưng hệ thống mạng lưới của ngân hàng lại không đủ khả năng đáp ứng, trên toàn quốc chỉ có hơn 2.000 cây ATM. Ngoài ra, tỷ lệ người dân sử dụng ngân hàng cũng chỉ đạt 3,6% dân số. Kết hợp với tâm lý lo âu khi giữ tiền mặt thì nhu cầu về dịch vụ tài chính của người dân không có thẻ ngân hàng là rất lớn.

Nhà mạng Vodacom, đối thủ lớn nhất của Movitel đã rất nhanh chóng chớp lấy thời cơ để triển khai kinh doanh dịch vụ ví – mang tên M-Pesa. Mỗi năm, M-Pesa mang về cho Vodacom cả trăm triệu USD. Một hệ sinh thái người dùng di động tại Mozambique đã được hình thành: bên cạnh thoại, data, sms và các dịch vụ VAS, ví điện tử dần vươn lên trở thành dịch vụ thiết yếu, là thành tố mà không nhà mạng nào được bỏ lỡ.

viemola1

Kể từ năm 2019, Movitel bắt đầu có những bứt phá trong kinh doanh di động. Hết năm ấy, doanh thu di động của công ty đạt hơn 164 triệu USD, tăng trưởng tới 20,8%. Di động trở thành chủ lực của Movitel. Song ngay thời điểm thành công bước đầu, ban lãnh đạo Movitel nhận thấy nguy cơ tăng trưởng di động bị kìm hãm nếu không phát triển dịch vụ ví điện tử.

Tuy nhiên, ví là sản phẩm mới mà thị trường chưa có quá nhiều kinh nghiệm triển khai, dẫn đến những vấp váp và khó khăn trong việc xác định con đường đi. Sau 2 năm với những chiến dịch thử nghiệm, đánh giá, đúc rút bài học, Movitel đã có những bước tiến ban đầu trong việc xác định được một chiến lược đúng đắn để có thể tranh thủ được các dư địa phát triển.

Công nghệ tốt nhất và một bộ máy luôn sẵn sàng

Như viễn thông trước tiên cần có hạ tầng mạng lưới tốt nhất, thì kinh doanh dịch vụ ví cần công nghệ ví hiện đại nhất. Năm 2019, Movitel đầu tư cho e-Mola 1 triệu USD để mua công nghệ ví hiện đại nhất bấy giờ là Comviva, thay thế công nghệ Keeto đã cũ.

Keeto trong giai đoạn sơ khởi của e-Mola đã đáp ứng được yêu cầu triển khai nhanh cho thị trường, song chưa phải đối mặt với bài toán người dùng. Khi số tài khoản của e-Mola tăng thì Keeto ngày càng bộc lộ hạn chế: giao dịch có lỗi về cộng/trừ tiền, khách hàng thực hiện giao dịch thành công nhưng không có thông báo...

Việc sửa lỗi tốn nhiều thời gian, công sức và một sản phẩm có lỗi thì không thể có lợi thế cạnh tranh. Công nghệ Keeto đã cũ cũng hạn chế sự can thiệp, mở rộng không gian của các kĩ sư e-Mola. Khi cần xây dựng tính năng mới, phía e-Mola phải ngồi bàn bạc với đối tác, chờ đối tác triển khai với thời gian tính bằng tuần, tháng. Với những yêu cầu kinh doanh chạy đua với đối thủ theo ngày, giờ thì sự chậm trễ làm suy giảm đáng kể sức cạnh tranh của e-Mola.

su-dung-app

Hết quý 1/2022, Movitel cán mốc 1 triệu thuê bao ví và duy trì tốc độ tăng trưởng 100K thuê bao/tháng trong những tháng tiếp theo 2022 và bứt tốc với tăng trưởng 250K/tháng trong năm 2023. Điều gì đã tạo nên bước ngoặt cho e-Mola?

Và cái hay của Comviva không đơn thuần là khắc phục lỗi mà còn tạo không gian để các kỹ sư e-Mola sáng tạo, phát triển tính năng mới, thậm chí có những tính năng đối thủ chưa làm. Nắm trong tay “chìa khóa vạn năng” Comviva, Movitel cũng tổ chức một bộ máy công nghệ thông tin “trực chiến”, luôn sẵn sàng với mọi yêu cầu của thị trường, tự chủ hoàn thành trong thời gian sớm nhất để không còn phụ thuộc vào đối tác.

“Với công nghệ ví mới, việc phát triển sản phẩm/dịch vụ và cập nhật các chính sách theo tín hiệu thị trường trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều”, anh Helénio Carlos Guambe Trưởng phòng kinh doanh công ty ví điện tử e-Mola chia sẻ.

Tới nay, với công nghệ ví hiện đại nhất Comviva, e-Mola đã sở hữu hệ sinh thái toàn diện, sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với M-Pesa bao gồm:

+ Float in: Gửi tiền tại Đại lý, nhận tiền Ngân hàng, M-Pesa/Mkesh,

+ chuyển tiền Hellopaisa Lưu thông: chuyển tiền nội mạng, Merchant

+ Code/QR Code/Thanh toán trực tuyến Float out: Thanh toán tiền điện, nước, dịch vụ truyền hình, GAS, học phí, Thuế/phí Thành phố...

Chính sách ví “không thể tốt hơn”

Đi sau đối thủ, Movitel tin rằng chính sách giá phải có sự khác biệt thì mới có thể cạnh tranh. Những chính sách giá “không thể tốt hơn”, đánh vào những điểm đối thủ không dám triển khai, hoặc không thể triển khai đã được sáng tạo ra để Movitel dần phát triển người dùng ví.

Hai lợi thế cạnh tranh chính của ví điện tử e-Mola là chính sách ưu đãi hàng khi mua gói cước viễn thông thanh toán bằng ví và miễn phí chuyển tiền từ khách hàng đến khách hàng.

Về viễn thông, khi đăng ký các gói cước và chọn hình thức thanh toán là ví e-Mola, khách hàng sẽ nhận được nhiều lợi ích hơn so với tài khoản gốc, bao gồm nhận được nhiều data hơn và nhiều SMS hơn.

Đặc biệt, chính sách miễn phí chuyển tiền Ví-Ví nội mạng là một trong những chính sách đó, thu hút một số lượng lớn người dùng và nâng cao doanh thu cho công ty.

Chính sách này được đánh giá là đáp ứng được nhu cầu chuyển tiền giữa các tài khoản ví, với tỷ trọng trên 25% tổng số giao dịch. Cách làm này của Movitel, chưa đối thủ nào thực hiện được do phải đảm bảo tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận cho các cổ đông.

Chính sách khuyến mại này đã đem lại hiệu quả với doanh thu airtime qua e-Mola đạt 60% doanh thu nạp thẻ. Cách làm này vừa tận dụng được tệp khách hàng di động đang không ngừng lớn lên của Movitel, vừa thu hút người dân thanh toán qua ví, tạo thói quen sử dụng ví e-Mola.

Những cây ATM di động và một mạng lưới nạp rút rộng khắp

Chiến lược dành cho ví là thay đổi nhận thức về kênh bán và liên tục mở rộng vùng phủ kênh. Cụ thể, Movitel đã tách biệt kênh bán di động và kênh ví với quan điểm agent của ví giống như trạm BTS của di động, độ phủ phải rộng gấp 3-5 lần kênh bán di động để đảm bảo khách hàng có thể nạp rút tiền mọi nơi. Độ phủ agent càng rộng khắp, hình ảnh về ví sẽ càng in đậm trong tâm trí khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận với việc nạp, rút tiền.

Ngoài ra, Movitel cũng việc đơn giản hóa thủ tục đăng ký dịch vụ. Cụ thể, thay vì phải trực tiếp mang giấy tờ đến agent để thực hiện mở ví, thì khách hàng chỉ cần thực hiện một vài thao tác tại chỗ: chuyển tiền từ ví khác sang, hoặc chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng, hoặc nạp tiền lần đầu tại agent... là đã có thể đăng ký và sử dụng dịch vụ, đã sở hữu ví điện tử.

Và khi một người sở hữu tài khoản ví, họ cũng có thể trở thành cây ATM di động, là điểm nạp rút cho ai có nhu cầu – trở thành một agent của Movitel. Đội ngũ bán hàng trực tiếp cũng được tăng cường để giới thiệu các lợi ích sử dụng ví để mở ví mới cho khách hàng.

img-9472

Những hành động cụ thể nêu trên đã tạo ra sự khác biệt lớn trong trải nghiệm khách hàng, góp phần giúp Movitel đạt được cột mốc mới trong hành trình phát triển dịch vụ ví. Nhưng đi kèm với việc mở rộng, phát triển cũng là những thách thức trong việc quản lý và kiểm soát, đảm bảo phát triển nhanh nhưng bền vững.

Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, e-Mola xây dựng mạng lưới agent rộng khắp với gần 10 vạn điểm giao dịch, phục vụ hoạt động nạp-rút tiền của khách hàng. Song song với đó, Movitel cũng chú trọng xây dựng hệ thống kiểm soát hoạt động trục lợi của kênh và khách hàng qua việc tự động nhận diện, loại bỏ các giao dịch trục lợi khi thanh toán hoa hồng cho kênh (nhờ vào công nghệ ví hiện đại). Việc đưa ra chính sách hoa hồng nạp airtime hấp dẫn cho kênh giúp thu hút kênh và đảm bảo các giao dịch là thật. Nhờ vậy, số agent trở thành điểm nạp rút của Movitel tăng lên từng ngày, trong khi công ty không mất quá nhiều thời gian, công sức xác minh, kiểm tra gian lận...

Không gian của ví điện tử

Nhờ những cách làm và nỗ lực của Movitel, tính đến 11/2023, ví điện tử e-Mola đã có 5 triệu khách hàng.

Dự kiến hết 2023 sẽ đạt 5.4 triệu khách hàng, chiếm 72% thuê bao. Lượng người dùng ví e-Mola ngày càng lớn. Năm 2023, tổng doanh thu ví chiếm gần 14% tổng doanh thu và chiếm 45% tăng trưởng tổng doanh thu năm 2023.

Tức là ví e-Mola không chỉ là một dịch vụ để hoàn thiện hệ sinh thái di động. Con số trên  chứng minh bản thân e-Mola cũng là một không gian phát triển mới, là dịch vụ vô cùng tiềm năng đang được Movitel khai thác hợp lý.

Đó là nguyên nhân thúc đẩy Movitel liên tục hoàn thiện các dịch vụ cơ bản và cung cấp thêm các dịch vụ, tính năng mới. Không chỉ cung cấp các dịch vụ cơ bản như nạp/rút/chuyển tiền mà các sản phẩm cho dịch vụ thanh toán như thanh toán tiền gas, bảo hiểm... Các dịch vụ nâng cao như chuyển tiền kiều hối hay gửi tiết kiệm tích lũy cũng được cung cấp để đáp ứng nhu cầu sử dụng và thỏa mãn mong muốn tiêu dùng, tạo sự thuận tiện nhất cho khách hàng.

matola-municipal-va-e-mola

Dịch vụ thanh toán thuế qua e Mola tại quận Matola đang giúp người dân tiết kiệm thời gian và giảm thiểu rủi ro mất cắp tiền mặt khi thanh toán hơn 50 loại thuế phí tại cơ quan Municipal. Không chỉ giúp người dân dễ dàng và tiện lợi hơn trong quá trình thanh toán, dịch vụ này còn mang lại nhiều lợi ích cho chính quyền quận như tăng cường kiểm soát việc thu thuế của người dân, hạn chế việc thu sai, kiểm đếm và thất thoát tiền mặt. Với sự hỗ trợ từ e Mola, việc quản lý và thu thuế tại quận Matola sẽ trở nên hiệu quả hơn và giúp nâng cao chất lượng dịch vụ công cho người dân.

Không chỉ đáp ứng nhu cầu nạp rút, ví e-Mola đang dần len lỏi vào cuộc sống người dân Mozambique, trên đường trở thành dịch vụ thiết yếu.

CacBaiveMoz (1)

  • 2166
  • 3
  • 1

Nhiều năm liền Movitel 'nhảy vọt' về di động: Chủ động, sáng tạo và quyết liệt

  • 2939

'Điểm sáng' Movitel và nền tảng của một mối quan hệ bền vững

  • 2782
  • 1

Để không 'ngỡ ngàng' khi làm việc tại Movitel

  • 2580

Những niềm vui nhỏ ở Movitel

  • 3654

Dự đoán giải thưởng bất ngờ tại lễ tôn vinh Innovative-me 2024

  • 163
  • 9

Người Viettel an toàn: Phương tiện chữa cháy - Dùng sao cho đúng?

  • 323

Viettel hoàn thành phát sóng 4G trên nhà giàn DK1

  • 309

Viettel giải bài toán hạn chế kết nối Internet khi xuất ngoại

  • 225
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua