CEO Metfone: 'Mục tiêu lợi nhuận 2023 cao nhất lịch sử là hoàn toàn khả thi'

Thúy Đỗ (TCT Đầu tư Quốc tế Viettel) đã đăng lúc 17:28 - 17.02.2023

Trong buổi phỏng vấn nhân kỷ niệm 14 năm ngày Metfone chính thức kinh doanh tại Campuchia, CEO Metfone Cao Mạnh Đức nhấn mạnh: “Mỗi cá nhân là người Viettel đi công tác ở thị trường nước ngoài, họ không chỉ đang làm việc, mà là đang mang trên vai nhiệm vụ quốc tế cao cả của Việt Nam”.

Trở thành TGĐ của Metfone vào giữa năm 2022, anh Cao Mạnh Đức cùng đội ngũ lãnh đạo và toàn thể CBNV tiếp tục đưa Metfone đạt lợi nhuận cao nhất trong vòng 6 năm trở lại đây. Nhưng không dừng ở đó, “tham vọng” của công ty là mức lợi nhuận 76 triệu USD - cao nhất trong lịch sử, cho năm 2023.

“Thách thức, nhưng không phải là không có cơ sở”, anh Cao Mạnh Đức nhấn mạnh.

274111166_470610207946722_6030147876415315613_n

- Năm 2022, lợi nhuận trước thuế của Metfone đạt 53 triệu USD, là mức cao nhất trong vòng 6 năm trở lại đây. Đối mặt với nhiều khó khăn, vì sao công ty đạt được kết quả này?

- Đúng là kết quả lợi nhuận trước thuế của Metfone năm 2022 là một con số cao. Nhưng phải nói rằng, trong nhiều năm qua, kết quả kinh doanh của Metfone đều rất tốt.

Đặc biệt, trong giai đoạn khó khăn của Covid, có những thời điểm “vùng đỏ” bao phủ khắp Campuchia, gần như không đi lại được. Nhưng với những cách làm sáng tạo, anh em Metfone vẫn quyết tâm bám địa bàn đến cùng, rất khác với các doanh nghiệp khác.

Thông điệp mà Metfone gửi đến tất cả các CBCNV là “hiệu quả”. Chúng tôi lấy yếu tố hiệu quả để làm kim chỉ nam thực hiện các hoạt động, tìm ra các giải pháp tối ưu chi phí, nhờ vậy mà đảm bảo được các chỉ tiêu lợi nhuận, dòng tiền.

Trong năm 2022, Metfone cũng rất là bứt phá. Song song với những dịch vụ truyền thống có tăng trưởng rất là tốt thì những dịch vụ mới cũng nỗ lực để góp phần vào tăng trưởng nói trên của Metfone.

Thị phần dịch vụ di động của chúng tôi tăng trưởng 1%, trong khi đối thủ bị giảm thị phần. Đối với các dịch vụ như dịch vụ CĐBR thì cũng phát triển hoàn thành mục tiêu thách thức mà Chủ tịch Tập đoàn trực tiếp giao cho. Chúng tôi phát triển được trên 100.000 thuê bao, đây cũng là một con số đáng kể trong điều kiện hoàn cảnh rất là khó khăn để góp phần đạt được mục tiêu lợi nhuận.

- Công ty tiếp tục đặt mục tiêu cao nhất lịch sử là lợi nhuận 76 triệu USD cho năm 2023. Đó có phải là một kế hoạch quá tham vọng hay không? Cơ sở nào để các anh đặt ra con số như vậy?

- Nếu hỏi có tham vọng không, hay có thách thức không thì tất nhiên là ở Viettel lúc nào cũng thế. Chắc chắn bao giờ cũng phải đặt ra thách thức đối với chính mình. Nhưng những thách thức, những tham vọng đấy không phải là không có cơ sở.

Với điều kiện từ năm 2022, chúng tôi xác định 2023 sẽ tiếp tục là một năm khó khăn. Tuy nhiên nó có những điểm sáng hơn so với 2022. Về cơ bản, Covid đã bị hoàn toàn khống chế và đặc biệt đối tác rất lớn của Campuchia là Trung Quốc bắt đầu bỏ chính sách Zero Covid. Tôi kỳ vọng Campuchia sẽ đón được một lượng khách quốc tế rất lớn đến làm việc, du lịch.

Đón đầu việc đó, chúng tôi cũng thực hiện rất nhiều những giải pháp về mặt chính sách. Đồng thời, tiếp tục nâng cao chất lượng mạng lưới, đẩy mạnh việc củng cố, xây dựng lại các kênh phân phối đặc biệt, chú trọng đến đối tượng khách hàng quốc tế tập trung ở các cửa khẩu, cảng hàng không.

Riêng các điểm du lịch, chúng tôi tạo riêng một kênh, điểm bán là những các hướng dẫn viên du lịch và các nhà xe.

Năm nay chúng tôi đạt mục tiêu thách thức là tăng phát triển thực tế của cố định băng rộng (FTTH) lên 120.000 thuê bao, tập trung nâng cao chất lượng hiệu quả của dịch vụ này. Đồng thời, Metfone cũng đưa các gói cước tối ưu hơn.

Đó là các dịch vụ truyền thống, còn với không gian phát triển mới thì các sản phẩm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, sản phẩm giá trị gia tăng như xổ số, truyền hình số, tài chính số… mình cũng lao vào để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, song song với việc đẩy mạnh phát triển các chỉ số kinh doanh tốt lên.

Tôi nghĩ rằng các giải pháp tương đối toàn diện từ kinh doanh, kỹ thuật đến quản lý, nên mục tiêu 76 triệu USD lợi nhuận dù thách thức nhưng sẽ cán đích vào cuối năm.

- Vậy đứng trước một kế hoạch áp lực như vậy, đội ngũ nhân sự của Metfone suy nghĩ như thế nào?

- Chắc chắn là khi mà đưa ra con số cao thì các nhân viên, ai cũng cũng có suy nghĩ “ôi, áp lực lại đè lên vai mình đây”. (cười)

Tuy nhiên, sau khi phân tích rất kĩ, chỉ ra những cách làm, chỉ ra những hành động tương đối cụ thể, rõ ràng thì tất cả mọi người đều đồng tình, phấn khởi quyết tâm thực hiện nhiệm vụ.

Ở đây có 2 vấn đề. Một là phải đoàn kết, quyết tâm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hai là khi mình làm được việc đó, mình sẽ cảm thấy vô cùng hạnh phúc.

Đối với mỗi một cá nhân là người Viettel đi công tác ở thị trường nước ngoài, họ không chỉ đang làm việc, mà là đang mang trên vai nhiệm vụ quốc tế cao cả của Việt Nam. Làm tốt việc này cũng là góp phần vào sự thành công của hoạt động đầu tư quốc tế, cũng như kết quả chung của Tập đoàn.

Đợt này sắp đến ngày kỷ niệm 14 năm hoạt động của Metfone nên mọi người cũng sôi sục, quyết tâm. Thông điệp chung của Tập đoàn đã được chủ tịch Tập đoàn đưa ra rồi, còn Metfone đưa ra thông điệp là: Hiệu quả. Tất cả những gì đem đến hiệu quả, đem đến những điều tốt đẹp hơn cho người dân Campuchia thì chúng tôi đều quyết tâm thực hiện.

- Chiến lược giai đoạn 2021 – 2025 của Metfone là chuyển dịch từ Công ty Viễn thông sang Công ty Viễn thông – Công nghệ Số. Thực hiện chiến lược này được 2 năm, theo anh, Metfone sẽ phải đối mặt với những vấn đề gì tiếp theo?

- Ý định chuyển dịch cũng manh nha từ một số năm trước. Nhưng khi ra đời chiến lược 5 năm 2021-2025 mới cụ thể rõ ràng các lĩnh vực tập trung, chỉ ra các lộ trình thời gian, người phụ trách tương đối cụ thể.

Trong 2 năm qua chúng tôi bám theo chiến lược này để thực hiện. Tuy nhiên quá trình thực hiện cũng rất nhiều thách thức. Đặc biệt là lực lượng nhân sự nội bộ, những nhân sự có kỹ năng chuyên môn cao trong lĩnh vực mới còn thiếu, và yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu.

Thêm nữa, để chuyển đổi số thì phải đến từ 2 phía, một là từ phía doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, 2 là thị trường tức các doanh nghiệp và người dân Campuchia. Việc tiếp cận các dịch vụ số của doanh nghiệp và người dân Campuchia có chậm hơn so với các tính toán ban đầu nên chúng tôi gặp một chút khó khăn.

Tuy nhiên, kết thúc năm 2022, chúng tôi đã đánh giá lại thì thấy rằng: muốn thành công thì chiến lược nhân sự phải thành công. Do đó, chúng tôi đã chủ động phối hợp với các trường đại học, cơ sở giáo dục Campuchia để đặt hàng nhân sự những ngành mà chúng tôi cần, khi tốt nghiệp là chúng tôi mời về.

Thứ hai, chúng tôi tiếp cận và tuyển dụng những người Campuchia đi du học ở nước ngoài về làm, tài trợ học bổng cho những người Campuchia học giỏi nhưng có điều kiện khó khăn, sang Việt Nam để học rồi mời về làm. Tất nhiên, học về rồi nhưng khi đi làm thì công ty cũng phải chủ động tự đào tạo.

Chúng tôi đang cố gắng tập trung các giải pháp để năm 2025 hoàn thành nhiệm vụ đề ra. Tôi nghĩ rằng chuyển đổi số cũng sẽ phát triển rất nhanh tại Campuchia trong thời gian tới.

- Tổng kết lại, trong 14 năm qua, điều gì khiến anh tự hào nhất về Metfone?

- Tôi nghĩ là cá nhân tôi cũng như các thành viên Ban lãnh đạo của Metfone qua các thời kỳ luôn tự hào về sự thành công của dự án đầu tư sang Campuchia.

Kể cả những người đặt chân sang bên này triển khai dự án từ giai đoạn đầu, những người lạc quan nhất cũng khó nghĩ đến kết quả kinh doanh như ngày hôm nay. Nhưng tự hào nhất vẫn là việc Metfone giúp cho đất nước, con người Campuchia có một hạ tầng viễn thông vững chắc, giúp cho kinh tế xã hội phát triển tốt lên, giúp cho các cán bộ công nhân viên của Metfone có thu nhập ổn định.

- Cảm ơn anh về những chia sẻ này!

TGĐ VTPost Hoàng Trung Thành: '2023 là năm khởi đầu của một giai đoạn mới'

  • 2

VTPost nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì

  • 4

Metfone đạt lợi nhuận cao nhất 6 năm qua

  • 2

Metfone hỗ trợ đài truyền hình quốc gia Campuchia chuyển đổi số

Đằng sau thành công của Metfone: Khi khác biệt không nằm ở giá

  • 1

Metfone tham dự Triển lãm Công nghệ Campuchia 2022

Lỡ hẹn, để rồi lại đến với Metfone

Thủ tướng Chính phủ: 'Metfone phải thúc đẩy CMCN 4.0 tại Việt Nam - Campuchia'

Một triệu người đăng ký kênh Youtube của Metfone

  • 1

VTPost vinh dự nhận bằng khen của Bộ thông tin và Truyền thông

CBNV VTG sôi nổi so tài thể thao nhân dịp Kỷ niệm 18 năm thành lập

CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua