Người mẹ, người bà, người bạn đọc sách của tôi

Hoàng Hồng Hạnh (TCT Bưu chính Viettel) đã đăng lúc 10:03 - 08.08.2023

Tập truyện Người bà tài giỏi vùng Saga của nghệ sĩ hài Shimada Yoshichi giúp tôi hiểu về việc cần trân trọng mẹ hơn, trân trọng sự cố gắng của những người hết nuôi con lại đến dạy cháu.  

Mỗi người Viettel đều có 2 gia đình, bên cạnh gia đình nhỏ là gia đình lớn mang tên Viettel. Ở Gia đình lớn Viettel, người Viettel được khuyến khích hình thành thói quen đọc sách để thúc đẩy tinh thần học hỏi, đổi mới, giúp CBNV Viettel nắm bắt xu thế, tri thức mới, rèn luyện và phát triển bản thân. Còn gia đình nhỏ là nơi dễ dàng tạo nền tảng, thói quen tốt cho các thành viên trong gia đình, làm cơ sở hình thành, duy trì, phát triển những giá trị đạo đức cá nhân và xã hội. 

Vậy làm sao để hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, bắt đầu từ đâu? Từ nhỏ, tôi đã được thấy bố mẹ tôi say sưa luận bàn về Thủy hử, về Suối nguồn, về Đỗ Bích Thúy, về Chu Lai… đủ mọi chủ đề về sách trong bữa cơm, trong những buổi họp mặt gia đình. Và cho đến bây giờ, khi bố tôi đã đi xa, tôi đã bước sang tuổi U40, mẹ tôi đã là bước sang độ tuổi U70, bà vẫn say sưa nghiền ngẫm những cuốn sách bà yêu thích về những món ngon, về phố phường Hà Nội. Bà không kén sách, đọc từ sách thiếu nhi như Cánh buồm đỏ thắm, Anne tóc đỏ dưới chái nhà xanh hay Đồi Thỏ, Quân khu Nam Đồng, Đi trốn cho đến Sapiens: Lược Sử Loài Người... Hễ tôi cứ mua sách mới về là 2 mẹ con lần lượt chia nhau đọc. Giá sách gia tài của gia đình tuy còn khiêm tốn với gần 500 đầu sách nhưng là nguồn cảm hứng duy trì thói quen đọc sách của tôi. 


Thói quen đọc sách trong gia đình được lưu truyền qua nhiều thế hệ 

Từ khi bố tôi mất, mẹ tôi chuyển đến sống cùng tôi và cậu con trai nhỏ. Tôi đi làm cả ngày, công việc khiến tôi không có nhiều thời gian dành cho bà. Ở Hà Nội, bà không có nhiều bạn bè như ở quê, lại không thông thuộc đường xá nên người bạn duy nhất của bà là những cuốn sách và chiếc tivi. Mặc dù được sống cùng bà, được bà hỗ trợ chăm sóc con cái nhà cửa, nhưng khác biệt thế hệ đôi khi cũng khiến không khí giữa 2 mẹ con có chút căng thẳng. Niềm đam mê sách của bà đã giúp tôi tìm hiểu thêm nhiều đầu sách để tặng bà, để 2 mẹ con có thêm câu chuyện chia sẻ mỗi khi trở về nhà.  

Được một người bạn giới thiệu tập truyện Người bà tài giỏi vùng Saga của nghệ sĩ hài Shimada Yoshichi, cuốn sách nhỏ hơn 200 trang đã giúp tôi hiểu về việc cần trân trọng mẹ hơn, trân trọng sự cố gắng của những người mẹ “nước mắt chảy xuôi”, hết nuôi con lại đến dạy cháu.  

Cuốn sách "Người bà tài giỏi vùng Saga" của nghệ sĩ hài Shimada Yoshichi

Dựa trên nội dung của bộ truyện cùng tên, nghệ sĩ hài Shimada Yoshichi kể về tuổi thơ của mình bên người bà tại vùng đất nghèo khó Saga địa đầu Tây Nam nước Nhật trong bối cảnh sau Thế chiến thứ II. Akihiro năm đấy còn bé lắm. Mẹ cậu làm ở một quán rượu tại Hiroshima nuôi lớn hai anh em. Khi đó, Hiroshima vừa trải qua thảm kịch của quả bom nguyên tử đầu tiên trên thế giới, người dân ở đó lâm vào cảnh khó khăn đến tận cùng. Akihiro là một đứa trẻ nũng mẹ hay quấy khóc, cực chẳng đã, mẹ Akihiro đã phải đem cậu bé về cho bà ngoại ở Saga nuôi dưỡng. Người bà nghèo, nghiêm khắc nhưng đầy lòng thương và những con người vùng đất Saga nồng hậu, tốt tính đã đem lại cho Akihiro những ngày tháng ấu thơ vui vẻ, hạnh phúc. Những câu chuyện thấm đẫm tình thân, tình người ở một vùng quê Nhật Bản đã giúp tôi cảm nhận sâu sắc hơn mối quan hệ “mẹ ngoại” – con trai – cháu ngoại.  

Bà Osano, bà ngoại của Akihiro đã để lại một di sản mà tác giả phải thốt lên rằng “khôn tả bằng lời”. Di sản đó là những châm ngôn “lạc quan vui sống”, là những bí kíp để nuôi dạy Shimada Yoshichi nên người. Trong số những châm ngôn của bà Osana, “ý tại ngôn ngoại”, mỗi người sẽ có cảm nhận của riêng mình khi bắt gặp chân dung người bà cá tính trong tập truyện của Shimada Yoshichi. Riêng với bản thân tôi, ngoài những triết lý thấm thía dành cho một người không giàu, có những câu nói rất gần gũi với những câu chuyện ở Viettel của chúng ta mà rất nhiều thế hệ Ban lãnh đạo Tập đoàn vẫn nhắc nhở.  

  1. Đồng hồ quay ngược là đồng hồ hỏng, chỉ có vứt đi. Con người cũng vậy. Đừng nên tiếc nuối quá khứ mà hãy tiến về phía trước: Viettel của chúng ta đã tiến lên những bước rất dài, Viettel Post cũng đã trải qua rất nhiều thời kỳ gian khó để vươn lên trở thành hãng chuyển phát hàng đầu Việt Nam. Nhưng ở một giai đoạn mới, khi thị trường chuyển phát có những yếu tố cạnh tranh mới, chuỗi cung ứng toàn cầu đã đặt ra những yêu cầu bức thiết để những nhà vận chuyển Việt Nam cần gia nhập và chứng tỏ vai trò mắt xích quan trọng trong khu vực. Viettel Post chúng ta không thể sống mãi với hào quang của quá khứ, chúng ta đang chuyển mình với những định hướng mới, niềm khát khao mới để sẵn sàng chuyển đổi vận mệnh của cả một bộ máy mới. Hơn lúc nào hết, chúng ta sẽ không ngủ quên trong quá khứ mà phải vận động không ngừng.  

  1. Hãy tận hưởng cái nghèo hôm nay đi! Một mai giàu có lại phải lo đi du lịch, ăn sushi, ăn vận này nọ bận lắm chứ chẳng chơi. Người Viettel đã từng vượt khó vươn lên hoàn cảnh, Viettel Post chúng ta cũng chưa giàu. Chúng ta đang phải dành nguồn lực cho những kế hoạch lớn lao, nhưng đây cũng là giai đoạn người Viettel ở Viettel Post cảm nhận sức sống của một bộ máy đang vận hành mạnh mẽ, là cơ hội để chúng ta học hỏi và làm được những việc trên cả tuyệt vời. Đời người có được là bao, hãy sống hết mình ở bất kỳ thời điểm nào! 

  1. Cần gì phải có quần bơi! Bơi bằng thực lực của mình ấy!! Câu nói chân thực mà hài hước này có thể sẽ khiến nhiều người giật mình nhìn lại chính mình. Viettel Post luôn chăm lo cho CBNV, dù có thể chưa được bằng những đơn vị khác trong tập đoàn, nhưng như vậy là chưa đủ để có được sự cống hiến của người lao động? Chúng ta đi làm mỗi ngày vì điều gì? Vì lương. Đương nhiên. Nhưng đó có phải là tất cả hay không? Thứ chúng ta cần không chỉ là chiếc quần bơi, mà cái chúng ta cần có và chứng tỏ là thực lực. Và khi bơi bằng thực lực, việc mua quần bơi cũng nhanh thôi, phải không ạ? 

Cứ như thế, bằng giọng văn tự sự hài hước mà thấm thía, tập truyện Người bà tài giỏi vùng Saga mang đến cho tôi những bài học ý nghĩa, sâu sắc đó chính là phải cố gắng vượt qua nghịch cảnh, luôn giữ vững sự lạc quan trong cuộc sống, luôn tin và hy vọng vào những điều tốt đẹp xung quanh ta, trân trọng những gì ta đang có.  

Tập truyện khiến ta nhìn lại những mối quan hệ xung quanh và càng thêm trân trọng người thân của mình

"Người bà tài giỏi vùng Saga" thật sự rất đáng để mọi người trải nghiệm những cảm xúc quý báu mà tập truyện mang lại. Tập truyện cũng sẽ giúp chúng ta nhìn lại những mối quan hệ thân thiết xung quanh mình và cảm thấy trân trọng người thân của mình hơn. Có thể là giống như tôi cảm thấy mình may mắn vì có hơn cả một người mẹ, mẹ tôi là người bà, người mẹ cùng nuôi con trai tôi lớn lên, cùng tôi chia sẻ mọi vui buồn của cuộc sống và là người bạn đọc sách, giúp tôi nuôi dưỡng thói quen đọc sách từ nhỏ cho đến khi trưởng thành. Chúc các anh/chị cũng có một người bạn đọc sách tri kỷ nhé! 

'Mình là cá, việc của mình là bơi' - Cuốn sách sẽ khiến bạn đọc đi đọc lại

  • 5

Cuốn sách đã thay đổi lối sống của một gen Z Viettel

3 cuốn sách Ban TGĐ VCC khuyên CBNV nên đọc

Giám đốc Viettel IDC: Kỹ năng và đam mê - Cái nào có trước?

  • 4
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua