Nhịp sống nơi đảo xa qua kỷ niệm của người Viettel

Đình Bắc (Công ty Truyền thông Viettel) đã đăng lúc 10:47 - 01.07.2024

Sau chuỗi ngày đằng đẵng chờ mong, rồi cả Đoàn công tác của chúng tôi, những thành viên của Viettel cũng chạm được vào nỗi nhớ. Nỗi nhớ mang tên Trường Sa...

Đáp chuyến bay mang số hiệu VJ787 của hãng hàng không VietjetAir từ Nội Bài đi Cam Ranh theo chuyến công tác ra Trường Sa, dù biết trước thời gian bay và "nhà xe" phục vụ rất nhiệt tình, nhưng tôi cảm thấy chiếc kim đồng hồ quá chậm chạp, cứ nhích từng chút một. Có lẽ tại sốt ruột và nôn nao quá! Mong sớm được nhìn thấy, cầm nắm và bước đi trên mảnh đất tiền tiêu thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong thời gian chờ đợi, tôi ngấu nghiến đọc cuốn "Những điều cần biết về hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và khu vực thềm lục địa phía Nam (DK1)" do Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh Hải quân xuất bản. Cuốn sách có rất nhiều thông tin hữu ích, nhất là đối với những người lần đầu đến với Trường Sa như tôi. Trong sách có một câu tôi rất tâm đắc "... Bàn về biển Đông, nhiều nhà quân sự thế giới đều cho rằng: Ai làm chủ Trường Sa sẽ làm chủ biển Đông". Tổ quốc Việt Nam thật kiêu hãnh khi có hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa!

Sau chuỗi ngày đằng đẵng chờ mong, rồi cả Đoàn công tác của chúng tôi cũng chạm được vào nỗi nhớ. Song Tử Tây rực rỡ dưới ráng chiều vàng….

Trời và biển càng đẹp hơn, lòng người càng náo nức, hào sảng hơn khi cả nước vừa kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ, 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vị lãnh tụ vĩ đại, nhà văn hóa Việt Nam kiệt xuất vĩnh hằng trong trái tim dân tộc và nhân loại!

truongsa7-1

Bước chân lên đảo, việc làm đầu tiên của chúng tôi là gặp gỡ, trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ. Người đất liền gặp người đang làm nhiệm vụ trên đảo ai nấy đều rất vui. Ấy thế mà giọng cứ nghẹn ngào, rưng rưng nước mắt. Đến từ khắp mọi miền của Tổ quốc với hoàn cảnh, giọng nói khác nhau nhưng khi cùng hội tụ ở Trường Sa, những chiến sĩ trẻ này đã trở thành đồng chí, đồng đội, cùng mang trên vai trách nhiệm lớn lao là canh giữ nơi phên dậu của Tổ quốc. Các anh cho biết gia đình, người thân, chỉ huy đơn vị và đồng nghiệp cùng tình cảm của cả nước luôn là nguồn động viên lớn nhất để các anh thêm chắc tay súng.

Đi qua các điểm đảo theo lịch trình công tác, điều dễ nhận thấy là màu xanh của cỏ cây hòa quyện cùng sắc xanh của biển cả vẽ nên nét thanh bình sau bao nỗ lực của quân và dân nơi đây. Trên cả tuyến đảo, dù mỗi nơi có diện tích khác nhau, song điểm chung nhất là đều có vườn rau, khu nuôi gia súc, gia cầm. Một số đảo đã có người dân đến ngụ cư. Sự hiện hữu của trụ sở cơ quan hành chính cấp xã, nhà văn hoá, trường học, rồi những tà áo dài thướt tha, tiếng trẻ nhỏ bi bô đánh vần từng con chữ,... Những thanh âm của cuộc sống rộn ràng khiến cho Trường Sa ngày càng gần với đất liền hơn.

Đối với ngư dân, còn đảo là còn ngư trường, còn đất nước Tổ quốc thân yêu. Ngoài các âu tàu trên đảo, hệ thống nhà giàn DK1 luôn là địa chỉ an toàn, nơi cung cấp dịch vụ hậu cần nghề cá chất lượng cao giúp ngư dân thực sự an tâm vươn khơi, bám biển, thực sự trở thành những cột mốc sống nơi trùng khơi!

TSATUAN (6)

Có một điều khá thú vị là khi cùng đi trên chuyến tàu ra đảo lần này có 5 người Việt kiều đang sinh sống ở tỉnh Hudon - Thani, Thái Lan. Câu chuyện của ông Hoàng Đình Nam, 72 tuổi và ông Lã Đình Bình, 65 tuổi khiến tôi rất cảm động.

Dù là đời thứ 2 sinh ra và lớn lên tại Thái Lan nhưng cá nhân các ông và nhiều người trẻ tuổi khác vẫn nói được tiếng Việt, viết chữ quốc ngữ. Nhắc đến Hoàng Sa, Trường Sa, hai ông cho biết đã tìm hiểu trên các phương tiện thông đại chúng ở Thái Lan và mạng xã hội, nhưng khi được “mục sở thị”, cả hai người đều rất bất ngờ về cuộc sống của quân và dân trên đảo. Sau chuyến đi này, các ông sẽ lan tỏa những điều mắt thấy, tai nghe về tình cảm của đất liền với đảo xa. Sự tin tưởng của nhân dân Việt Nam đối với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về chủ quyền biển đảo của Việt Nam đến bạn bè ở Thái Lan và các quốc gia khác.

Cũng trong chuyến đi này, được ngắm nhìn nhiều công trình, dự án của Viettel đã và đang triển khai trên khắp các điểm đảo, lòng tôi thật tự hào khi được là một phần rất nhỏ bé của Tập đoàn để chung sức cùng nhân dân cả nước xây dựng, bảo vệ biển đảo thiêng liêng. Tôi thầm dặn lòng mình cần phải nỗ lực phấn đấu thật nhiều hơn nữa để xứng đáng với Cha, Anh đã anh dũng hy sinh để có được Tổ quốc Việt Nam hùng cường, thịnh vượng như hôm nay.

Ngày 28/1/2022, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030 là thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, huyện đảo Trường Sa sẽ trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Mong lắm thay!

KIÊN TRUNG NGƯỜI LÍNH TIỀN TIÊU

Gặp anh ở đảo Trường Sa

Trang nghiêm bồng súng, sương sa mặc lòng

Cả đời son sắt trắng trong

Sẵn sàng nhận lấy khó khăn muôn phần

Nhớ lời Bác dạy ân cần

Sau giờ trực, lại xắn quần tăng gia

Giữa trời sóng nước bao la

Hồn nhiên, anh cất tiếng ca yêu đời

Tạm quên nắng rát trùng khơi

Chăm lo từng ngọn rau tươi hằng ngày

Bằng niềm dâng hiến mê say

Dẫu trong sâu thẳm nhớ nhà khôn nguôi

Ầu ơ tiếng Mẹ đưa nôi

Hòa cùng một nửa - Em ơi... hẹn hò

Xin làm một chuyến đưa đò

Viết lên nhịp sống của người đảo xa!

tsa001

TIẾNG CHUÔNG CHÙA NƠI ĐẢO XA

Ra thăm đảo vào kỳ Phật đản

Thật ấm lòng khi thấy Tòa Sen

Cùng tiếng chuông ngân vang man mác

Vọng thinh không xanh ngắt biển trời

Phía xa xa mấy cô thôn nữ

Hỏi han nhau câu chuyện gia đình

Dáng thư nhàn, óng ả nét xuân

Đời hoan ca khi tự mình làm chủ

Ơi Trường Sa, Sinh Tồn, Nam Yết...

9 ngôi chùa, cột mốc tâm linh

Sừng sững giữa biển Đông lộng gió

Che hồn cốt người dân nước Việt

  • 3464
  • 8
  • 2

VTPost 27 tuổi và những lời chia sẻ từ 'trái tim'

  • 793
  • 2

Phó TGĐ VTT: Trường Sa không xa!

  • 1464
  • 6

Tổng Giám đốc VDTC: Lính Trường Sa có làm bạn rơi nước mắt?

  • 3377
  • 5

Chạm vào Trường Sa là cảm giác như thế nào?

  • 1465
  • 23

PGĐ Viettel IDC: 'Chuyến đi Trường Sa có nhiều cung bậc cảm xúc'

  • 639

Cảm xúc đong đầy của PTGĐ VDS mang về từ Trường Sa

  • 2339
  • 7

50 thành viên Viettel thăm Trường Sa và Nhà giàn DK-1

  • 2169

Dự đoán giải thưởng bất ngờ tại lễ tôn vinh Innovative-me 2024

  • 349
  • 13

Người Viettel an toàn: Phương tiện chữa cháy - Dùng sao cho đúng?

  • 540

Viettel hoàn thành phát sóng 4G trên nhà giàn DK1

  • 398

Viettel giải bài toán hạn chế kết nối Internet khi xuất ngoại

  • 279
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua