Trường Sa trong trái tim người Viettel

Phạm Văn Kiên (Viettel Thái Nguyên) đã đăng lúc 17:19 - 01.08.2024

“Tận mắt chứng kiến sự kiên cường của các chiến sĩ để bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ cuộc sống ấm yên của người dân... trong tôi vẫn đang trào dâng những cảm xúc vô cùng đặc biệt.

Tròn 10 ngày công tác trong tháng 5 vừa qua, đoàn công tác số 24 cùng nhau di chuyển trên con tàu KN-491 kéo dài 7 ngày trên biển để đặt chân lên các đảo trong hải trình gồm: Song Tử Tây; Sinh Tồn; Cô Lin; An Bang; Đá Đông C; Đá Tây A; Trường Sa và Nhà giàn DK1/9.

123-1

Tại mỗi điểm đảo, việc đầu tiên mà các đại biểu, trong đó có cả tôi đều làm đó là chụp những bức ảnh lưu niệm tại các cột mốc chủ quyền thiêng liêng. Đối với mỗi người, việc chụp ảnh không chỉ là để lưu lại các kỷ niệm, mà còn thể hiện sự tôn trọng đối với chủ quyền biển đảo của đất nước, lòng tiếc thương đối với bao lớp lớp thế hệ cha anh đã anh dũng chiến đấu, hy sinh mới có được...

Trong chuyến đi, các đại biểu đã nghe thông tin về tình hình công tác, đời sống của cán bộ, chiến sỹ trên đảo, thăm hỏi, động viên và tặng quà quân dân tại các điểm đảo, thăm trường học, nhà dân, chùa tại các đảo nổi; tham dự lễ chào cờ, dâng hương tại đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ Trường Sa… Lần đầu thăm Trường Sa, bản thân cảm thấy sốt ruột và nôn nao quá! Mong sớm được nhìn thấy, cầm nắm và bước đi trên mảnh đất giữa ngàn trùng khơi thiêng liêng của Tổ quốc.

Sau chuỗi ngày đằng đẵng chờ mong, rồi cả đoàn công tác số 24 của chúng tôi cũng chạm được vào nỗi nhớ. Song Tử Tây rực rỡ dưới ráng chiều vàng. Trời và biển dường như đẹp hơn, lòng người náo nức, hào sảng hơn khi cả nước vừa kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên phủ, 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

truongsa8kien

Bước chân lên đảo, sau khi nhìn ngắm vẻ đẹp và tận mắt chứng kiến cột mốc chủ quyền, chúng tôi đi gặp gỡ, trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ. Đến từ khắp mọi miền của Tổ quốc với hoàn cảnh, giọng nói khác nhau nhưng khi cùng đến với huyện Đảo Trường Sa để làm nhiệm vụ, những chiến sĩ trẻ này đã trở thành đồng chí, đồng đội, cùng mang trên vai trách nhiệm lớn lao là canh giữ vững chắc vùng biển trời của Tổ quốc. Các anh cho biết: gia đình, người thân, chỉ huy đơn vị và đồng nghiệp luôn là nguồn động viên lớn nhất để các anh thêm chắc tay súng.

Đi qua các điểm đảo theo lịch trình công tác, điều dễ nhận thấy là màu xanh của cỏ cây hoà quyện cùng sắc xanh của biển cả vẽ nên nét thanh bình sau bao nỗ lực của quân và dân nơi đây. Trên cả tuyến đảo, dù mỗi nơi có diện tích khác nhau, song điểm chung nhất là đều có vườn rau, khu nuôi gia súc, gia cầm. Một số đảo đã có người dân đến ngụ cư. Sự hiện hữu của trụ sở cơ quan hành chính cấp xã, nhà văn hoá, trường học, trạm y tế...rồi những tà áo dài thướt tha, tiếng trẻ nhỏ bi bô đánh vần từng con chữ, nô đùa sau nhưng giờ tan học....thanh âm của cuộc sống rộn ràng khiến cho Trường Sa ngày càng gần với đất liền hơn.

Đối với ngư dân, còn Đảo là còn ngư trường, còn đất nước Tổ quốc thân yêu. Ngoài các âu tàu trên đảo, hệ thống nhà giàn DK1 luôn là địa chỉ an toàn, nơi cung cấp dịch vụ hậu cần nghề cá chất lượng cao giúp ngư dân thực sự an tâm vươn khơi, bám biển, thực sự trở thành những cột mốc sống nơi trùng khơi!

55

Trong chuyến đi này được ngắm nhìn nhiều công trình, dự án của Viettel đã và đang triển khai trên khắp các điểm đảo, lòng tôi rất tự hào khi được là một phần nhỏ bé của Viettel để chung sức cùng nhân dân cả nước xây dựng, bảo vệ biển đảo thiêng liêng. Tôi thầm dặn lòng mình cần phải nỗ lực phấn đấu thật nhiều hơn nữa để xứng đáng với Cha, Anh đã anh dũng hy sinh để có được Tổ quốc Việt Nam hùng cường, thịnh vượng như hôm nay.

Tuy nhiên có lẽ, giây phút xúc động nhất trên tàu rơi vào ngày công tác thứ ba, khi toàn tàu cùng làm lễ tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh vì biển đảo. Trong không khí trang nghiêm và xúc động, diễn văn của đoàn tưởng niệm kể về câu chuyện anh dũng của các chiến sĩ đã khiến phần lớn các đại biểu không thể kìm được nước mắt. Sau buổi lễ, mỗi đại biểu đã cầm một con hạc giấy và một bông hoa cúc, đồng lòng thả xuống biển mong các chiến sĩ đã hy sinh vì biển đảo được an nghỉ.

Ngoài những kỷ niệm đáng nhớ với biển đảo, với những cột mốc chủ quyền, những công trình lịch sử, những người lính kiên trung và người dân thân thiện có lẽ không quên được hình ảnh con tàu KN-491 và hơn 200 đại biểu cùng chung đoàn công tác. Mọi người không phân biệt già trẻ, nam nữ hay chức vụ cao thấp cùng mặc chiếu áo cờ đỏ sao vàng thắm đượm tình đoàn kết trong suốt hải trình trên đảo. Mọi người cùng nhau tham gia gắn kết qua các hoạt động thi: Cắm hoa, văn nghệ, thi tìm hiểu biển đảo, cờ tướng và các hoạt động trên biển đảo…để mọi người hiểu nhau hơn.

Bản thân tôi có lẽ không quên được hình ảnh đã tự cắm nhưng bông hoa lụa đẹp nhất và tự dâng lên các anh hùng liệt sỹ tại đảo lớn Trường Sa và kỷ niệm cùng một số các đồng chí trong đoàn công tác dự buổi chúc mừng sinh nhật ngay tại buồng lái con tàu đầy ý nghĩa và hết sức đầm ấm.

tsatuan-6

Qua hành trình 5 ngày đầu tiên trên tàu mọi người đều có cảm giác thật yên bình và chưa ai được cảm giác say sóng biển. Cầu được ước thấy, ngày thứ 6 từ đảoTrường Sa lớn, chúng tôi di chuyển thăm Nhà giàn DK1/9 và chuẩn bị về đất liền. Tàu đã được chào đón bởi những đợt sóng dữ dội (sóng cao 2m, bước sóng 1m), đã đủ để quật ngã những người to khỏe nhất, đó là một cảm nhận tuyệt vời của đoàn công tác để khép lại một chuyến công tác đáng nhớ và tự hào về Trường Sa thân yêu của chúng ta.

  • 645
  • 3
  • 1

Tình huống cháy bất ngờ với CBNV tại trụ sở Tập đoàn

  • 8080

One Viettel - Tháng 7/2024: Biết ơn người đi trước theo cách của Viettel

  • 1475
  • 4

Bí quyết 'đúng' và 'trúng' từ phong trào thi đua của VTT

  • 1128

Người Viettel một mình 'quản' 2 tỉnh tại Peru: Không thể không thích ứng nhanh

  • 2541
  • 3

'Số hóa' Tết truyền thống giúp VTT rinh giải Vàng quốc tế

  • 413

Chuỗi sự kiện tri ân khách hàng kỷ niệm 20 năm Viettel kinh doanh di động

  • 142

Người Viettel an toàn: Phòng ngừa nguy cơ cháy tại nhà riêng

  • 236

[TRỰC TIẾP] Lễ tôn vinh và trao giải Innovative-me 2024

  • 3021
  • 187

Người Viettel an toàn: Phương tiện chữa cháy - Dùng sao cho đúng?

  • 830
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua