PTGĐ VTNet Hà Minh Tuấn: 'Chúng ta tự tin "đánh trận lớn"'

Hà Phương (TCT Mạng lưới Viettel) đã đăng lúc 08:16 - 18.12.2022

Chia sẻ với Viettel Family, PTGĐ TCT Mạng lưới Viettel (VTNet) Hà Minh Tuấn khẳng định 2023 sẽ tiếp tục là một năm thách thức đối với Tổng Công ty này. Riêng với điện toán đám mây, PTGĐ VTNet cho rằng dù đi sau gần 10 năm so với thế giới nhưng Viettel có quyền tự tin "đánh trận lớn" nhờ lợi thế khác biệt so với các công ty nước ngoài.

- Thưa anh, chỉ còn khoảng 2 tuần nữa sẽ là thời điểm kết thúc năm 2022 cùng bao kế hoạch, kỳ vọng cho năm mới. Vậy anh có đánh giá gì khi nhìn lại những thành tựu đạt được của VTNet năm 2022 vừa qua?

- “Keyword” đầu tiên để nói về VTNet năm 2022 chắc chắn sẽ là sự kiện ra mắt hệ sinh thái Viettel Cloud với hạ tầng Data Center lớn nhất Việt Nam cùng 13 trung tâm dữ liệu tại 3 miền, quy mô hơn 9.000 rack trên 60.000m2 mặt sàn, thêm vào đó là quy mô hệ thống Cloud lên đến gần 1.000.000 vCPU. Viettel Cloud nổi nổi bởi khả năng kết nối siêu băng rộng kết hợp với công nghệ hiện đại nhất khi dựa trên mã nguồn mở mới và ổn định nhất của Open Stack, Kubemetes,… Chúng ta có thể tự hào khi Viettel Cloud đáp ứng được mọi nhu cầu của khách hàng khi sở hữu hệ sinh thái đa dạng nhất và hợp tác cùng các nhà cung cấp hàng đầu thế giới. Đội ngũ kỹ sư, chuyên gia luôn đảm bảo công nghệ bảo mật, tin cậy đạt chuẩn quốc tế. Viettel Cloud là niềm tự hào của chúng ta, cũng là lời cam kết, khẳng định của Viettel với hành trình kiến tạo xã hội số rằng mỗi người dân, mỗi hộ gia đình, mỗi tổ chức doanh nghiệp sẽ có 1 kho dữ liệu Viettel Cloud.

Có thể khẳng định rằng việc xây dựng, chính thức đưa vào kinh doanh hệ sinh thái Viettel Cloud chính là một trong những thành tựu lớn nhất của VTNet trong năm qua sau 4 năm nỗ lực, miệt mài nghiên cứu từ năm 2018. Đây đều là những việc khó, khối lượng lớn được triển khai trong thời gian ngắn nhưng các kỹ sư Viettel Cloud vẫn hoàn thành với chất lượng hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, tôi cũng đánh giá việc triển khai và áp dụng vào mạng lưới giải pháp ZDT (Zero Driving Test) cho Việt Nam và 6 thị trường nước ngoài là Mytel, VTC, Burundi, Peru, Mozambique, Tanzania để quản lý, kiểm soát, tối ưu vùng phủ sóng 4G và phục vụ hoạt động kinh doanh mang lại nhiều lợi ích trong việc quản lý.

2022 cũng là 1 năm đánh dấu sự nỗ lực của CBNV Mạng lưới trong việc triển khai tắt mạng 3G toàn quốc, chuyển đổi số mảng cơ điện và công tác vận hành khai thác lớp mạng truy cập, triển khai thử nghiệm 5G diện rộng, hoàn thành tích hợp hệ sinh thái thiết bị IoT, phủ sóng tuyến Metro số 1,… trong khi vẫn phải đảm bảo hạ tầng, tài nguyên cho kinh doanh của toàn Tập đoàn. Cũng chính vì sự cố gắng không ngừng nghỉ đó, VTNet có 1 năm bội thu giải thưởng với 1 giải thưởng quốc tế IT World Awards, Top 10 ICT, Vietnam Digital Awards 2022, giải thưởng thành phố thông minh và 3 giải Sao Khuê.

adt-5096-900x600-900x600

- Vậy anh có thể chia sẻ kế hoạch của Ban Tổng Giám đốc về những hướng đi mới cho tương lai của VTNet trong giai đoạn tiếp theo không, thưa anh?

- Đối với VTNet, nhiệm vụ hàng đầu của chúng tôi vẫn luôn là đảm bảo hạ tầng viễn thông và CNTT số 1 Việt Nam và hàng đầu thế giới. Nhưng để nói sâu hơn về tương lai, trách nhiệm, hoài bão, khát vọng và lời hứa của VTNet hôm nay chính là hành trình xây dựng hạ tầng số hiện đại nhất Việt Nam. Đây sẽ là nền tảng để Viettel thực hiện sứ mệnh “Tiên phong kiến tạo xã hội số”, để Viettel nói chung và VTNet nói riêng có những đóng góp quan trọng trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia và cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 của đất nước. Song song với đó là hoàn thành tốt, xuất sắc các nhiệm vụ quốc phòng an ninh được Đảng và Nhà nước giao phó.

Chúng ta đã thành công ra mắt hệ sinh thái Viettel Cloud hiện đại nhất Việt Nam. Đây sẽ là thách thức lớn với VTNet trong năm 2023 để minh chứng, khẳng định Viettel Cloud đã sẵn sàng để phục vụ xã hội. Dù đi sau gần 10 năm so với thế giới nhưng chúng ta có quyền tự tin “đánh trận lớn” bởi chúng ta là đơn vị kinh doanh dịch vụ Cloud có máy chủ đặt tại Việt Nam - điều hoàn toàn bất khả thi với các nhà cung cấp nước ngoài.

Trong thời điểm này, VTNet sẽ tiếp tục tập trung vào 9 chương trình trọng điểm mới như ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong tự động hóa VHKT; Phát triển nguồn nhân lực; Đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất; Chuyển đổi số công tác xây dựng hạ tầng và công tác VHKT cơ điện,… Người VTNet sẽ không ngừng khát khao, tìm tòi, sáng tạo để nghiên cứu phát triển các ứng dụng, dịch vụ mới, mở rộng không gian kinh doanh cho Tập đoàn Viettel.

- Được biết, tại VTNet, anh đang giữ “kỷ lục vui” là Phó Tổng Giám đốc làm việc với nhiều người trẻ nhất khi trực tiếp quản lý, hướng dẫn và truyền cảm hứng cho CBNV các TT Chuyển đổi số, Ban Dự án Cloud,… Vậy anh có thể chia sẻ những lời khuyên của mình cho các bạn trẻ VTNet nói riêng và Viettel nói chung để trở thành phiên bản tốt nhất trong thời đại 4.0 này không?

- Như tôi đã từng chia sẻ, Gen Z ngày nay là thế hệ tài giỏi, toàn diện hơn lớp anh chị ngày xưa, nổi bật là ưu điểm ngoại ngữ và khả năng kết nối thông tin, dữ liệu, nhanh nhạy tìm hiểu các công nghệ mới. Để vượt trội, các bạn phải là chuyên gia trong lĩnh vực của mình, đầu tư thời gian và tâm huyết với sản phẩm. Nếu người khác học 1 tiếng thì chúng ta phải học 2 tiếng, làm 2 tiếng thì mới có cơ hội để bứt phá. Động lực lớn nhất khi còn trẻ là những điều giá trị bản thân mình thu lượm được, mong muốn xây dựng nên thương hiệu cá nhân. Nếu thành công, bạn sẽ có được sự tự tin, nhiều lựa chọn cho công việc. Thậm chí nếu thất bại ở 1 nhiệm vụ nào đó, thương hiệu của bạn cũng không mất đi.

Quá trình đánh giá thông qua việc khó mới được ghi nhận, càng việc khó thì càng dễ chứng minh năng lực của mình, càng môi trường thuận lợi, việc đơn giản thì càng ít cơ hội thể hiện. Viettel những ngày đầu phải “dò đá qua sông”, các chú các anh liên tiếp phải đối mặt với thách thức. Làm việc khó, dù thất bại chúng ta cũng sẽ được ghi nhận, sai nhiều cũng sẽ giúp chúng ta trưởng thành hơn.

he

- Nhân dịp kỷ niệm 21 năm Ngày truyền thống TCT, anh có muốn nhắn nhủ gì đến CBNV - những viên gạch vững chắc đang ngày ngày lặng thầm cống hiến, củng cố ngôi nhà VTNet ngày càng phát triển?

- Ngày 18/12 năm nay ghi dấu ấn cho chặng đường 21 năm trưởng thành và phát triển vượt bật của Tổng Công ty Mạng lưới Viettel. Có lẽ lúc này, chúng ta đều chung dòng cảm xúc hồi hộp, thậm chí là lo lắng nhưng lại vững tin vào sự kiên cường, đoàn kết đã trở thành truyền thống của bao thế hệ người VTNet sẽ tiếp tục đưa con thuyền mạng lưới ra ngoài khơi xa, khám phá những vùng đất công nghệ mới và đạt được những thành tựu vĩ đại.

Nhân thời khắc đặc biệt này, tôi xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới toàn thể CBNV VTNet - những viên gạch vững chắc đang lặng thầm cống hiến từng ngày, củng cố ngôi nhà chung VTNet ngày càng phát triển. Tôi cũng xin được gửi lời tri ân tới gia đình, người thân của các bạn đã luôn là hậu phương vững chắc để các bạn yên tâm công tác, mang lại những giá trị sáng tạo mới.

Tôi mong rằng toàn thể CBNV Tổng Công ty Mạng lưới sẽ dành niềm đam mê, lửa nhiệt huyết và quyết tâm để cộng hưởng, bứt phá, làm rạng rỡ thương hiệu Viettel.

- Xin cảm ơn anh về cuộc trao đổi

9 thành tựu nổi bật của VTNet năm 2022

Vũ khí 'đánh bay' nỗi lo vùng phủ của các kỹ sư VTNet

Kỹ sư VTNet lan tỏa tri thức công nghệ đến Tanzania

Bí kíp tuyển quân có 1-0-2 của VTNet

Người VTNet nhớ gì về những 'lần đầu tiên' của mình?

  • 2

VTPost được vinh danh TOP500 doanh nghiệp phát triển nhất Việt Nam

Tại sao nói Data Center Hòa Lạc của Viettel là 'chuẩn xanh'?

VTIT tham dự triển lãm CNTT lớn nhất Nhật Bản

  • 1

Người Viettel chung sức đồng lòng, cam kết bứt phá trong Quý II

  • 9
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua