Bài học của PGĐ VTAca Đỗ Mạnh Dũng từ câu chuyện về HLV huyền thoại Alex Ferguson

Đỗ Mạnh Dũng (Học viện Viettel) đã đăng lúc 20:01 - 07.10.2022

Qua cuốn sách "Dẫn dắt: Lãnh đạo chứ không quản lý", anh Đỗ Mạnh Dũng, PGĐ Học viện Viettel cho rằng những yếu tố giúp Sir Alex thành công cũng sẽ là bài học đối với người làm quản lý ở Viettel. Đó chính là sự tin tưởng, khích lệ và truyền cảm hứng.

Nhà quản lý giống như một giáo viên

Alex Ferguson một huấn luyện viên huyền thoại của Manchester United. Trong 38 năm cầm quân, người thuyền trưởng này có đến 49 danh hiệu và góp phần đưa M.U trở thành một trong những thương hiệu lớn nhất thế giới. Những câu chuyện ông chia sẻ trong cuốn sách này vượt ra khỏi phạm vi của thế giới bóng đá mà nó còn là cuốn cẩm nang về tri thức quản lý. Đó là lý do mà năm 2012, Harvard thực hiện một nghiên cứu dựa trên sự nghiệp huấn luyện của ông với tên gọi Sir Alex Ferguson Managing Manchester United. Sir Alex hiện là thành viên của Chương trình đào tạo Lãnh đạo tại Harvard.

Với 400 trăm trang, cuốn sách đưa bạn vào một thế giới đầy ắp những điều thú vị ngay cả khi bạn không quan tâm nhiều lắm đến bóng đá. Vì đó là bí quyết tạo nên phong cách huấn luyện của Sir Alex với các từ khóa rất quan trọng: kỷ luật, kiểm soát, tinh thần đồng đội và động lực thi đấu. Bên cạnh đó chìa khóa thành công trong vai trò lãnh đạo của huấn luyện viên này là giao trách nhiệm và ủy quyền, phân tích dữ liệu, cách ứng xử trước những thất bại.

Sir Alex viết: Công việc của nhà quản lý giống như một giáo viên, cần phải truyền cảm hứng cho người khác, dạy họ các kỹ năng, hướng họ thành những nhà vô địch, giúp họ trở nên tốt hơn, để họ có thể đi tới bất cứ nơi đâu.

Khả năng truyền cảm hứng được cho là một yếu tố quyết định thành công nhất là khi đội bóng gặp khó khăn. Ferguson biết chính xác phải làm thế nào để truyền lửa cho các cầu thủ trong 15 phút nghỉ giữa hiệp. Người ta kể rằng ông thường vẽ ra trước mắt học trò một bức tranh sinh động để họ thấy được cảm giác khi bị đối phương cướp mất chiến thắng.

Ánh xạ vào Viettel

Viettel đã xác định rất rõ ràng trong những nhận thức về quản lý. Đó là người bình thường có thể làm được những việc phi thường nếu được tin tưởng, khích lệ và giao cho làm những việc phi thường.

Vậy nên việc “tin tưởng”, “khích lệ”, “truyền cảm hứng” là những key word đã giúp Ferguson thành công cũng sẽ giúp các nhà quản lý Viettel thành công. Vì đó chính là những người lãnh đạo “dẫn dắt” chứ không phải người lãnh đạo "quản lý”.

'Các siêu cường AI' qua giới thiệu của Giám đốc VTCC Nguyễn Mạnh Quý

  • 1

CEO Halotel: 'Người giỏi không phải là người làm tất cả'

PGĐ VTCC Đặng Đức Thảo: Cuộc sống luôn cần những “nút tái tạo”

  • 1

Giám đốc Viettel IDC: 'Thế giới đương đại là cuốn sách kén người đọc nhưng lại...

  • 3

Viettel đứng thứ 2 thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

VAM ứng dụng công nghệ vào công tác phòng cháy chữa cháy tại các tòa nhà Viettel

Cơ hội ‘săn' học bổng trị giá 2,5 tỷ đồng cho người Viettel

Chủ tịch Tập đoàn: Tôn vinh Viettel's Stars là tôn vinh tinh thần Viettel

  • 2
CBNV vui lòng đăng nhập để đọc nhiều nội dung hơn
Bỏ qua